Bà bầu uống cafe khi mang thai: Bao nhiêu là an toàn?

Bình luận

Bà bầu hay người đang dự định mang thai thì không nên sử dụng caffein.Nếu là người thường xuyên uống cà phê hoặc trà, bạn có thể cắt giảm lượng tiêu thụ. Vậy trong thai kỳ,bao nhiêu caffein là an toàn

 Dưới đây là tất cả về caffein và liệu nó có tốt cho mẹ bầu trong thai kỳ hay không

Mẹ bầu có thể có bao nhiêu caffein trong một ngày?

Phụ nữ mang thai có thể tiêu thụ tới 200mg caffein mỗi ngày. Mặc dù tốt nhất là tránh xa caffein trong thai kỳ nhưng các chuyên gia cho biết rằng miễn bạn uống trong giới hạn thì có thể.

  Caffein khi mang thai: Bao nhiêu là an toàn?

Caffein khi mang thai: Bao nhiêu là an toàn?

Điều gì xảy ra nếu bạn uống quá nhiều caffein khi mang thai?

Cơ thể bạn có thể dung nạp lượng caffein nhỏ mỗi ngày. Tiêu thụ quá mức có thể có tác dụng phụ gây bất lợi cho bạn và em bé.

  • Tác hại của caffein đối với bà bầu:

Caffein là một chất kích thích, và uống quá nhiều có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, gây lo lắng và mất ngủ.

Nó là một loại thức uống lợi tiểu và nó có thể làm bạn mất nước.

Tiêu thụ thường xuyên caffein có thể khiến bạn nghiện. Khi bạn dừng đột ngột, rất có thể bạn sẽ gặp các triệu chứng cai như khó chịu, mệt mỏi và đau đầu.

  • Tác hại của caffein đối với thai nhi:

Caffein cũng có thể đi qua nhau thai và ảnh hưởng đến các cơ quan đang phát triển của thai nhi. Ngoài ra, caffein còn gây kích thích nhịp tim của thai nhi, có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ và nhịp tim không đều.

Nếu mẹ bầu uống liên tục và quá nhiều caffein có thể tích tụ caffein trong cơ thể thai nhi, và sau khi sinh, em bé có thể xuất hiện các triệu chứng như nôn mửa, bồn chồn và khó chịu.

Caffein cũng có thể dẫn đến các biến chứng thai kỳ sau:

Dị tật bẩm sinh: lượng caffein quá mức có thể gây nhịp tim không đều và dẫn đến tàn tật hoặc dị dạng ở thai nhi.

Sảy thai: một số nghiên cứu kết luận rằng caffein làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu sớm.

Sinh non: nhiều người tin rằng caffein có thể làm tăng khả năng chuyển dạ sớm.

Trẻ sơ sinh nhẹ cân: lượng caffein nhiều hơn lượng khuyến cáo có thể dẫn đến hạn chế tăng trưởng của thai nhi và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh.

Thực phẩm có chứa caffein

Đối với hầu hết mọi người, caffein đồng nghĩa là cà phê. Nhưng bạn có biết rằng một số đồ uống và thực phẩm khác cũng chứa một lượng caffein. Một số loại thực phẩm và đồ uống có chứa caffein ngoài cà phê như: trà đen, trà xanh, sôcôla đen, coca cola, pepsi, nước tăng lực,...

Thuốc cũng chứa caffein?

Một số loại thuốc giảm đau, đặc biệt là thuốc trị cảm lạnh và cúm, có chứa caffein có tác dụng an thần. Học cách đọc thành phần của các loại thuốc trước khi bạn dùng và cố gắng tránh các loại thuốc không kê đơn. Luôn luôn hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào.

Lựa chọn thay thế an toàn cho cà phê khi mang thai?

Tiêu thụ vừa phải sẽ không gây hại gì. Nhưng nếu bạn muốn giảm tiêu thụ hoặc bỏ cà phê, có những lựa chọn thay thế an toàn hơn, ít caffein hơn:

  • Trà xanh: trà xanh có ít caffein. Chúng hầu như không được ủ và là thay thế an toàn nhất cho bạn.
  • Cà phê hòa tan: chọn cà phê hòa tan thay vì cà phê lọc. Một nửa muỗng cà phê với sữa sẽ là một lựa chọn tốt hơn so với cà phê lọc.
  • Nước chanh: không chứa caffein, tốt cho tiêu hóa, sức khỏe của tim và da, làm dịu cơn khát của bạn.
  • Nước dừa: giúp duy trì cân bằng pH, cải thiện khả năng miễn dịch và giúp bạn tăng năng lượng.
Bạn đang xem bài viết Bà bầu uống cafe khi mang thai: Bao nhiêu là an toàn? tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp