Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Những lựa chọn quan trọng trong đời

Lựa chọn sai ít ra ta còn được một bài học, một kinh nghiệm. Còn cứ loay hoay thì cuộc đời ta sẽ chỉ như con mèo đuổi bắt chiếc đuôi của nó mà thôi!

Cuộc đời luôn đặt chúng ta vào những lựa chọn. Mà mỗi lựa chọn đều mang nhiều tổn thương, hy sinh. Như muốn tới điểm A thì không thể đến cả điểm B, muốn có mặt trời thì phải hy sinh mặt trăng.

Không có sự thoả hiệp. Chỉ có lựa chọn ưu tiên. Như đến điểm A trước rồi sẽ tới điểm B sau, như yêu mặt trời chán sẽ quay lại yêu mặt trăng. Trong cùng một thời điểm chúng ta buộc phải lựa chọn một thứ!

Bi kịch xảy ra khi chúng ta lựa chọn sai. Nhưng bi kịch nhất là những người không thể quyết định được, không thể chọn mà cả đời chỉ lựa. Bởi lựa chọn sai ít ra ta còn được một bài học, một kinh nghiệm. Còn cứ loay hoay thì cuộc đời ta sẽ chỉ như con mèo đuổi bắt chiếc đuôi của nó mà thôi!

Trong đời, người lựa chọn đúng thì thành công, kẻ lựa chọn sai thì thành nhân còn kẻ loay hoay thì thành công... cốc! Mà kỳ lạ thay, số người thành công... cốc luôn đông nhất!

Cafe sáng: Những lựa chọn quan trọng trong đời 0

Người không dám lựa chọn hoặc lựa mãi mà không dám chọn là bởi không đủ lòng tin. Với lựa chọn ấy. Với con người ấy. Và đặc biệt là với chính con tim của mình.

Không dám bước vào con đường nào vì sợ đám sương mù phía trước. Và cuối cùng, chọn đại hoặc chọn theo số đông, chọn theo sự sắp đặt của người khác, chọn theo độ bùi tai.

Kết quả thường là chọn sai. Và khi ấy, bài học họ có lại là không nên tin nữa! Một vòng luẩn quẩn đến bực mình!

Vậy làm sao để biết lựa chọn của mình là đúng? Hãy lắng nghe chính mình. Hãy đặt niềm tin vào chính bản thân mình. Tin vào lựa chọn của mình đã giúp lựa chọn đó trở nên đúng đến một nửa rồi! Nửa còn lại là biến lựa chọn đó thành một lựa chọn đúng.

Cafe sáng: Những lựa chọn quan trọng trong đời 1

Thật! Làm gì có đáp án cho những lựa chọn. Trò trắc nghiệm A,B,C hay D này xét cho cùng đều không có đáp án đúng. Đáp án là ở bạn. Bạn mới là người khiến nó trở nên đúng.

Nó đúng vì nó dành cho chính bạn, thuộc về bạn. Nó đúng vì nó khiến bạn hạnh phúc, tin tưởng và mãn nguyện với nó. Nó đúng khi bạn thấy nó đúng là phải như thế! Bằng nó không dành cho bạn, không thuộc về bạn thì một ngày nó sẽ không còn nữa.

Nó không khiến bạn hạnh phúc thì dù nó đúng nó cũng chỉ là một cục nợ. Khiến bạn mãi mãi sống trong nghi ngờ và không bao giờ thoả mãn.

Và cuối cùng, hãy cứ lựa đi, rồi chọn và nhất thiết, phải biến nó thành một lựa chọn đúng. Cho đến khi nó không còn đúng nữa. Phải, cho đến khi đó, bạn sẽ lại phải có một chọn lựa mới. Thì sao nào?

Cuộc đời được tạo nên bằng những lựa chọn kia mà? Miễn là đừng loay hoay cả đời chỉ để tìm đáp án cho quả trứng có trước hay con gà có trước. Để rồi phí hoài thanh xuân của mình...

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO