Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Ý nghĩa của việc học

Nếu chúng ta đang dậm chân tại chỗ, có thể đó là biểu hiện của việc chúng ta đang ngừng học.

Vì sao những người có học vấn cao, có nhiều bằng cấp lại không làm được tốt công việc trong thực tế?

Vấn đề ở đây là chúng ta được học nhưng không ai dạy chúng ta HIỂU. Quá trình đi học phổ thông và kể cả đại học chỉ là quá trình chúng ta GHI NHỚ. Chúng ta được dạy phải ghi nhớ để làm bài kiểm tra, rồi sau đó quên đi những gì chúng ta được dạy.

Bạn có dám thừa nhận với mình là ít nhất 1 lần trong đời bạn tự hỏi “Ngày xưa mình học môn đó làm gì nhỉ, đến giờ chẳng nhớ gì được nữa”. Đó là bởi vì chúng ta không bao giờ THỰC SỰ HỌC nó.

Người hướng dẫn mới cho chồng mình ở công ty mới là một bác không học phổ thông, không học đại học mà TỰ HỌC. Đó cũng là một trong những công ty về động cơ tàu biển lớn nhất Nauy, với hơn 100 năm tuổi. Mình tin là bác ấy đã thực sự học và hiểu biết để có được công việc và vị trí chuyên môn ngày hôm nay, mà không cần bất kỳ bằng cấp nào.

Cafe sáng: Ý nghĩa của việc học 0

Việc thực sự học và hiểu biết mở ra cánh cửa để chúng ta tiếp tục có hiểu biết sâu sắc hơn và dễ tiếp nhận hơn với các thông tin, dữ liệu.

Sự hiểu biết là nền tảng để chúng ta đi tới những level cao hơn, còn ghi nhớ thì rất yếu ớt và… chúng ta sẽ sớm quên nó thôi. Việc hình thành một tư duy tự định hướng, tự học tập dựa trên các dự án, kinh nghiệm và luôn tự hỏi “Mình sẽ thử làm điều này xem sao” giúp chúng ta tin và ưu tiên điều chúng ta sắp làm tiếp sau đây là quan trọng.

Có bạn khi trao đổi về khóa học của mình từng hỏi là “Em học xong em kiếm được bao nhiêu tiền, có kiếm được khách hàng không?”. Vì quan điểm của mình là HỌC BẰNG CÁCH LÀM. Vậy nên nếu bạn thực sự không-làm-gì-cả trong quá trình học hoặc là không-làm-đủ thì đừng bao giờ mong mình sẽ gặt hái được gì đó.

Cafe sáng: Ý nghĩa của việc học 1

Tại sao có bạn học 2 tuần đã có và deal được với khách hàng ngay mức thù lao bằng người ta đi làm full-time 8 tiếng 1 ngày? Nhưng tại sao có bạn mới 2 tuần đầu tiên đã bỏ dở, trì hoãn, nhiều lý do rất chính đáng để không hoàn thành nhiệm vụ.

Khi coi việc học như là một dự án. Chúng ta cần chứng minh những gì được học sẽ hoạt động và tiếp tục làm nhiều lần sau đó.

Mình đánh giá rất cao những bạn có khả năng tự định hướng, bởi vì các bạn ấy biết mình cần làm gì để bản thân mình tốt hơn và tạo ra những giá trị khác cho cuộc đời.

Điều cần thiết là chúng ta sẽ mắc những sai lầm. Sai lầm có thể đến từ việc không đủ hiểu biết, không đủ nỗ lực ban đầu, không đủ động lực, táo bạo để tìm ra những thứ tốt hơn. Khi mắc sai lầm, sửa sai và thử những cách mới hơn để tốt hơn, đó là khi chúng ta thực sự học.

Nếu chúng ta đang dậm chân tại chỗ, có thể đó là biểu hiện của việc chúng ta đang ngừng học.

Và nếu chúng ta không sẵn sàng để học nữa, thì cũng đừng bao giờ mong mình sẽ đi được tiếp hay tiến bộ thêm.

Linh Phan

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO