Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Khi cha mẹ 8X lặp lại đúng cách cha mẹ đã dạy mình

Chúng ta sẽ rút ra điều gì đó sai từ cách dạy của cha mẹ bằng chính những tổn thương mình gặp hay chính sự ấm ức suốt tuổi thơ của mình. Nhưng không, nhiều cha mẹ 8X giờ vẫn lặp lại đúng cách cha mẹ mình đã dạy mình.

Trong số những inbox tôi nhận được, có đứa trẻ viết: Con thích bị ăn đòn hơn là bị bố mẹ con làm mặt lạnh với con, đuổi con ra chỗ khác cho khuất mắt. Con sợ sự im lặng trong những bữa cơm chung chỉ vì trước đó con đã gây ra một lỗi lầm. Thà bố mẹ mắng con, chửi con còn hơn là coi con như người vô hình như thế.

Nó làm tôi nhớ đến một bài viết tôi có đọc gần đây: “Sự tàn khốc của bạo hành lạnh là nó giết chết con người một cách vô hình. Không có máu trên bề mặt nhưng nó hoàn toàn có thể phá vỡ trái tim của một người và khiến họ rơi vào tuyệt vọng và cô đơn tuyệt đối”. Có nhiều bậc cha mẹ đã và đang nghiêm khắc kiểu đó, trừng phạt con kiểu đó.

Nhiều năm làm Chánh Văn, tôi cũng đã được “học” biết bao cách trừng phạt con của các bậc phụ huynh 5X, 6X và cả 7X đời đầu.

Cafe sáng: Khi cha mẹ 8X lặp lại đúng cách cha mẹ đã dạy mình 0

Tôi vẫn nghĩ, các bậc cha mẹ 8X chắc hẳn đã khác đi nhiều vì họ cũng đã từng là nạn nhân của thứ gọi là “Yêu cho roi cho vọt” hay những thứ gọi là “Áo mặc sao qua khỏi đầu” hay “Cá không ăn muối cá ươn/ Con không nghe mẹ trăm đường con hư”… khiến lũ trẻ chỉ biết tuân lệnh, ngoan ngoãn nhất thời, không dám phản kháng.

Tôi vẫn nghĩ rằng mọi thứ sẽ thay đổi. Chúng ta sẽ rút ra điều gì đó sai từ cách dạy của cha mẹ bằng chính những tổn thương mình gặp hay chính sự ấm ức suốt tuổi thơ của mình. Nhưng không, nhiều cha mẹ 8X giờ vẫn lặp lại đúng cách cha mẹ mình đã dạy mình.

Tôi không muốn bài viết này sẽ lại tạo ra một cuộc tranh luận về việc nên giáo dục con hà khắc hay học cách trân trọng con cái. Bởi mỗi người sẽ có một lý do cho cách dạy con của mình.

Cafe sáng: Khi cha mẹ 8X lặp lại đúng cách cha mẹ đã dạy mình 1

Tôi chỉ muốn nói với bạn đọc của mình vài điều nho nhỏ thôi:

1. Bạn muốn con bạn vâng lời bất kể đúng sai chỉ vì kẻ đó mạnh hơn con bạn?

2. Bạn muốn con bạn không biết đến giá trị bản thân, sẵn sàng để kẻ khác sỉ nhục, chế giễu, bắt nạt chỉ vì chúng “có tiếng nói” hơn con bạn hoặc con bạn đang phải “phụ thuộc” vào chúng?

3. Bạn muốn con bạn khao khát kiếm tiền bất chấp tất cả chỉ vì tiền bạc mới là thứ quyết định cho chúng được sống như chúng muốn?

4. Bạn muốn con bạn học từ sự bất hạnh, đau khổ của bạn để ra đời nhìn đâu cũng ra bất hạnh, đau khổ, học cách nghi ngờ mọi thứ?

5. Bạn muốn con bạn phải làm mọi điều bạn yêu cầu vì những đòn trừng phạt bạn đang treo trước mặt chúng?

Bạn trả lời được không 5 câu hỏi trên? Rồi chúng ta sẽ bàn tiếp với nhau về việc giáo dục con thế nào để đạt được mục tiêu của mình.

Một lần nữa, cha mẹ 8X ơi, hãy sống để con học theo mình chứ đừng bắt con sống như mình nghĩ, mình muốn. Nếu mọi đứa trẻ đều trưởng thành như bố mẹ chúng MUỐN thì thế giới này hẳn sẽ đầy những thiên tài, siêu sao, tỷ phú, bác học rồi, phải không?

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO