Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Ưu tiên và quyền được ưu tiên, bạn chọn đứa trẻ hay điện thoại?

Bạn chọn theo thứ tự nào khi: Điện thoại đang reo inh ỏi liên tục; Đứa trẻ đang khóc ngặt khóc nghẽo; Có người bấm chuông liên tục ngoài cửa; Mây đen ầm ầm sắp mưa mà mấy bộ quần áo quan trọng đang treo ngoài ban công cần rút; Vòi nước trong bếp đang chảy sắp tràn ra khỏi bồn...

Sigmund Freud có một trắc nghiệm tâm lý vô cùng thú vị. Theo đó, có 5 tình huống cùng xảy ra một lúc gồm:

  • 1. Điện thoại đang reo inh ỏi liên tục
  • 2. Đứa trẻ đang khóc ngặt khóc nghẽo
  • 3. Có người bấm chuông liên tục ngoài cửa
  • 4. Mây đen ầm ầm sắp mưa mà mấy bộ quần áo quan trọng đang treo ngoài ban công cần rút
  • 5. Vòi nước trong bếp đang chảy sắp tràn ra khỏi bồn

Giờ, chọn đi! Theo thứ tự bạn sẽ làm gì đầu tiên, làm gì thứ 2, thứ 3, thứ 4 và điều gì bạn sẽ làm sau cùng? Ghi lại đi rồi tôi bật mí kết quả trắc nghiệm ở cuối bài.

Cafe sáng: Ưu tiên và quyền được ưu tiên, bạn chọn đứa trẻ hay điện thoại? 0

Trong bài trắc nghiệm trên, Sigmund Freud đưa ra kết quả trắc nghiệm như sau:

  • 1. Điện thoại đại diện cho CÔNG VIỆC
  • 2. Đứa trẻ đại diện cho GIA ĐÌNH
  • 3. Người ngoài cửa đại diện cho BẠN BÈ
  • 4. Quần áo ngoài ban công đại diện cho TIỀN BẠC- VẬT CHẤT
  • 5. Vòi nước đại diện cho TÌNH YÊU, TÌNH DỤC

Bạn đã chọn thứ tự thế nào? Thứ tự bạn chọn chính là những ưu tiên trong cuộc đời của bạn vậy! Tôi vẫn nói với vợ mình rằng Tiền bạc quan trọng nhưng tiền bạc là thứ 2 vợ chồng có thể làm ra khi cùng nhau. Và tôi đã chứng minh được điều đó với những gì hai vợ chồng đã làm được cùng nhau.

Cafe sáng: Ưu tiên và quyền được ưu tiên, bạn chọn đứa trẻ hay điện thoại? 1

Công việc có thể quan trọng với bạn nhưng bạn không hề quan trọng với công việc. Đó là sự thật! Dù bạn là Steve Jobs- linh hồn của Apple, người tạo ra Apple thì Apple vẫn phát triển khi không có bạn.

Ngay khi bạn ra đi, công ty sẽ có người thay thế bạn. Người thay thế bạn có khi còn làm tốt hơn bạn. Hoặc kể cả khi họ làm tệ hơn bạn thì họ vẫn là lựa chọn của công ty. Chứ không phải là bạn. Thế nên công việc chỉ quan trọng với bạn chứ bạn không quan trọng với công việc đâu.

Bạn bè thì sao? Tôi biết nhiều người Lưu Bình Dương Lễ lắm! Sẵn sàng đem vợ ra giúp bạn. Đặt vợ sau bạn bè. Có người vì nghe bạn bè dèm pha mà về nhà coi thường chồng, về nhà cấm cảu với vợ. Có người sẵn sàng ngồi chén chú chén anh với bạn bè mặc vợ chờ cơm.

Cafe sáng: Ưu tiên và quyền được ưu tiên, bạn chọn đứa trẻ hay điện thoại? 2

Bản thân tôi cũng coi trọng bạn bè và cho rằng bạn bè là tài sản của mỗi người. Nhưng cũng như tài sản, nó quan trọng nhưng nó không thể là tất cả. Tôi trân trọng bạn bè nhưng bạn bè không quyết được giùm tôi trong cuộc đời này. Cũng như tôi không thay họ quyết định cuộc đời của bất cứ bạn bè nào của mình. Bởi bạn bè là để chia sẻ và hưởng thụ cùng nhau chứ không phải để tạo áp lực cho nhau.

Và cuối cùng là TÌNH YÊU và GIA ĐÌNH. Điều hạnh phúc nhất là khi TÌNH YÊU với GIA ĐÌNH hoà làm 1. Chúng ta ai mà không muốn như thế! Chỉ là nhiều khi GIA ĐÌNH với TÌNH YÊU không thể hoà làm 1.

Có người vì con cái mà bỏ lỡ tình yêu đời họ với chồng mình, vợ mình hoặc với một lựa chọn khác ngoài kia. Có người vì tình yêu mà bỏ lại gia đình. 

Quay trở lại bài trắc nghiệm, bạn chọn lựa theo thứ tự nào nhiều khi không quan trọng bằng việc bạn cho điều gì quyền được ưu tiên trong cuộc đời của bạn.

Ưu tiên để theo đuổi! Ưu tiên để đặt cược cuộc đời mình vào nó. Ưu tiên để không bao giờ phải nói lời tiếc nuối! Quyền ấy vốn là của bạn chứ không phải của bài trắc nghiệm này chỉ ra cho bạn vậy!

Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO