Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Nếu được chọn lại, ta có cưới nhau không?

Chọn sai chồng hoặc sai vợ vốn là chuyện vẫn thường xảy ra với những người toan tính. Bởi hôn nhân vốn chẳng có công thức nào. Không có chuẩn mực Chồng hay tiêu chuẩn Vợ.

Chúc mừng bạn nếu câu trả lời là CÓ! Nhưng sẽ chẳng chia buồn đâu nếu bạn trả lời là: KHÔNG!

Bởi thay vì chia buồn, tôi muốn chúc bạn may mắn lần sau! Chọn sai chồng hoặc sai vợ vốn là chuyện vẫn thường xảy ra với những người toan tính.

Bởi hôn nhân vốn chẳng có công thức nào. Không có chuẩn mực Chồng hay tiêu chuẩn Vợ. Tất cả những gì liệt kê được ra đều có thể sẽ mất đi và hôn nhân ấy sẽ không còn giá trị nữa. Thế nên đừng tính toán mà làm chi, đừng cân đong đo đếm mà làm gì.

Vậy, anh ủng hộ cho việc nhắm mắt cưới bừa ư? Nhắm mắt cưới bừa cũng đâu thể cam kết rằng hôn nhân ấy sẽ bền vững? Nếu chỉ có tình yêu không thôi thì hôn nhân cũng sẽ chết yểu mà thôi!

Cafe sáng: Nếu được chọn lại, ta có cưới nhau không? 0

Phải, nếu hôn nhân chả có gì ngoài tình yêu thì hôn nhân ấy sẽ chết. Bởi tình yêu vốn chẳng phải là điều bất biến. Chẳng ai yêu một người 24/7 và 365/100 năm cả. Tình yêu là cảm xúc và nó luôn có lúc thăng lúc giáng, khi đầy khi vơi. Nếu hôn nhân chỉ xây dựng trên tình yêu thì hôn nhân ấy sẽ mong manh quá đỗi.

Vậy hôn nhân cần gì bên cạnh tình yêu? Tôi đã nói đôi lần về THƯƠNG. Một chữ Thương bé mọn có khi giữ hôn nhân bền vững hơn một chữ YÊU big size!

Tôi cũng đã nói đôi lần về LẮNG NGHE. Vợ chồng biết lắng nghe nhau thì sẽ thêm thương, thêm yêu nhau nhiều lắm!

Tôi cũng đã nói đôi lần về CÙNG NHAU. Hai vợ chồng cùng nhau thì đi đến đâu cũng gặp hạnh phúc.

Tôi cũng đã nói đôi lần về ĐỂ TÂM. Vợ chồng để tâm nhau sẽ tốt hơn nhiều nếu chỉ để ý đến nhau. Và còn nhiều thứ nữa mà hôn nhân cần. Với mỗi cuộc hôn nhân người ta lại cần thứ này nhiều thứ kia vừa phải. Chứ không chỉ có tình yêu đâu!

Cafe sáng: Nếu được chọn lại, ta có cưới nhau không? 1

Quay trở lại câu hỏi: Nếu chọn lại, ta có cưới nhau không? Tôi không chia buồn cho những câu trả lời là "Không". Bởi khi đã có thể nói câu "Không" có nghĩa là bạn cần kết thúc cuộc hôn nhân đó lại. Mọi lý do trì hoãn chỉ khiến bạn sống cùng với cái vỏ bọc mang tên hôn nhân mà thôi.

Với những ai, phần đông tôi biết, vẫn đang lưỡng lự giữa Có và Không, hãy nghĩ lại về hôn nhân của mình. Nó đang thiếu gì? Tình yêu? Thương? Lắng Nghe? Cùng Nhau? Để Tâm? Hay thứ gì khác nữa?

Tôi luôn tin rằng vợ chồng cưới nhau đôi khi cũng là một cái duyên, cái phận. Rời khỏi nhau cũng là cái duyên, cái phận đã chẳng còn nữa. Chỉ là ta đã hết sức cho cái duyên, cái phận đó chưa?

Đừng nói là đã hết sức! Bởi nếu đã hết sức thì sao chưa buông tay? Chỉ là bởi cái duyên, cái phận ấy còn chưa cạn kiệt thôi. Chỉ là bởi chúng ta vẫn cần cố gắng thêm đôi ba lần nữa.

Nhìn lại cuộc hôn nhân đang nhàm chán của mình đi. Thay vì chỉ thấy những điều đối phương còn thiếu sót, hãy nhìn lại xem họ có điều gì tốt đẹp mà vì giận dữ bạn đã quên mất?

Là vợ chồng, sao không nhân một bài viết này để cùng gỡ tung cuộc hôn nhân mình ra để cùng nhau ghép lại. Mảnh nào vênh thì uốn lại, miếng nào hụt thì đắp bồi, góc nào nhọn thì mài thêm, chỗ nào cong thì gò lại,... Vốn đã chẳng có miếng ghép nào vừa khít lại với nhau ngay từ đầu đâu. Cần lắm vợ chồng cùng nhau sửa lại.

Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO