Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Sống cho ngày hôm qua hay hôm nay?

Vài người bạn tôi chơi cùng chục năm trước. Giờ gặp lại, họ vẫn nhìn tôi như thể chục năm rồi tôi vẫn ngồi yên chỗ này vậy.

Cuộc đời ngắn mà dài, chật chội mà lại vô cùng rộng. Ngắn với những phù phiếm mà ta đeo đuổi. Dài với những điều ta chắt chiu ta. Chật chội với những đua tranh. Rộng dài với con đường trước mắt của riêng mình.

Tôi nghĩ vậy. Nên tôi đã sống như vậy. Tôi sống hôm nay để có ngày mai tốt hơn nữa. Chứ tôi không sống như ngày mai không đến.

Là chắt chiu từng chút một. Là gieo trồng. Là nuôi lớn. Là cho hoa nở ngày mai, cho trái ngọt sau này. Nhưng không để đến mai những gì có thể làm hôm nay bởi ngày mai ta còn xiết bao điều cần làm nữa. Ngày mai, tôi sẽ phải tốt hơn hôm nay là vậy!

Cafe sáng: Sống cho ngày hôm qua hay hôm nay? 0

Tôi học được triết lý này từ vợ mình- cái người phụ nữ lúc nào cũng hừng hực lửa. Nàng luôn sống trước tôi đến cả vạn năm ánh sáng. Nàng đang sống ở năm 2022, 2023 chứ không phải sống năm 2020 và càng không phải như nhiều người đến giờ này vẫn luẩn quẩn ở năm 2014, 2013 hay Một Ngàn Chín Trăm Hồi Đó...

Là nàng không cho mình lặp lại chính mình của hôm qua. Nàng sống bằng 200% số thời gian mọi người sống. Mà vẫn không bỏ lỡ một ngày nào được sống. Hôm nay sống trọn 100% và sống thêm 100% cho ngày mai.

Có một sự thật rất buồn của cuộc đời này. Như vài người bạn tôi chơi cùng chục năm trước. Giờ gặp lại, họ vẫn nhìn tôi như thể chục năm rồi tôi vẫn ngồi yên chỗ này vậy.

Cafe sáng: Sống cho ngày hôm qua hay hôm nay? 1

Họ vẫn tếu táo đùa tôi những lời xưa cũ. Mà quên rằng chục năm qua tôi đã không còn là anh chàng xưa nữa. Hay như cả những người đã từng phạm lỗi, người ta vẫn nhìn anh ta bằng ánh mắt ngờ vực, đề phòng. Cuộc đời vốn chẳng có nhiều sự bao dung là vậy. Thậm chí với nhiều người còn không bao dung nổi với chính họ. Huống chi...

Nhưng như tôi, rất nhiều người cũng vậy. Luôn sống tốt hơn hôm qua. Luôn nỗ lực để mình tốt hơn hôm qua. Chỉ là có nhiều người không nghĩ vậy.

Chỉ là có nhiều người sống ở năm 2020 nhưng mắt vẫn nhìn người khác ở năm 2019 vậy! Còn bạn, bạn có thấy mình tốt hơn chính mình của hôm qua không?

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO