Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Nỗi sợ hãi tuổi già

Nỗi sợ hãi trước tuổi già và đi cùng với nó là nỗi sợ hãi trước việc trở nên xấu xí đi vì những nếp nhăn.

Khi bước vào tuổi 90, tóc chúng ta sẽ bạc trắng, da đã trở nên nhăn nheo hơn bao giờ hết và nhiều người sẽ chờ đợi lúc cái chết đến gõ cửa nhà. Nhưng cũng có những người đón chào cái tuổi ấy với tâm trạng thoải mái, sung sướng và hạnh phúc nhất có thể, còn chuyện gì đến thì cứ đến, nhưng giờ cứ vui đã, vội gì.

Đó là cách của bà Licia Fertz, 90 tuổi, sống ở Viterbo, ngoại ô thủ đô Roma, Italia. Sau khi được cháu trai mình là Emmanuelle lập cho một tài khoản Instagram vào năm 2018, bà đã trở thành một người nổi tiếng trên trang mạng này với 103.000 người theo dõi.

Mới đây, bà còn cho ra đời một cuốn sách viết về cuộc đời mình với tiêu đề “Thời gian đâu mà buồn phiền”. Một trong những khẩu hiệu cho cuộc sống của bà là: “Trong cuộc đời này, chúng ta ai cũng phải chết thôi. Thế thì việc gì phải buồn, hãy chia sẻ tình yêu cho mọi người”.

Cafe sáng: Nỗi sợ hãi tuổi già 0

Bà nói: “Câu nói ấy đã gói gọn cuộc đời tôi rồi. Tôi đã trải qua mọi chuyện trong đời mình rồi. Tôi đã mất chồng sau 62 năm chung sống, mất cả con gái khi cháu tôi mới được 4 tuổi rưỡi. Tất cả chúng ta đều đã từng sống năm tháng đau buồn trong cuộc đời, nhưng luôn có cách để chúng ta vượt qua tất cả. Còn sống, còn hy vọng, không thể bị đánh bại và cuộc sống luôn tiếp diễn”.

Mỗi ngày trôi qua, Licia post những tấm ảnh và nói lên những gì bà suy nghĩ về cuộc sống. Đó là những cuộc trò chuyện ngắn với mọi người, bất kể tuổi tác, và bà cũng không ngại tranh luận với những ai ở tuổi của bà.

Bà viết, “khi bạn bước vào tuổi 90, nghĩ đến quá khứ có thể là điều nguy hiểm, bởi nỗi buồn có thể ập đến với bạn. Nhưng ngay cả nghĩ đến tương lai cũng không dễ, khi hoàng hôn đã đến nhanh hơn cả bình minh. Để hạnh phúc, hãy nhìn vào hiện tại. Sinh nhật tuổi mới là cho các cô gái, còn hiện tại đẹp đẽ là cho các quý bà”.

Cafe sáng: Nỗi sợ hãi tuổi già 1

Một trong những chủ đề mà Licia hay nói nhiều nhất chính là gạt đi nỗi sợ hãi trước tuổi già, và đi cùng với nó là nỗi sợ hãi trước việc trở nên xấu xí đi vì những nếp nhăn.

“Nếu có một điều gì đó khiến tôi cảm thấy khó chịu thì là khi mọi người nói với tôi, “Này Licia, bà vẫn còn đẹp lắm”. Nhưng “vẫn” nghĩa là sao? Liệu có tồn tại một độ tuổi nào đó mà người phụ nữ không còn đẹp nữa?”. Câu trả lời của Licia là mặc đẹp, trang điểm đẹp, cười tươi và chụp ảnh mỗi ngày.

Bà viết: “Vẻ đẹp thực sự là ở trong tâm hồn, điều mà chúng ta sẽ khám phá dần dần bằng cách nói chuyện với một con người và rồi qua thời gian, sẽ hiểu họ. Đẹp là khi nhận ra được chính chân giá trị của mình và tự do trở thành người mà mình mong muốn. Bây giờ, tôi cảm thấy thích thú với cuộc sống”.

Cafe sáng: Nỗi sợ hãi tuổi già 2

Licia không ngại phô ra những nếp nhăn, mái tóc bạc và dấu hiệu tuổi tác và tin tưởng rằng, người phụ nữ luôn đẹp theo cách riêng của mình, ở bất cứ lứa tuổi nào.

Bà viết, “chính chúng ta quyết định việc chúng ta có hạnh phúc hay không”, và “bí quyết của việc cảm thấy mình đẹp, dù ở tuổi 9 hay 90, là tìm được một ai đó giúp bạn tin vào điều đó”. Bà kết luận: “Đừng sợ già đi và cố gắng phủ nhận là nó không xảy ra”.

Vậy đấy, tuổi tác chỉ là những con số thôi, và những nếp nhăn chính là cuộc đời chúng ta, phải vậy không?

Cafe sáng: Nỗi sợ hãi tuổi già 3
Cafe sáng: Nỗi sợ hãi tuổi già 4
Cafe sáng: Nỗi sợ hãi tuổi già 5

Trương Anh Ngọc

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO