Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Thời tiết, Anh và Tôi

Nếu bạn thực sự yêu một ai đó, thay vì cố gắng chiều lòng nhau, bạn hãy dành trọn vẹn thời gian để tu hành thoát ra khỏi sự đồng hoá với một "cái tôi" không có thật.

Cafe sáng: Thời tiết, Anh và Tôi 0

Khi bạn nói "Thời tiết Hà Nội hôm nay thật đẹp" liệu có phải vì có một cái là "thời tiết" có tính chất là đẹp, hay bạn đang nói đến nhiệt độ, ánh sáng, cơn gió, đám mây...

Khi bạn nói "tôi thích thời tiết Hà Nội" liệu có phải bạn đang nghĩ rằng có một đối tượng là "thời tiết" và bạn thích toàn bộ những gì xảy ra trong thời tiết đó, kể cả những cơn bão, cơn mưa đá? Hay bạn chỉ nói đến những lúc trời quang và gió nhẹ...

Hãy nghĩ xem, khi bạn đang nói "Anh ấy đang rất buồn" liệu có một cái "anh" đang buồn, hay bạn chỉ đang nói về những cảm xúc và suy nghĩ buồn đang xảy ra ở đó?

Khi bạn nói "Anh ơi, em yêu anh" ý bạn là gì? liệu có phải có một người là "anh" đang ở đó và bạn thích tất cả những gì thuộc về thân thể và suy nghĩ của người đó?

Nếu như vậy khi thân thể và suy nghĩ đó phản bội, đánh, mắng bạn sao bạn lại không thích "anh" đó nữa? Phải chăng khi nói "em yêu anh" ý bạn chỉ là tôi yêu những hành động, lời nói, suy nghĩ làm tôi hài lòng, đó là em yêu em, chứ đâu phải yêu anh? Như vậy thực sự bạn đang yêu ai? Có ai ở đó không để bạn yêu?

Cafe sáng: Thời tiết, Anh và Tôi 1

Cũng như không có cái gọi là "thời tiết", không có ai là "anh" ở đây để bạn yêu. Khi nói về "thời tiết" là bạn đang nói về một số hiện tượng cụ thể như gió, mây, độ ẩm, ánh sáng... Chứ không có một đối tượng nào là "thời tiết" thực sự đang tồn tại.

Khi nói "tôi" hay "anh" bạn đang nói về một cái "tôi" có thật hay chỉ một số hành động, lời nói, suy nghĩ, chứ không có một đối tượng là "tôi" thực sự đang tồn tại.

Cái "tôi" cũng giống như "thời tiết", dù được thường xuyên nghĩ tới và sử dụng nhưng chưa bao giờ có thật. Vì thế, liệu một hành giả Trong suốt có nên yêu một tình yêu đầy cái tôi theo kiểu "Anh ơi, em yêu em!" như vậy?

Bạn không thể làm điều tốt thực sự nào cho người bạn yêu nếu còn đầy bám chấp vào bản ngã.

Nếu bạn thực sự yêu một ai đó, thay vì cố gắng chiều lòng nhau, bạn hãy dành trọn vẹn thời gian để tu hành thoát ra khỏi sự đồng hoá với một "cái tôi" không có thật.

Chỉ khi đó bạn mới yêu một tình yêu đúng với sự thật và mọi điều bạn làm trong trạng thái vô ngã mới thực sự giúp cho người bạn yêu hạnh phúc và giác ngộ.

Trong Suốt/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO