Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Ông già Noel có thật không?

Chưa ai từng nhìn thấy ông già Noel cả. Nhưng điều đó cũng chẳng nói lên rằng Santa Claus không có thật. Ông già Noel tồn tại để chắc chắn tình yêu và lòng nhân ái tồn tại...

Cafe sáng: Ông già Noel có thật không? 0

"... Chưa ai từng nhìn thấy ông già Noel cả. Nhưng điều đó cũng chẳng nói lên rằng Santa Claus không có thật. Ông già Noel tồn tại để chắc chắn tình yêu và lòng nhân ái tồn tại..." .

Đây là trích đoạn bức thư nổi tiếng (hơn 100 năm trước), của nhật báo The Sun (Mỹ) gửi cho cô bé Virginia O'Hanlon để trả lời câu hỏi: "Ông già Noel có thật không?"

Và đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều cha mẹ gặp ít nhất 1 lần trong đời, khi những đứa trẻ hoài nghi về sự tồn tại của ông già Noel, về những món quà Giáng Sinh trong đôi tất từ đâu đến?

Có khi nào bạn loay hoay giữa lựa chọn NÓI THẬT hay NÓI KHÔNG THẬT với tụi nhỏ về ông già Noel không!? 5, 6 năm trước mình cũng có lúc hơi bị lung lay giữa 2 luồng quan điểm.

- Nói thật: để trẻ không trở nên ngờ nghệch và thất vọng khi biết sự thật.

- Nói không thật: để trẻ vui và tin vào những điều tốt đẹp.

Bây giờ nghĩ lại, thấy lúc ấy mình cũng tồ tẹt y như bọn trẻ.

Vì cuộc đời đâu chỉ có câu trả lời CÓ hoặc KHÔNG. Giống như cuộc đời đâu chỉ có 2 màu ĐEN và TRẮNG.

Cafe sáng: Ông già Noel có thật không? 1

Thật ra thì, từ lâu, các bạn bé cũng đã phát hiện ra “Ông già Noel” mỗi năm ghé tặng quà, lúc là bố, khi thì là ông nội, ông trẻ, lúc là bố bạn nọ bạn kia trong Ban Phụ huynh... đóng giả.

Nhưng chưa bao giờ các bạn tìm cách bóc mẽ những “ông già” đóng thế mà vẫn háo hức vô cùng mỗi dịp Giáng Sinh. Như thể, ở một nơi xa xôi nào đó, Santa Claus vẫn có thật trên đời, vì quá bận việc nên ông mới có các “trợ lý” bất đắc dĩ này thôi.

Mình nhớ năm 22 tuổi, lúc ấy đã làm ở Ban thời sự của VTV, trong một chuyến thăm Disneyland Hong Kong, mình bắt gặp Ông già Noel đi theo hướng ngược lại.

Trời ạ! Trước đây, mới chỉ nhìn thấy các “ông già” Châu Á, nay lần đầu tiên gặp một ông già Âu Mỹ với gương mặt phúc hậu, thân hình to lớn phương phi bằng xương bằng thịt chứ không phải bằng bông hoá học, với tóc thật, râu thật, bạc trắng, với cặp kính và đôi mắt nheo cười khi cúi mình phát kẹo cho lũ trẻ con (đúng y như những gì mình đã tưởng tượng, được đọc, được thấy trên sách báo, phim ảnh về nhân vật Santa Claus).

Thế là cô gái chẳng còn bé bỏng gì cứ thế đi theo ngắm nhìn với trái tim rộn rã, như thể đó chính là ông già Noel trong truyền thuyết.

  MC Đan Lê

MC Đan Lê

Điều đó có nghĩa trong mỗi chúng ta, không kể người lớn hay trẻ nhỏ, đều muốn tin vào những điều huyền diệu, những phép màu trong cuộc sống. Nên chẳng có lý do gì để tước đi niềm vui nguyên sơ ấy của lũ trẻ về một ông già tốt bụng về một lễ hội vui vẻ - vượt qua ra ngoài khuôn khổ tôn giáo.

Thay vì tập trung vào CÓ THẬT hay KHÔNG CÓ THẬT, hãy giúp lũ trẻ sẽ có cái nhìn rộng mở hơn. Coi ông già Noel như biểu tượng của niềm vui, của sự chia sẻ, hào phóng, của niềm hi vọng…

Để những đẹp đẽ ấy nuôi dưỡng tâm hồn, tính thiện và niềm tin vào sự diệu kỳ trong cuộc sống (dù niềm tin ấy sẽ thực tế hơn theo thời gian).

Và đến một ngày, nếu lũ trẻ có “phát hiện” ra: Những “ông già” đóng thế kia, những món quà nhỏ kia… đến từ chính cha mẹ, ông bà, người thân hoặc thậm chí là những chú sinh viên được thuê đến thì cũng chẳng sao cả. Vì khi ấy sẽ có một CƠ HỘI KHÁC CHO TÌNH YÊU THƯƠNG.

Chúng có quyền biết những món quà được chăm chút cẩn thận kia chính là tình cảm cha mẹ đặt vào. Câu chuyện “chưa” xác thực kia chính là để đổi lấy niềm vui cho mình. Và dẫu ông già Noel có tồn tại hay không, thì những đứa con vẫn luôn nhận được tình yêu vô điều kiện của cha mẹ.

Đó chẳng phải là ý nghĩa cao nhất của ngày Lễ Giáng Sinh dành cho gia đình đấy sao!?

MC Nguyễn Đan Lê 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO