Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Thành công có từ đam mê hay đam mê có từ thành công?

Như chúng ta được học và được dạy lâu nay thì Thành Công có từ Đam Mê. Phải đam mê mới có thành công. Thế nên ngày trẻ, nhiều người có đến cả triệu đam mê mà vẫn chẳng có nổi một thành công.

Cafe sáng: Thành công có từ đam mê hay đam mê có từ thành công? 0

Thế nên người trẻ có nhiều người đam mê mãi, đam mê hoài một thứ để rồi cuộc đời lỡ dở vì chờ mãi chẳng thấy thành công đâu mà chỉ rặt những nợ nần do đam mê quá.
Lại có nhiều người trẻ khác chọn làm thứ công việc mình không đam mê chỉ để kiếm tiền nuôi những đam mê. Chỉ một vài người đam mê và gặp may mắn nên mới thành công.

Ngày tôi bé, tôi cũng có nhiều đam mê lắm. Như trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên nâng cúp vô địch thế giới. Như trở thành một nhà bác học lỗi lạc đoạt giải Nobel. Như lấy một cô vợ là thủ thư thư viện để tha hồ đọc sách miễn phí.

Viết lách tôi cũng đam mê nhưng ít hơn. Chủ yếu là làm thơ tán mấy cô bạn gái cùng lớp. Nó cũng không thành công cho lắm vì đến tận sinh viên đại học năm thứ nhất mới tán đổ một cô bạn gái. Mà khi đó tên tuổi cũng đã rợp mặt báo rồi.

Nhờ việc tên tuổi rợp mặt báo mà tôi mới bắt đầu viết văn, viết báo và coi nó như một đam mê. Nhờ viết văn đạt giải này giải nọ nên mới có tiền, nhiều tiền để tiêu xài nên quyết chí theo nghiệp văn, nghiệp báo.

Hồi đó, những người viết báo chúng tôi tiền kiếm ra đủ để mua nhà, mua xe. Chỉ bằng nhuận bút chứ không cần ăn bẩn. Có những thời điểm tiền nhuận bút của tôi gom lại đủ mua 1 căn hộ tầng 1 tập thể ở Cầu Giấy.

Thế nên mới nói: Thành Công có trước rồi mới đến Đam Mê. Đam Mê sau khi Thành Công sẽ giúp Thành Công bước thêm nhiều bậc nữa. Nhất thiết phải có một Thành Công đủ cú huých cho Đam Mê bước tiếp.

Nên hôm nay, nhân con gái tôi cùng các bạn của mình đoạt Quán Quân Nhóm Nhảy trong Vinschool Music Talent 2019, tôi mới comment trong Group của phụ huynh rằng: Các phụ huynh và cô giáo hãy giúp các con nhận ra giá trị của chiến thắng này, niềm vui của chiến thắng này, hạnh phúc của chiến thắng này. Đó là liều doping quan trọng!

Cafe sáng: Thành công có từ đam mê hay đam mê có từ thành công? 1

Liều doping quan trọng cho những ước mơ sau này lớn hơn. Khi các con có một trải nghiệm thành công, các con sẽ có thêm tự tin.

Rồi mai này, khi bước vào các cuộc thi khác, các con sẽ dùng chính thành công hôm nay để tin vào bản thân mình, quyết tâm vì thế sẽ mạnh hơn.

Tôi thích cách mà cô giáo chủ nhiệm lớp con tôi chia sẻ hôm họp phụ huynh: Cô muốn các con được tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá, nhiều cuộc thi để gia tăng bản lĩnh, dạn dày hơn, kinh nghiệm hơn cho mai này. Tôi đồng ý.

Từ một ông bô nhút nhát hồi bé, đứng trước toàn trường cà lắp cà lăm, đến bây giờ vẫn chịu khó lên hình dù vẫn à ừ cà nhắc nhiều nhưng đã đỡ hơn rất nhiều. Thậm chí còn đã dám ngồi ghế Hots cho chuỗi chương trình của VTC10, của VTV2.

Bước qua nỗi rụt rè, nhút nhát cần lòng tin vào chính mình. Tại sao lũ học trò trường Ams tự tin đến thế? Tại sao lũ sinh viên Ngoại Thương tự tin đến thế? Là bởi chúng đều kinh qua trận mạc nhiều hơn lũ khác.

Và còn là bởi chúng được đứng dưới thương hiệu Ams- thương hiệu Ngoại Thương đình đám, được hưởng lợi thế tinh thần vì mình là học sinh Ams, mình là sinh viên Ngoại Thương.

Hôm nay, con gái tôi đoạt giải quán quân cùng “đồng bọn” của con, tôi muốn dùng thành công ấy để giúp con mình tự tin hơn nữa. Kiêu hãnh khác kiêu ngạo ở việc Kiêu hãnh là tự hào về những gì mình làm được. Kiêu ngạo là sự ích kỷ với những gì mình có và mặc kệ những đứa xung quanh.

Vì thế, trong những lời khen tặng dành cho con, tôi muốn con kiêu hãnh và tự hào với những gì con và các bạn đã teamwork thành công chứ không chỉ là lời khen cho mình con.

Và nào, hôm nay đã lại cuối tuần rồi, các cha mẹ ơi, hãy tiếp lòng tin vào chính bản thân mình cho các con đi. Bằng những thành công nhỏ xíu thôi cũng được.

Vì thành công vốn chỉ là sự ghi nhận công bằng từ chính cha mẹ, thầy cô và mọi người xung quanh thôi mà. Nó chẳng quá to tát lắm đâu. Đừng đợi đến khi con đoạt giải Nobel hay đoạt giải Quốc Tế thì mới khen con nhé!

Hoàng Anh Tú

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO