Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Những cái bụng bị ngược đãi

Nhưng sự thật là, những cái bụng sổ chùng nhão, ngấn trên ngấn dưới, rạn đen, rạn trắng không chỉ là dấu tích của yêu thương mà còn là dấu tích của sự ngược đãi.

  Ảnh dự án Divine Mothering

Ảnh dự án Divine Mothering

4 năm trước, một dự án có tên Divine Mothering gây chấn động thế giới. Thay vì chụp những hình ảnh đẹp đẽ của người mẹ, dự án này tập trung vào thân hình người phụ nữ sau sinh với những vết rạn chằng chịt, những cái bụng mỡ bùng nhùng, những bầu ngực chảy xệ.

Bộ ảnh thực sự đẹp. Các bà mẹ tham gia dự án cũng rất đẹp. Họ đẹp nhờ niềm hạnh phúc tỏa ra từ bên trong, bất chấp những chiếc bụng “lệch chuẩn”.

Nhưng có bao nhiêu người phụ nữ được như thế?

- Vì chúng ta đều hiểu đó là một dự án truyền thông nhằm nâng cao nhận thức.

- Vì nếu mọi bà mẹ đều mãn nguyện với các “dấu tích yêu thương” thì dự án này đâu có lí lẽ để ra đời. 

Do tính chất công việc, mình đã được gặp rất rất nhiều cái bụng. Phần đa trong số đó đầy "dấu tích yêu thương", dưới ánh sáng tự nhiên, không chỉnh sửa, không hiệu ứng, không tô vẽ. Thực hơn cả thực so với bộ ảnh kia nhiều.

Đành rằng, như con gà mái, sau vài lần đẻ trứng là mỡ dầy cả tảng dưới da, phụ nữ đã sinh nở sao có thể nuột nà như thời con gái.

Nhưng sự thật là, những cái bụng sổ chùng nhão, ngấn trên ngấn dưới, rạn đen, rạn trắng không chỉ là dấu tích của yêu thương mà còn là dấu tích của sự ngược đãi. Sự ngược đãi bản thân do không dành đủ sự quan tâm cho chính mình.

Cafe sáng: Những cái bụng bị ngược đãi 1

Không biết từ thời kì nào, quan niệm ăn cho hai người được truyền tụng? Khẩu phần ăn của mẹ bầu là sự kết hợp khổng lồ giữa kiểu "truyền thống" (cá chép, trứng ngỗng, gà hầm, chim câu...) và nay thêm cả kiểu “Tây” (sữa bầu, thuốc bổ đủ cả).

Thậm chí, mẹ nào ăn uống tiết chế, khoa học, chăm chỉ dưỡng da còn bị bỉ bai, quy kết vào việc chỉ nghĩ đến ngoại hình mà không lo cho sức khỏe em bé trong bụng.

Hay như việc chăm sóc, massage bầu, dưỡng da phòng rạn được khuyến khích cho phụ nữ mang thai nhưng rất nhiều mẹ ngó lơ và chỉ quan tâm đến chăm sóc sau sinh (tức là chỉ quan tâm thay đổi phần ngọn chứ không chịu chăm sóc từ phần gốc).

Ai đó có thể AQ, vẻ đẹp của một người phụ nữ không chỉ nằm ở cái bụng phẳng lì, nhẵn nhụi. Nhưng rõ ràng CUỘC ĐỜI KHÁC VỚI NHỮNG TRANG TẠP CHÍ.

Phụ nữ dù muốn hay không, phần lớn đều bị tác động bởi các ý kiến về ngoại hình. Đó có thể là một bình phẩm vô tâm từ đồng nghiệp, một nhận xét vô thưởng vô phạt của các bà các cô ngoài chợ, một lời chê cửa miệng của mẹ chồng, một câu so sánh vô cảm của anh bạn cùng giường.

Cafe sáng: Những cái bụng bị ngược đãi 2

Tất cả khiến chị em không khỏi mặc cảm, tự ti nhưng đành giấu kín bằng cái tặc lưỡi, chấp nhận sự xuống cấp của cơ thể với tấm thượng phương bảo kiếm mang tên: hi sinh vì con.

Chỉ giá như các chị em cũng yêu thương bản thân bằng một phần yêu thương núm ruột. Một vết sẹo muỗi đốt trên chân tay con mẹ còn xót xa, lẽ nào bao nhiêu vết nứt chằng chịt trên da thịt mẹ, mẹ lại làm ngơ thực sự?

Mình chỉ muốn nhắc nhở các mẹ rằng, chúng ta không thể mong đợi sự yêu thương, trân trọng của người khác (thường là chồng) dành cho những hi sinh, vất vả của mình nếu chính chúng ta không yêu thương và trân trọng chúng ta trước.

Sẽ không có những người đàn ông ngôn tình hôn lên những vết sẹo chằng chịt như kênh rạch đồng bằng sông Cửu Long trên bụng vợ nếu chính người vợ ấy không biết quý trọng bản thân.

Sự trân trọng đó thể hiện ở hai khía cạnh: Hoặc là hài lòng với mọi thứ thuộc về cơ thể mình một cách thành thật, hoặc là chăm sóc kĩ lưỡng để hạn chế tối đa tàn tích của cuộc vượt cạn đầy nguy nan trong hành trình làm mẹ.

Nhưng ngay cả khi chúng ta chấp nhận bản thân với tất cả những gì xấu tốt thuộc về nó, thì chúng ta sẽ chọn một cái bụng đẹp hay một cái bụng chi chít dấu tích?

Chúng ta muốn hay không muốn trở thành một phiên bản hoàn hảo hơn của chính mình!?

Nguyễn Đan Lê

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO