Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Làm sao để nuôi dạy con thật... dịu dàng?

Mình đã gặp rất nhiều phụ huynh nói rằng 'Em không thể nuôi dạy con nhẹ nhàng ôn hòa được, em lại vừa mất bình tĩnh, cáu giận, thậm chí la lối và đánh con'.

Vấn đề là sự mất bình tĩnh đó, một khoảnh khắc ngắn ngủi đó, không thể xóa bỏ ngay những nỗ lực và sự cố gắng bạn đã bỏ ra trước đó. Bạn không hủy bỏ những điều tốt đẹp trong việc nuôi dưỡng một đứa trẻ chỉ vì những khoảnh khắc tồi tệ.

Tương tự, nếu bạn đã làm rất tốt với con mình thì kể cả khi trẻ có nhìn thấy những hành vi tồi tệ từ người lớn khác, nó cũng không thể hủy hoại một đứa trẻ được.

Tất cả những điều này hợp nhất và hòa quyện thành cái gọi là cách nuôi dạy con vừa đủ tốt.

Những khi bạn bình tĩnh nhẹ nhàng, bạn đã giúp con mình kiên cường trước những lúc bạn không hoàn hảo hay trước những hành vi tiêu cực của người lớn khác. Giống như là con đã được “tiêm phòng” vậy. Con đã có một lớp bảo vệ để chống lại những khoảnh khắc tồi tệ - nhưng rất bình thường trong cuộc sống này.

Cafe sáng: Làm sao để nuôi dạy con thật... dịu dàng? 0

Thêm nữa, những khoảnh khắc tồi tệ không kéo dài mãi mãi. Bạn vẫn có thể tiếp tục chọn làm đúng mà. Bạn có thể xin lỗi, tha thứ rồi bước tiếp. Một đứa trẻ không bao giờ từ chối tha thứ hay từ chối yêu thương cha mẹ mình.

Vì vậy, nếu bạn đang có một ngày tồi tệ, một tuần tồi tệ thậm chí một tháng tồi tệ, xin đừng bỏ cuộc.

Xin đừng nghĩ rằng bạn không đủ dịu dàng với con. Xin đừng lãng phí tất cả những điều tuyệt vời, sự nỗ lực và cố gắng của bạn.

Chỉ cần dành chút thời gian để dừng lại, hít thở, suy nghĩ về những gì khó khăn bạn đã từng vượt qua. Hãy xem bạn đã cùng con đi được bao xa trên hành trình này với niềm tin và sự tin tưởng.

Hãy tiếp tục bước, tiến về phía trước. Và dù bạn có đi chậm đến cỡ nào, dù có lùi lại bao nhiêu bước… mình tin chắc rằng nơi bạn đang đứng đó vẫn bỏ cách một đoạn khá xa điểm bạn đã bắt đầu.

Linh Phan/Parent Coaching

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO