Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Vẻ đẹp của sự hy sinh

Khi vừa làm cha mẹ, chúng ta có cảm giác mình giống như một cái cây trong mùa thu và mùa đông vậy.

Cây rụng lá có phải là cây đã chết không?

Khi môi trường xung quanh trở nên khắc nghiệt, cây rụng lá như một phần vòng đời tự nhiên. Và khi môi trường thay đổi, cây lại có lá mới, nở hoa kết trái.

Khi vừa làm cha mẹ, chúng ta có cảm giác mình giống như một cái cây trong mùa thu và mùa đông vậy. Khi mọi thứ khắc nghiệt, đôi khi chúng ta cảm thấy mình quá khó khăn để giữ những chiếc lá mới, để đơm hoa kết quả. Chúng ta thấy mọi thứ thật khắc nghiệt, thật không đẹp đẽ và bị bó buộc khi trở thành cha mẹ.

Nhưng bạn biết không, cái cây không chết. Cuộc sống mà. Làm gì có thứ gì đó dễ dàng. Vào mùa thu và mùa đông, cây không tập trung vào việc tăng trưởng mà sử dụng năng lượng tích trữ để duy trì hoạt động cần thiết của cả hệ thống.

Cafe sáng: Vẻ đẹp của sự hy sinh 0

Cây tự tiết ra acid để lá rụng. Không phải là do điều kiện môi trường khiến lá rụng. Cái cây tự quyết định rụng lá. Trong cuộc sống, khi môi trường là nguyên nhân khiến chúng ta cảm thấy quá tải, chúng ta có thể lựa chọn loại bỏ một vài thứ.

Khi thay đổi các ưu tiên của chúng ta, loại bỏ những gì không cần thiết và tập trung vào những gì quan trọng, theo nhiều cách, cuộc sống sẽ đơn giản hơn, ngọt ngào hơn và giúp chúng ta không bị vùi dập hay “đâm thủng”.

Mình tin rằng làm cha mẹ là phải trải qua rất nhiều những giai đoạn giống như bị “đóng băng”, nguy hiểm, bận rộn. Nhưng hãy nghĩ đi, bạn cũng kỳ diệu như một cây sồi. Bạn sẽ ra lá, đơm hoa, kết trái khi những điều kiện thay đổi.

Cafe sáng: Vẻ đẹp của sự hy sinh 1

Việc ngủ đông không có gì xấu, thậm chí còn rất tuyệt vời. Và bạn cũng thế. Bạn cũng là một ông bố/bà mẹ tuyệt vời. Bạn sẽ nở hoa và “sống” lại khi bạn sẵn sàng.

Hãy nghĩ về những cái cây trên đồng hoang. Chúng không cánh để di cư về phía nam trong mùa đông. Chúng phải buộc đối mặt với cái lạnh và sự khắc nghiệt của thời tiết. Và chúng phải thích nghi.

Không phải lúc nào chúng ta cũng thay đổi được môi trường hay người khác. Vì vậy, hãy nhìn sâu vào bên trong của chính mình. Từ bỏ. Và thích nghi.

Linh Phan/ Parenting Coaching

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO