Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Ranh giới của bản thân

Chúng ta cần hiểu rằng thoát ra khỏi con đường của riêng mình cũng là lúc 90% vấn đề được giải quyết. Tất nhiên chẳng dễ gì để đưa bản thân tới điểm mà bạn có thể nhận ra mình cần thay đổi.

Điều khó nhất nhưng hiệu quả nhất khi nhắc tới việc Phát triển và hoàn thiện bản thân là gì?

Suy nghĩ tích cực không giúp bạn trở thành người thành công hơn hay giàu có hơn một cách kỳ diệu.

Tuy nhiên, niềm tin bạn sẽ làm được và kiếm được nhiều tiền hơn chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc bạn có thể làm được hay không trong tương lai.

Logic này áp dụng cho mọi lĩnh vực của cuộc sống. Phần lớn thành công hay thất bại của chúng ta là do tâm trí tạo ra.

Rất nhiều học viên mình nhận định khả năng tốt và kỳ vọng nhiều cuối cùng lại không thành công bởi vì các bạn cứ luôn nghĩ rằng "Em không dám nhận việc đó vì không chắc mình có thể làm được" hoặc là "Em là người mới hoàn toàn, không có kinh nghiệm như các bạn khác làm sao em thành công được?".

Cafe sáng: Ranh giới của bản thân 0

Tâm trí của chúng ta là cỗ máy, nhưng cũng như một nhà tiên tri. Bất cứ khi nào chúng ta thử thách tâm trí trong một tình huống mới, nó sẽ đào sâu vào bên trong xem bạn đã từng làm điều tương tự trước đây chưa. Nó có thể sẽ thất bại vì não bạn nói nó muốn bạn an toàn.

Vì vậy, hầu hết mọi người khi đào sâu vào bên trong bộ nhớ của mình để tìm thì không tìm thấy gì ngoài bằng chứng và các lý do tại sao họ không thể thành công. Bằng chứng đó rất thực tế, thậm chí nó có thể là một quy luật mang tính khoa học.

Có người thích xem xét các vấn đề một cách vĩ mô và tự lừa dối bản thân rằng họ đang ảnh hưởng tới bạn ở mức độ nghiêm trọng hay lớn hơn rất nhiều so với họ (kiểu thích thể hiện). Giống như việc nhiều người đổ lỗi cho Trump về các thất bại cá nhân của họ mặc dù cuộc sống của họ dưới thời Obama có thể chẳng khác là bao. Hoặc có người tự an ủi bản thân rằng "Thôi, chuyện đã đành" hoặc "Tại số nó thế" và tiếp tục sống theo cách đã quen thuộc và cho là an toàn trước đó.

Chúng ta cần hiểu rằng thoát ra khỏi con đường của riêng mình cũng là lúc 90% vấn đề được giải quyết. Tất nhiên chẳng dễ gì để đưa bản thân tới điểm mà bạn có thể nhận ra mình cần thay đổi.

Cafe sáng: Ranh giới của bản thân 1

Vậy chúng ta phải làm gì?

Hãy tập trung vào những trải nghiệm mới trong đầu và liên tục phản biện lại những suy nghĩ cũ.

Nếu nhận ra mình đang nghĩ tiêu cực, hãy tự trò chuyện với chính mình xem việc đó có đúng hay không.

Mình không thiền nhưng khi căng thẳng thường bỏ không làm việc mà sẽ làm những gì mình cảm thấy thoải mái, ví dụ như nằm dài trên sàn nhà và chơi với lũ trẻ. Đó là những lúc mình thanh lọc tâm trí và cố gắng không nghĩ tiếp về những điều tiêu cực nữa.

Khi đó mình nhận ra tâm trí đôi khi là một kẻ lừa dối. Nếu chúng ta chịu ngồi lại và học cách quan sát nó, bạn có thể tự đặt câu hỏi cho mình và tạo ra những câu chuyện mới.

Con người vốn là cỗ máy kể chuyện và nhận dạng khuôn mẫu. Bạn càng hiểu rõ khả năng lập trình của mình, bạn càng dễ thay đổi.

Nhiều khi cái chúng ta cần chỉ là chỉnh sửa lại câu chuyện một chút ấy mà.

Linh Phan

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO