Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Vợ luôn luôn đúng, khi vợ sai nghĩa là hôn nhân... có vấn đề

Một khi người chồng thấy vợ sai có nghĩa là hôn nhân bắt đầu có vấn đề rồi! Hoặc chồng cần phải đưa đi "chạy lại phần mềm" hoặc chúng ta sẽ có 1 tờ đơn ly hôn trước mặt.

Hẳn sẽ nhiều anh chưa có kinh nghiệm làm chồng hoặc mới bắt đầu thực tập nghiệp làm chồng sẽ phản đối tôi vô cùng. Rằng phụ nữ đâu phải là thánh mà không có khi sai? Rằng làm vậy là nuông chiều sự vô lối của vợ.

Các cụ chả nhắc: "Dạy con từ thuở còn thơ/ Dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về" đó sao? Vợ là phải dạy! Không nuông chiều được! Càng yêu càng phải thuần hoá. Mà thậm chí nhiều mẹ chồng cũng tán đồng khi khuyến cáo con trai vàng con trai bạc của mình là cần phải "dằn mặt" vợ!

Tôi không cho là thế! Hoặc ít ra những người có kinh nghiệm làm chồng nhiều năm sẽ đồng tình với tôi. Rằng vợ thì luôn đúng!

Một khi người chồng thấy vợ sai có nghĩa là hôn nhân bắt đầu có vấn đề rồi! Hoặc chồng cần phải đưa đi "chạy lại phần mềm" hoặc chúng ta sẽ có 1 tờ đơn ly hôn trước mặt.

Cafe sáng: Vợ luôn luôn đúng, khi vợ sai nghĩa là hôn nhân... có vấn đề 0

Không! Đừng nghĩ tôi nịnh vợ, đặt vợ lên đầu. Dù quả thật tôi vẫn luôn làm vậy. Tôi nịnh vợ tôi, đặt vợ tôi lên hàng đầu ưu tiên chứ có nịnh vợ thằng bạn đâu?

Tôi yêu và thương nàng kia mà? Sao tôi phải vờ như hà khắc với nàng chỉ vì lo mấy thứ nhảm nhí kiểu chiều vợ sinh hư? Nếu nàng hư, nàng sẽ mất đi một người chồng yêu nàng như tôi. Ai thiệt hơn khi ấy khắc biết!

Tôi nghĩ, phần đông phụ nữ Việt đều hết mực yêu chồng khi mới cưới về. Tình yêu đó theo thời gian không được chồng nuôi dưỡng mà héo hon mà chết đi. Thế nên, họ vốn không sai. Kể cả khi họ sai cũng là bởi họ đã hết mực yêu chồng, muốn mọi thứ tốt nhất cho chồng, cho con. Chỉ là đôi người vì năng lực hiểu biết có hạn nên hành xử thành tai nạn.

Nhưng trên cả, không phải đúng sai là thứ chúng ta cần phân tích trong mỗi cuộc hôn nhân. Không phải mọi cuộc tranh cãi vợ chồng đều cần kẻ thắng người bại.

Cafe sáng: Vợ luôn luôn đúng, khi vợ sai nghĩa là hôn nhân... có vấn đề 1

Trong làm ăn, thành công luôn được tạo ra nhờ cơ chế win- win giữa hai đối tác. Vậy sao hai vợ chồng đầu gối tay ấp mà cần thắng thua?

Tôi vẫn nói với vợ mình: Anh thắng em hay Em thắng anh có nghĩa là hôn nhân của mình thất bại rồi. Đàn ông nên cao hơn phụ nữ một cái cúi đầu là vậy!

Sao cần mọi thứ phải rõ ràng lỗi tại bên nào? Sao không là cùng nhau sửa lỗi. Sao cần phải ai hơn ai kém? Sao không là cùng nhau bước tới. Sao cần phải phân bì thiệt hơn? Sao không là cùng nhau san sẻ. Sao cần phải co công kéo lỗi? Sao không là cùng nhau đắp bồi.

Không! Nó cũng không phải là thoả hiệp, cam chịu, chấp nhận. Mà nó là ước muốn được đồng hành cùng nhau xa nhất có thể. Ta làm sao đi xa cùng nhau được nếu hơi một tí lại đứng lại cãi nhau về việc này việc nọ?

Tôi nghĩ, phụ nữ sẽ yêu kính nể trọng người chồng không chấp nhặt. Bởi trong cấu trúc gen của họ có ước muốn được dựa cậy vào chồng. Mà lấy gì dựa cậy vào một người đàn ông lúc nào cũng đi chấp nhặt, soi lỗi, bắt bẻ hay hơn thua với vợ?

Nhà văn Hoàng Anh Tú 

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO