Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Học hành là chuyện cả đời, trừ mùa hè ra, làm ơn!

Có câu nói vui thế này tôi nhớ mãi: Nghỉ hè ở phương Tây là nghỉ hè- Nghỉ hè ở Việt Nam là thay đổi địa điểm làm bài tập.

Sáng nay, chúng tôi đã cùng nhau trò chuyện về cách làm sao để tiêu hết một mùa hè với các con mà không phải quẳng con cho các lớp học hè. Hy vọng nó vẫn còn hữu ích cho các cha mẹ khi mùa Hè vẫn còn đến hơn 1 tháng rưỡi nữa!

Có câu nói vui thế này tôi nhớ mãi: Nghỉ hè ở phương Tây là nghỉ hè- Nghỉ hè ở Việt Nam là thay đổi địa điểm làm bài tập.

Nhưng suốt 3 tháng hè tức là 90 ngày là khoảng thời gian rất dài: vì trẻ không thể chơi 1 mình, vẫn cần được trông nom chăm sóc. Mà phụ huynh thì vẫn phải đi làm, ai nghỉ phép thì cũng 14,15 ngày là hết rồi?

Ô hay, sao người Việt chúng ta chỉ nghĩ việc nghỉ hè của con là trách nhiệm của mình nhỉ? Tôi thấy bạn bè tôi ở Châu Âu ngoài việc có kỳ nghỉ riêng của gia đình với nhau thì họ thường cùng các phụ huynh khác mời chính thầy cô của con mình dắt chúng đi du lịch.

Cafe sáng: Học hành là chuyện cả đời, trừ mùa hè ra, làm ơn! 0

Mùa hè các thầy cô cũng nghỉ dạy kia mà. Sao không lên kế hoạch từ cuối năm học để thầy cô dẫn cả lớp đi chơi xa với nhau? Ví dụ bên Châu Âu, bọn trẻ 11-12 tuổi họ cho đi từ Pháp sang Đức, Ý, Tây Ban Nha. Bằng không thì đi các tỉnh cũng được.

Mỗi mùa hè có thể đi từ 1- 2 lần, mỗi chuyến 10 ngày. Chi phí thực ra cũng đâu quá đắt đỏ như những trại hè mà các cha mẹ đang phải chi trả. Đi đông, ngủ chia 2 phòng nam- nữ. Toàn bạn bè với nhau chúng chả vui quá đi í chứ.

Vấn đề là cha mẹ Việt mỗi người một phách, chẳng ai chịu ngồi chung lại với nhau lên kế hoạch thôi.

Ngay cả nếu như chỉ các phụ huynh với nhau nhé, với lũ trẻ 14-16 tuổi, các phụ huynh hoàn toàn có thể tự lên tour riêng cho chúng nó sang nhà nhau chơi. Kiểu tôi trông con bạn- bạn trông con tôi.

Cafe sáng: Học hành là chuyện cả đời, trừ mùa hè ra, làm ơn! 1

Những nhóm bạn thân có thể trao đổi con trong 1 tuần đến 10 ngày như thế. Lũ trẻ sẽ học được văn hoá ứng xử ở những môi trường khác nhau, không phải nhà mình.

Là còn chưa kể nếu có bạn bè ở nước ngoài, việc này sẽ giúp trẻ học thêm ngoại ngữ rất tuyệt. Việc của bạn chỉ là mua vé máy bay cho con.

Ở Việt Nam cho 1 đứa trẻ ở Hà Giang lên Hà Nội trải nghiệm công viên nước, đại siêu thị. Đứa trẻ ở Hà Nội được về Hà Giang trải nghiệm vùng núi non. Vấn đề là chúng ta cần phải lên kế hoạch và biến mùa hè của con mình thành mùa trải nghiệm, thư giãn, thoả thuê chứ không phải học cái này hay học cái kia.

Hoặc đơn giản nhất mà tôi với nhóm bạn của tôi vẫn đang làm hiện nay đó là xoay tua đổi chỗ, tôi xin nghỉ thứ 2 để trông 10 đứa trẻ, cho chúng đi chơi, xem phim, đi bơi.

Cafe sáng: Học hành là chuyện cả đời, trừ mùa hè ra, làm ơn! 2

Thứ 3, bạn tôi xin nghỉ để trông 10 đứa trẻ ấy. Cứ lần lượt 10 gia đình thay phiên nhau là trẻ đã có 10 ngày trải nghiệm rồi mà cha mẹ chỉ phải xin nghỉ 1 ngày. 

Tóm lại, muốn làm phải nghĩ ra giải pháp. Không muốn làm sẽ chỉ thấy những lý do. Giải pháp hay hay dở nằm ở việc bạn cần một cộng đồng chung tay chứ không phải chuyện chỉ mình bạn phải giải quyết. Và nhất định: Nói không với học hè nhé!

Học hành là chuyện cả đời, trừ mùa hè ra, làm ơn! Cha mẹ càng nhiều kết nối- con cái sẽ càng có nhiều cơ hội mở rộng mạng lưới bạn bè. Đừng chỉ ông nào biết con ông nấy.

Nào, giờ là lúc các cha mẹ hẹn hò với nhau đi. Hãy cho con bạn một mùa hè nhiều trải nghiệm ngay từ bây giờ nhé!

Nhà văn Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO