Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Vì sao chúng ta nên sống thiên nhiên hơn khi có thể?

Không có gì thứ gì trên đời có thể khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân mình, bao gồm cả việc bảo vệ hành tinh này cho thế hệ sau bằng cách… trở thành cha mẹ.

Có 2 thứ lớn nhất con có được nhờ những hoạt động ngoài trời đó là: trí tuệ minh mẫn và cơ thể khỏe mạnh. Với mình (và chắc là nhiều cha mẹ khác), đó là 2 thứ quan trọng nhất có thể mang tới cho con mình.

Gần 1 thập kỷ ở Bắc Âu, bài học lớn nhất mà mình học được không phải là đất nước đó hiện đại ra sao, có công nghệ thông minh hay nền giáo dục tiên tiến thế nào. Mà là, khi càng phải đối mặt với cuộc sống nhiều thay đổi và biến động ở hiện tại, con người lại càng muốn trở về với thiên nhiên nhiều hơn và phải biết cảm ơn những gì thiên nhiên mang lại để duy trì một cuộc sống bền vững hơn cho con cái mình.

Ở Việt Nam, mọi người chắc đã quen với những khái niệm reuse (tái sử dụng), reduce (giảm thiểu) và recycle (tái chế) khi nhắc tới sống xanh. Nhưng còn một tầng cao hơn, sâu hơn trong lối sống mà chúng ta rất nên cân nhắc đó là refuse (từ chối) và repair (sửa lại).

Cafe sáng: Vì sao chúng ta nên sống thiên nhiên hơn khi có thể? 0

Từ chối mua một món đồ không cần thiết cho con. Từ chối lái xe mà thay vào đó đi bộ đạp xe nhiều hơn. Giảm bớt nhiệt độ ở máy sưởi vào mùa đông. Mua ít đồ chơi nhựa đi, làm đồ trang trí từ nguyên liệu thiên nhiên nhặt được trong rừng, sửa chữa lại đồ đạc trong nhà, chỉ mua những chai lọ nhựa có thể tái chế rồi tích lại và đem đi bán, quần áo của thằng anh mua loại sợi organic cotton rồi để lại cho thằng em mặc tiếp, mua thực phẩm eco hoặc hữu cơ theo mùa - có gì ăn nấy, đi ra ngoài thường xuyên và dạy những đứa trẻ về môi trường sống - về sự hào phóng của thiên nhiên...

Không có gì thứ gì trên đời có thể khiến chúng ta nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân mình, bao gồm cả việc bảo vệ hành tinh này cho thế hệ sau bằng cách… trở thành cha mẹ.

Nhiều cha mẹ đã nhìn thấy tác động của sự thay đổi môi trường sống lên sức khỏe và cơ thể mình, thậm chí con cái mình. Hãy cố gắng duy trì một trí tuệ minh mẫn để làm gì đó khác đi, dù là rất nhỏ mỗi ngày.

Làm lại (redo) rồi lặp đi lặp lại (repeat), nó sẽ thành thói quen của bạn. 

Linh Phan

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO