Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

70% - 80% sâm Ngọc Linh bán trên thị trường là giả

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, 70%- 80% cây giống, sản phẩm gọi là sâm Ngọc Linh bán trôi nổi trên thị trường là hàng giả.

70% - 80% sâm Ngọc Linh bán trên thị trường là giả 0

Ngày 31-8, tại buổi họp báo thông tin về hội nghị "Đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác", ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum, cho biết hiện nay 70%- 80% cây giống, sản phẩm gọi là sâm Ngọc Linh bán trôi nổi trên thị trường là hàng giả.

"Chỉ những người trồng có kinh nghiệm mới phân biệt được hạt, cây sâm giả với hạt, cây sâm thật, người bình thường không thể nào biết được. Cây tam thất có hình dạng bên ngoài rất giống cây sâm Ngọc Linh nên hay được dùng làm giả sâm Ngọc Linh", ông Hải chỉ rõ. 

Theo vị giám đốc này, toàn tỉnh chỉ có 2 đơn vị trồng và cung cấp giống sâm Ngọc Linh nhưng hai đơn vị này chưa bán sản phẩm ra thị trường.

Tại huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei, tỉnh Kon Tum có 7 xã được công nhận chỉ dẫn địa lý (CDĐL) Ngọc Linh. Ngoài 2 doanh nghiệp (DN) là Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đắk Tô và Công ty Sâm Ngọc Linh (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) được cấp giấy chứng nhận nguồn gốc sâm Ngọc Linh, một số người dân có trồng loài cây này nhưng diện tích rất ít.

Theo ông Lê Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum, sâm Ngọc Linh là một trong những cây trồng mũi nhọn phát triển kinh tế địa phương trong thời gian tới.

Tỉnh Kon Tum đang trồng khoảng 400 ha sâm Ngọc Linh. Theo quy hoạch, đến năm 2030, diện tích sâm Ngọc Linh sẽ tăng lên 10.000 ha.

Ông Nguyễn Trung Hải cho biết nhiều địa phương đang muốn di thực giống sâm Ngọc Linh về trồng. Tuy nhiên, đây là loài cây đặc hữu, mọc ở những nơi cố định và đòi hỏi điều kiện thổ nhưỡng, kế đến là độ che phủ, điều kiện khí hậu.

Theo quy hoạch, sâm Ngọc Linh được trồng ở độ cao 1.200 - 2.000 m nhưng nếu đem sâm ở Kon Tum đến trồng ở những nơi khác có cùng độ cao thì không phát triển được, thậm chí chết.

Ngân sách tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng/ha cho các hộ gia đình trồng sâm liên kết với DN. Số tiền này sẽ được DN dùng để ươm giống và cung ứng cho người trồng, tránh tình trạng bà con mua giống trôi nổi ngoài thị trường.

Để giữ vững thương hiệu, giá trị sản phẩm sâm Ngọc Linh và hướng tới phát triển sản phẩm đặc thù này, tỉnh Kon Tum sẽ gắn logo, tem CDĐL Ngọc Linh cho sản phẩm sâm củ.

Ông Đào Duy Khánh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kon Tum, cho rằng sâm Ngọc Linh không chỉ là thương hiệu của Kon Tum mà còn là thương hiệu quốc gia nên cần có nghiên cứu khoa học kỹ lưỡng trước khi di thực loài cây quý này.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO