Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Trách nhiệm của cha mẹ là phải làm cho Tết thật tuyệt vời trong mắt con

Hãy cho trẻ được cùng bạn làm mọi thứ. Cùng bạn cười nhiều nhất có thể. Cùng bạn khám phá ngày Tết. Cùng bạn khám phá thiên nhiên.

Cafe sáng: Trách nhiệm của cha mẹ là phải làm cho Tết thật tuyệt vời trong mắt con 0

Tết với nhà tôi không chỉ là những ngày rong chơi mà còn là những trải nghiệm để cùng con trưởng thành. Tết có quá nhiều điều thú vị để chia sẻ cùng con.

Này nhé, từ chuyện dọn dẹp nhà cửa trước ngày Tết đến. Nhưng không phải là bằng quát tháo bắt con dọn dẹp nhé! Hãy biến điều đó thành một kế hoạch nhiều niềm vui.

Chúng ta không dọn dẹp nhà cửa- Chúng ta trang hoàng nhà cửa. Chỉ cần thay lý do, các bạn thấy không, câu chuyện đã chuyển hướng từ tiêu cực áp đặt, ra lệnh đã trở thành tích cực, hân hoan.

Đứa trẻ nào cũng thích trang hoàng nhà cửa và rất ít đứa trẻ muốn dọn dẹp nhà cửa.

Cafe sáng: Trách nhiệm của cha mẹ là phải làm cho Tết thật tuyệt vời trong mắt con 1

Tiếp theo, ý nghĩa của ngày Tết, ý nghĩa của các tục lệ là điều bạn nên chia sẻ với con. Tết là gì? Tết đang diễn ra ở những đâu?

Tại sao có người xông đất, tục lệ mừng tuổi, cây nếu, câu đối… Cha mẹ nên chịu khó Google về những điều này để sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi của con, chia sẻ với con nhiều hơn nữa những ý nghĩa ngày Tết. Mỗi cha mẹ nên trở thành một nhà Việt Nam Học trước con mình.

Chuyện mừng tuổi nữa nhé! Cha mẹ rất quan tâm đến chuyện mừng tuổi ngày Tết nhưng chuyện dạy trẻ đón nhận tiền mừng tuổi thế nào và đáp lại người mừng tuổi mình thế nào thì nhiều cha mẹ quên mất.

Làm thế nào để con biết cách đáp lại khi được mừng tuổi? Chính xác đó là thứ mà cha mẹ cần phải dạy con rất kỹ Tết này.

Cafe sáng: Trách nhiệm của cha mẹ là phải làm cho Tết thật tuyệt vời trong mắt con 2

Có thể đó chỉ là cách nhận mừng tuổi bằng hai tay thay vì 1 tay giật lấy, rất đáng phật lòng. Có thể đó là một lời cảm ơn rõ ràng chứ không phải nhận rồi chạy biến đi.

Sau lời cảm ơn là một nụ cười. Hãy dạy con nở một nụ cười. Và cao hơn nữa, dạy con nói lời chúc người mừng tuổi mình. Cái này tôi thấy tuyệt đại đa số nhiều cha mẹ quên không dạy con.

Ngoài ra, nhớ dạy các con đừng có mở bao lì xì ra ngay trước mặt khách. Dạy con trân trọng tình cảm của người mừng tuổi các con chứ không phải số tiền trong bao lì xì.

Và cuối cùng, tôi nghĩ cha mẹ rất cần phải nhớ đó là NIỀM VUI NGÀY TẾT. Chúng ta có thể dạy một đứa trẻ hiểu chuyện, lễ phép, dễ thương trong mắt mọi người nhưng nếu Tết chỉ toàn dạy dạy thế này thì có thể khiến trẻ chán Tết, sợ Tết mất thôi. Vì thế rất cần cùng con tìm thấy NIỀM VUI NGÀY TẾT.

Cafe sáng: Trách nhiệm của cha mẹ là phải làm cho Tết thật tuyệt vời trong mắt con 3

Là niềm vui của sự tự do. Hãy cho trẻ được tự do nhiều nhất có thể. Đừng hơi tí là nhắc nhở: Đừng ăn kẹo nữa, hỏng răng đấy! Đừng ăn nhiều quá, béo đấy! Đừng nghịch quá…

Cha mẹ hay bị ngứa mắt với con là tiêu diệt niềm vui của con đấy! Cứ để trẻ tự do làm điều trẻ thích. Tết mà! Tết là để vô tâm một chút đi! Cho trẻ được thả lỏng bản thân.

Muốn vậy cha mẹ mới là người cần phải học cách bao dung nhiều hơn với trẻ. Đừng để nỗi lo lắng con cái khiến cha mẹ nhìn đâu cũng ra vi trùng vi khuẩn, nhìn đâu cũng ra tương lai tệ hại với con cái.

Là niềm vui của sự cùng nhau. Hãy cho trẻ được cùng bạn làm mọi thứ. Cùng bạn cười nhiều nhất có thể. Cùng bạn khám phá ngày Tết. Cùng bạn khám phá thiên nhiên.

Giờ thì chúc các bạn và con mình tiêu sạch một cái Tết tới niềm vui cuối cùng!

Nhà văn Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO