Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Tâm thế khi làm việc

Có những người rành rành đang làm chủ nhưng tâm lý vẫn như người đi làm thuê. Và có những người dù đang đi làm thuê nhưng luôn cư xử như thể mình làm chủ.

Là tôi thấy và nghĩ thế thôi nhé! Có thể các bạn nghĩ khác tôi. Không sao cả! Mỗi người một quan điểm. Là chủ doanh nghiệp, tôi thích người đi làm thuê cho tôi có tâm thế của người làm chủ.

Khi đi làm thuê, tôi cũng vậy, luôn đi làm theo tâm thế một người chủ. Tôi không thích tâm thế của những người đi làm thuê.

Tâm thế người làm chủ là sự chủ động của người có tâm thế đó. Là chủ động với sản phẩm mình làm ra, chủ động cho sự phát triển của nó, chủ động chịu trách nhiệm với nó.

Cafe sáng: Tâm thế khi làm việc 0

Kể cả sau này, khi tôi tham gia nhiều dự án của nhiều nơi từ VTV đến nhiều báo, công ty sách… dù chỉ được thuê về làm và được trả tiền theo tháng hay trả tiền theo từng giai đoạn của dự án thì tôi luôn coi đó là sản phẩm của mình và chịu trách nhiệm với nó.

Thậm chí kể cả những công việc không được tính phí thì tôi vẫn ôm nó bằng tất thảy sự say mê của mình. Tôi tin cực chuyện sản phẩm thành công khi chủ nhân sản phẩm đó đặt tâm huyết vào nó.

Nhưng có nhiều người không như vậy. Nhiều người luôn sống trong tâm thế người đi làm thuê. Kể cả khi người ấy đường đường là một ông chủ.

Cafe sáng: Tâm thế khi làm việc 1

Là cái tâm thế của người hoàn thành công việc đúng với trách nhiệm của mình. Là cái tâm thế làm xong là xong, tư duy hạn kỳ, cuối tháng nhận lương.

Họ cũng chẳng nghĩ xa xem 5 năm nữa những gì họ làm sẽ đạt thành tựu gì hay 10 năm nữa có ai còn nhớ họ đã từng làm ra những thứ này không. Họ chỉ biết xong việc là xong. Thậm chí kể cả người đang làm chủ.

Thứ họ làm là bóp cost, giảm chi. Họ chỉ chăm chăm nhìn vào số tiền họ thu về và làm sao giảm so với số tiền họ bỏ ra, chênh lệch càng lớn họ càng sung sướng và coi đó mới là kết quả đúng.

Nhiều nhân viên đi làm theo tâm thế người làm thuê nên mặc kệ công ty, sản phẩm ra thế nào, có xứng đáng hay không, tốt hay chưa tốt…

Giờ thì bạn sẽ chọn sống và làm việc theo tâm thế của một người chủ hay một người đi làm thuê chưa?

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO