Cafe sáng: Tạo thói quen và phá vỡ thói quen

Điều tương tự cũng xảy ra với làm việc và học tập. Mỗi ngày chúng ta đều ngồi xuống đọc chừng 5 trang sách khi rảnh rỗi, bất kể là sách gì sẽ rất khác với việc "tôi sẽ phải đọc xong 2 cuốn sách trong tuần này".

Mình nghĩ một cách hiệu quả để giúp được chính mình trong mọi việc, đó là tạo ra những thói quen tích cực lâu dài. Thói quen là nền tảng vô hình của một con người mà chúng ta sẽ trở thành.

Nếu đặt ra mục tiêu tôi sẽ chạy marathon trong 6 tuần, nghe có vẻ táo bạo nhưng nó lại không phải là thói quen. Bạn có thể thành công với việc đó, nhưng với tất cả những áp lực bạn trải qua, nhiều khả năng bạn sẽ từ bỏ mục tiêu đó. Chạy marathon là chạy quãng đường dài đòi hỏi sức bền và ý chí quyết tâm, không dễ để thực hiện nó dù một lần chưa nói là liên tục.

Trong khi đó, mục tiêu tôi sẽ đi thang bộ lên tầng 10 trong 50 ngày liên tiếp thì lại có thể trở thành thói quen mà bạn duy trì được lâu dài.

Cafe sáng: Tạo thói quen và phá vỡ thói quen 0

Điều tương tự cũng xảy ra với làm việc và học tập. Mỗi ngày chúng ta đều ngồi xuống đọc chừng 5 trang sách khi rảnh rỗi, bất kể là sách gì sẽ rất khác với việc "tôi sẽ phải đọc xong 2 cuốn sách trong tuần này".

Việc có những thói quen tích cực mang lại nhiều thứ trong lối sống. Đơn giản khi bỏ đi một thói quen xấu và thay bằng một thói quen tốt, bạn có thể có được những lợi ích trong nhiều năm, thậm chí suốt đời.

Một trong những thói quen mà mình đã may mắn làm được, đó là ngủ sớm hơn và thức dậy lúc 3 hoặc 4 giờ sáng mỗi ngày để làm việc. Thói quen này cũng đã duy trì được khoảng 3- 4 năm có lẻ.

Nhiều người thắc mắc tại sao mình có thể làm được khối lượng công việc khổng lồ cùng một lúc. Mình không phải siêu nhân. Mình cũng không làm việc quá 5 tiếng/ngày. Chỉ là mình đã thay đổi thói quen và có được nhiều thời gian chất lượng hơn để làm việc, theo cách phù hợp với mình.

Cafe sáng: Tạo thói quen và phá vỡ thói quen 1

Thách thức của chúng ta có lẽ là thiết lập hệ thống để có thể tạo ra thói quen. Kiểu như không phải ai cũng có thể ăn tối xong lúc 6 giờ tối, cho bọn trẻ ngủ lúc 7 giờ 30 và đi ngủ trước 9 giờ để có thể dậy vào 3-4 giờ sáng hôm sau.

Nhưng có nhiều thói quen lành mạnh và dễ dàng hơn mà chúng ta hoàn toàn có thể trui rèn, như là hạn chế xao nhãng trên internet khi làm việc/học tập, hoặc là khi đang chải răng thì đừng bật vòi nước, tắt công tắc khi không sử dụng...

Những gì bền vững thường đòi hỏi cả một quá trình và sự bền bỉ. Quan trọng là bắt đầu từ những điều rất nhỏ. Nghiêm khắc với bản thân để hình thành và duy trì những thói quen nhỏ nhặt, trước khi nghĩ tới những điều lớn lao.

Linh Phan/Parenting Coaching 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO