Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Niềm tin, Tình yêu và Chúng ta của hiện tại

Cách đây 10 năm, mình từng bị công ty cho nghỉ việc. Yep, cho nghỉ chứ không phải mình tự xin nghỉ. Lý do là vì mình làm thất thoát ngân sách của công ty.

Lúc đó mình làm ở bộ phận PR và chịu trách nhiệm việc đặt mua quà tặng khách dịp cuối năm nhưng do còn ít kinh nghiệm, không khảo sát giá nhiều bên, mình chọn một bên cung cấp quà tặng lưu niệm với giá cao hơn gấp đôi so với giá thị trường mà không hề hay biết, do bên này là một người bạn mình rất tin tưởng giới thiệu. Bạn mình nói chắc như đinh đóng cột “Yên tâm, anh tao để giá tốt cho”.

Lúc ấy còn ngây thơ, bên nhà cung cấp đon đả bảo sẽ trích phần trăm hoa hồng nếu hợp đồng được ký, mình từ chối, bảo em không nhận vì đó là ăn lẹm vào ngân sách của công ty, nếu được anh giảm phần đó trên hợp đồng thì càng tốt. Mình còn tự hào vì đã deal để giảm được giá và mang về một hợp đồng với mức giá tốt hơn ban đầu.

Hợp đồng được ký và sau đó mình bị cho thôi việc.

Cafe sáng: Niềm tin, Tình yêu và Chúng ta của hiện tại 0

Tất nhiên mình chẳng có lời biện giải nào cho lỗi sai của mình ở thời điểm đó. Nó là một bài học rất đáng nhớ với mình. Và đó cũng là cơ hội để mình nhận ra sự tin tưởng ở trên đời này rất quan trọng nhưng kẻ chiến thắng thường lại là kẻ không quá tin tưởng hay phụ thuộc vào niềm tin của người khác.

Hồi học parent coach, có một topic từng nổ ra tranh luận trong lớp mình là về chuyện tình yêu của người mẹ quan trọng đến thế nào.

Nó rất quan trọng cho sự thành công trong tương lai của đứa trẻ. Điều này đã có quá nhiều người viết về.

Freud cũng từng viết rằng tình yêu của người mẹ là điều quan trọng nhất.

Tình yêu của mẹ khiến một người trở thành người chiến thắng- yếu tố để đảm bảo cho sự thành công. Mình tin Freud viết như vậy vì mẹ rất yêu ông, ông cũng rất yêu mẹ.

Nhưng mình cũng có suy nghĩ khác một chút.

Mặc dù mình vẫn thường khuyến khích những bà mẹ hãy yêu thương những đứa trẻ của mình nhiều hơn, dành nhiều thời gian chất lượng cho chúng hơn nhưng không phải những người không được mẹ yêu thương thì sẽ không thành công.

Đã có rất nhiều người thành công, vĩ đại và là những kẻ chinh phục thực sự đã không nhận được tình yêu của mẹ.

Cafe sáng: Niềm tin, Tình yêu và Chúng ta của hiện tại 1

Họ có thể mất sớm hoặc bỏ rơi con mình, như mẹ của Steve Jobs.

Họ có thể là người rất độc đoán như mẹ của nhà thiên văn học Kepler hay nhà tâm lý học Maslow.

Họ có thể giết vật nuôi, nghiện rượu và đánh đập con mình.

Họ có thể dữ dằn, kiểm soát và điên loạn như người mẹ trong phim It's Ok to Not Be Ok.

Hay nhà tiên tri Moses cũng là người từng lớn lên trong trại trẻ mồ côi…

Có nhiều nhà tiên tri, học giả, những người giàu có, tiên phong hay thậm chí các bậc minh quân, những người có ảnh hưởng trong xã hội… từng có những người mẹ không yêu thương như thế.

Và cũng có những người mẹ già cuối đời còn phải vào thăm con trong tù. Hay cũng có những người mẹ nghiện ngập vẫn hết mực yêu thương con họ cho tới khi trưởng thành. Và gần đây nhất, vừa sáng nay mình đọc bài viết về người mẹ già nua ngồi trơ trọi giữa phiên tòa xử đốt nhà con gái vì những đứa con đã lừa đẩy bà ra ngoài đường bơ vơ và khổ sở.

Tức là, bên cạnh những người thành công không nhận được tình yêu của mẹ, thì cũng có những đứa con thất bại được nuôi lớn trong tình mẫu tử, thậm chí với sự hi sinh và yêu thương tuyệt đối của người mẹ.

Mình tin rằng không phải mọi thứ đều thành công chỉ nhờ tình yêu của mẹ. Yêu cũng phải cần tỉnh táo và đúng cách.

Chuyện cách đây 10 năm mình bị thôi việc vì quá tin tưởng người khác và chuyện một đứa trẻ có nhận được tình yêu của mẹ hay không thật ra có gì liên quan tới nhau không? Có chứ.

Cafe sáng: Niềm tin, Tình yêu và Chúng ta của hiện tại 2

Xét cho cùng, như mình đã nói lúc đầu, khi chúng ta đã trưởng thành, chúng ta sẽ thấy rằng kẻ chiến thắng là kẻ không quá tin tưởng hay phụ thuộc vào người khác, là những kẻ tự tìm được chỗ dựa cho riêng mình. Mình quá tin vào bạn và đối tác trong công việc và nhận một cú lừa dẫn tới hậu quả nhãn tiền.

Tất nhiên niềm tin hay tình yêu của mẹ hay của bất kỳ ai khác đều là niềm hạnh phúc và may mắn to lớn, là phần thưởng, là món quà quý giá của mỗi con người. Hãy bảo vệ nó, trân trọng nó. Thật may mắn khi chúng ta được sinh ra và lớn lên bên những người yêu thương.

Nhưng điều này cũng không thực sự đảm bảo cho những chiến thắng hay thành công trong tương lai của chúng ta.

Thật tốt khi chúng ta có thể tin tưởng ai đó nhưng không có nghĩa người đó sẽ tử tế với ta. Cũng như khi chúng ta không tin hoặc chưa tin một ai đó thì hoàn toàn không có nghĩa là chúng ta sẽ sống trong vô vọng và ích kỷ.

Tương tự, thật tốt khi con được sinh ra và yêu bằng tình yêu thương vô điều kiện. Nhưng có lẽ nó chưa đủ để đảm bảo hạnh phúc và thành công ở một đứa trẻ. Cũng như sự vắng mặt của một người mẹ hoặc sự chán ghét của mẹ hoàn toàn không phải là đảm bảo cho sự thất bại và bất hạnh.

Warrent Buffet từng có một câu nói "Đừng bao giờ dựa vào lòng tốt của người lạ". Câu này đúng quá. Ở thời điểm này, mình đã khác nhiều cô bé ngoài 20 cách đây hơn chục năm rồi. Mình hiểu được giá trị của sự linh hoạt và tự chủ thực sự, sau nhiều vấp váp.

Ai hiểu được điều này đúng lúc, có nghĩa là đã thành công. Chí ít là thành công với cuộc sống của chúng ta ở hiện tại.

Linh Phan

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO