Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Khám phá thế giới không đợi tuổi

Liệu chúng ta vẫn còn khát khao khám phá thế giới và lên đường ở tuổi 80, thậm chí 90?

Chắc chắn sẽ có nhiều người phì cười vì câu hỏi này, thậm chí còn cho rằng, tuổi ấy già yếu rồi, còn đi đâu được nữa. Nhưng trong những hành trình đã đi, mình gặp rất nhiều ông bà cụ đang đi du lịch, và mình sẽ làm tất cả những gì có thể để giữ sức khỏe, duy trì sự tỉnh táo và khao khát lên đường ở tuổi già như họ.

Và câu chuyện của Elena Erkhova, một cụ bà 91 tuổi người Nga, đã đi du lịch rất nhiều nơi trên thế giới, và đã từng đến Việt Nam (!) thì khiến mình cảm thấy vô cùng khâm phục.

Cafe sáng: Khám phá thế giới không đợi tuổi 0

Bà Erkhova, sống Krasnoyarsk, một thành phố xa xôi ở vùng Siberia, Nga, là một sự nhắc nhở lớn lao rằng, không bao giờ là quá muộn để làm một điều gì đó, nhất là khi ta thực sự muốn làm điều ấy.

Erkhova đã từng đi du lịch đến một số nước Đông Âu trong những năm 1970, nhưng sau đó, bà bắt đầu đi ít hơn. Đơn giản vì nước Nga quá rộng, vì đi lại không rẻ và bà cũng không có nhiều thời gian. Thế rồi, đến khi bà bước sang tuổi 83, bỗng nhiên niềm đam mê du lịch trong bà trỗi dậy, và thế là bà quyết định lên đường. Và bà đi một mình!

Cafe sáng: Khám phá thế giới không đợi tuổi 1

Erkhova tiết kiệm được khá nhiều từ lương hưu cũng như tiền bán hoa và các sản phẩm từ đan lát của bà. Thế là bà cứ thế đi, không chỉ trong nước Nga mà còn ra nước ngoài, tới Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Mông Cổ, Thái Lan, Việt Nam và nhiều nước khác nữa.

Báo chí ở một số nước bà đến du lịch cũng đã viết về bà, mô tả Erkhova là một du khách cao tuổi nhưng rất khỏe, và thật đáng khâm phục, bởi ở tuổi cao như thế, bà vẫn có thể đi một mình.

Cafe sáng: Khám phá thế giới không đợi tuổi 2

Sau khi cháu trai bà lập trang Facebook cho bà, những chuyến đi của bà Erkhova trở nên khá hot khi rất nhiều người trên thế giới theo dõi mỗi ngày. Thậm chí, trên trang YouTube của mình, bà còn làm một clip có tựa đề “Làm thế nào để du lịch ở tuổi 90?” để truyền cảm hứng và trao đổi kinh nghiệm về việc du lịch ở tuổi già.

Bà Erkhova đã qua đời năm 2019 vì ung thư, ở tuổi 91. Và trong 8 năm trước khi mất, bắt đầu ở tuổi 83, bà đã đi rất nhiều nơi trên thế giới. Thật đáng ngưỡng mộ!

Trương Anh Ngọc 

Photos: Babushka1927

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO