Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

7 tác dụng bất ngờ của bã cà phê có thể bạn chưa biết

Bã cà phê có rất nhiều công dụng trong việc tẩy rửa, khử mùi... mà ít người biết đến. Vì vậy, hãy giữ lại bã cà phê để sử dụng vào 7 mục đích vô cùng thông dụng dưới đây.

Theo ước tính của Viện Công nghệ Hoàng gia Đại học Melbourne (Úc), mỗi ngày có khoảng gần 6 triệu tấn bã cà phê bị đổ vào bãi rác. Tuy nhiên, hành động này đã vô tình làm lãng phí một tài nguyên nhiên liệu sinh học, phân bón hữu cơ và chất khử mùi hữu hiệu.

1. Bã cà phê dùng thay thế cho phân bón nông nghiệp

coffee-560x373

Nghiên cứu được các nhà khoa học công bố trên trang web Đối thoại (Dialogue) cho biết, bã cà phê sau khi đổ bỏ, phải được ủ lại ít nhất 98 ngày cho chúng bị phân hủy hoàn toàn. Đây cũng là thời điểm mà bã cà phê có thể sử dụng làm phân bón, đem lại lợi ích chất dinh dưỡng giàu nitơ và kali cho thực vật.

Bã cà phê không chỉ có khả năng thay thế phân bón nông nghiệp, thân thiện với môi trường, rẻ tiền mà còn giúp điều chỉnh và làm tăng độ màu mỡ của đất, cải thiện chất lượng đất nông nghiệp.

2. Bã cà phê dùng làm nguyên liệu sản xuất hóa chất

Những hóa chất được sản xuất từ bã cà phê bao gồm enzyme và hormone, với mục đích tiêu hóa các hợp chất sinh học thông thường, hoặc để trồng nấm, tạo nguồn vi khuẩn và sử dụng cho các loại cây trồng.

Chất acid chlorogenic có trong bã cà phê có tính chất chống oxy hoá, chống ung thư và các tính chất bảo vệ hệ thần kinh. Dầu cà phê thậm chí còn được sử dụng sản xuất nhiên liệu cho xe bus ở London (Anh).

3. Bã cà phê dùng làm chất tẩy rửa tự nhiên

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng bã cà phê để tẩy rửa đồ làm bếp, chậu rửa, đồ nấu nướng nhiều dầu mỡ và các dụng cụ bị cặn khó tẩy rửa.

Trong bã cà phê có chứa chất tương tự than hoạt tính có thể hấp thụ nhiều bụi bẩn nhỏ, giúp bạn có thể loại bỏ các vết bẩn trên đồ dùng làm bếp. Trộn bã cà phê vào nước rửa tay có thể giúp khử trùng và xử lý ô nhiễm tốt hơn. 

4. Bã cà phê dùng làm chất khử mùi

giadinhmoi

Bã cà phê có khả năng khử mùi rất tốt nên thường được đặt trong nhà vệ sinh, phòng bếp để khử mùi và mang lại mùi hương dễ chịu.

Dùng bã cà phê cho vào 1 chiếc lọ nhỏ hoặc 1 túi vải rồi để vào phòng tắm sẽ giúp khử mùi nhanh và hiệu quả. Bạn có thể dùng cách này để khử mùi nhà bếp, tủ giày, tủ lạnh... cũng đem lại hiệu quả tương tự.

5. Bã cà phê dùng để tắm

Bã cà phê có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất béo và làm giảm chất béo dư thừa dưới da. Trộn bã cà phê và các loại tinh dầu và bôi trên da có tác dụng làm mềm mịn dạ, loại bỏ chất nhờn, làm căng da và sạch lỗ chân lông.

Bạn có thể dùng bã cà phê để massage những vùng dễ tích lũy mỡ như đùi, bụng, cánh tay, hông... để giảm số đo. Dùng bã cà phê để tắm cũng có thể tẩy da chết và làm sạch làn da hiệu quả.

6. Bã cà phê dùng làm chất chống rỉ

Trong bã cà phê có một lượng tinh dầu nhất định, khi phơi khô cho vào túi vải không dệt hoặc túi gạc có thể đánh bóng kim loại, giúp kim loại không bị hoen gỉ. Cũng có thể dùng với đồ gỗ để đồ gỗ trở nên sáng bóng.

7. Thuốc trừ sâu tự nhiên

coffee6-560x374

Bạn có thể rắc một ít bã cà phê vào chậu cây hoặc vườn nhà để trừ sâu bọ. Đồng thời, bôi bã cà phê lên lông chó mèo và chải nhiều lần cũng giúp loại bỏ rận, bọ chét.

Cho bã cà phê vào gốc cây trồng giúp cho cây phòng bệnh hiệu quả, giảm sự tấn công của côn trùng.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO