Báo Điện tử Gia đình Mới

Cafe sáng: Yêu con nào hơn?

'Điều ngạc nhiên nhất là em có cảm giác mình không yêu con thứ bằng đứa con đầu'.

Tình cảm và thái độ của chúng ta với một đứa trẻ phát tiết từ đâu? Nó được tạo thành một phần từ yếu tố sinh học, một phần của tâm lý học và quan trọng nhất: những kinh nghiệm khi chia sẻ cùng nhau.

Tình cảm được nảy sinh từ những khoảnh khắc quan tâm, lo lắng, thương hại, dịu dàng. Tình yêu cho một đứa trẻ lớn còn bao gồm cả việc quan sát sự độc đáo, sự phát triển của con. Và nhờ đó, tình yêu lớn dần, cùng với đứa trẻ.

Có rất nhiều phụ huynh đã tìm đến nhờ tư vấn khi lo lắng không hiểu vì sao mình không thấy yêu đứa con thứ hai bằng đứa đầu. Điều này thực ra là hoàn toàn bình thường.

Một mối quan hệ đã được hình thành với đứa lớn, cả 2 đã cùng “trưởng thành”, đã trải qua nhiều điều cùng nhau, yêu nhau, biết nhau và hiểu nhau.

Cafe sáng: Yêu con nào hơn? 0

Một em bé mới sinh thì khác. Kể cả khi chính bạn là người sinh con ra, cũng không có nghĩa là sự kết nối và mối quan hệ được hình thành ngay lập tức. Bạn có thể muốn được bế bồng, chăm sóc con… nhưng tất cả mới chỉ là một sự bắt đầu.

Nhiều phụ huynh cảm thấy mình không dành đủ tình cảm cho đứa trẻ thứ hai như anh chị em nó. Đừng sợ điều này. Cảm xúc đó sẽ đến rồi đi. Mối quan hệ mới này cần thời gian để vun đắp và hãy hiểu rằng nó sẽ không bao giờ là một mối quan hệ giống y hệt như với những đứa con khác.

Mỗi đứa con là một tình cảm riêng, tình yêu riêng và cách kết nối riêng. Thật bình thường khi đôi khi bạn chỉ muốn dành thời gian cho một đứa trẻ lớn đã hiểu chuyện, thông minh hơn, lý lắc và thú vị.

Cafe sáng: Yêu con nào hơn? 1

Nhưng cũng có một điều bình thường khác, là đôi lúc bạn chỉ muốn có thời gian cho em bé mà không có ai làm phiền. Nghĩ về con lớn hay con bé không nên là lý do để cảm thấy tội lỗi hay có gì đáng phải báo động.

Đôi khi chúng ta không phải lúc nào cũng tự quyết định được việc này. Nhưng hoàn toàn có thể tự quyết định rằng những mong muốn và cảm giác về con lớn - con bé là “sai”.

Bố mẹ có nhận thấy sự khác biệt trong cảm xúc của mình đối với con lớn - con bé không?

Linh Phan/ Gentle Parenting Coach

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO