Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu ăn đu đủ xanh được không, có hại cho thai nhi không?

Đu đủ xanh là loại quả được chế biến thành nhiều món ăn ngon và còn dùng để làm thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy vậy, nhiều bà bầu cho rằng, ăn đu đủ xanh có thể gây sảy thai. Vậy, bà bầu có nên ăn đu đủ xanh không?

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ xanh

Đu đủ xanh thịt màu trắng, vị ngọt, mùi hơi hắc, là nguồn vitamin C tuyệt vời (62mg vitamin C/100g. Đu đủ xanh còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm, chất xơ... Đu đủ xanh chứa hàm lượng cao pectin, rất tốt cho tiêu hóa, được chế biến thành nhiều món ăn ngon và còn dùng để làm thuốc chữa nhiều bệnh.

Trong đu đủ, lượng beta-carotene (tiền chất của vitamin A, vào cơ thể sẽ được chuyển hoá thành vitamin A) khá lớn, đây là một loại vi chất dinh dưỡng có vai trò chống oxy hoá mạnh giúp tăng sức đề kháng, phòng chống lại một số căn bệnh ung thư, chống khô mắt, khô da và có tác dụng nhuận tràng.

Theo Đông y, đu đủ xanh có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng. Nghiền nát đu đủ xanh trộn với nước có tác dụng chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, chữa chai chân và bệnh eczema.

Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét. 

ba bau an du du xanh duoc khong

Đu đủ xanh là loại quả được chế biến thành nhiều món ăn ngon và còn dùng để làm thuốc chữa nhiều bệnh. Tuy vậy, nhiều bà bầu cho rằng, ăn đu đủ xanh có thể gây sảy thai. Vậy, bà bầu có nên ăn đu đủ xanh không?

Bà bầu có nên ăn đu đủ xanh không?

Các nhà nghiên cứu ở Ấn Độ đã nghiên cứu về tác động của đu đủ xanh (papain, PLE) trên tử cung chuột cho thấy, nhựa đu đủ khiến tử cung bị co bóp và mạnh nhất là thời kỳ sau của thai kỳ.  Nhựa của đu đủ xanh hoặc chưa chín hẳn có chứa rất nhiều enzymes và mủ có thể gây ra phù và xuất huyết nhau thai dẫn tới sảy thai hoặc sinh non.

Hơn nữa, đu đủ xanh còn chứa prostaglandin và oxytocin là những chất mà cơ thể rất cần để khởi động cho giây phút ra đời của đứa trẻ. Vì thế, bà bầu ăn đu đủ xanh có thể dẫn tới sinh non.

Ở Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka đã dùng đu đủ như là một phương cách tránh thai truyền thống.

Vì vậy, "có kiêng có lành", tốt nhất bà bầu không nên ăn đu đủ xanh để đảm bảo an toàn của thai nhi trong suốt thai kỳ.

du du xanh
Bà bầu không nên ăn đu đủ xanh để đảm bảo an toàn của thai nhi trong suốt thai kỳ
Các bài thuốc từ đu đủ xanh

Chữa bệnh gút

Nguyên liệu

1 quả đu đủ xanh, lá trà xanh khô.

Cách làm

Đu đủ xanh rửa sạch, cắt thành từnh miếng nhỏ, lá trà xanh rửa sạch. Đun nước sôi và bỏ đu đủ xanh vào nồi đun chừng 5 phút, thêm trà xanh đun thêm 5 phút nữa. Dùn nước hỗn hợp này để uống thay nước lọc trong ngày. Uống liên tục trong 1 tháng sẽ chữa được bệnh gút.

Mặt nạ làm đẹp

Dùng vỏ trái đu đủ xanh để vào ngăn mát tủ lạnh và đắp mặt 2-3 lần/tuần. Mủ trái đu đủ dưỡng da rất tốt.

Đu đủ xanh giúp chữa sỏi thận

Rửa sạch đu đủ xanh, bỏ ruột, thêm vào chút muối cho vào nồi hấp cách thủy. Ăn mỗi ngày 1 quả đu đủ xanh sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc chữa sỏi thận.

Đu đủ xanh chữa bệnh trĩ

Lấy khoảng 150g đu đủ chưa chín sau đó gọt vỏ, rửa sạch và cắt khúc nhỏ. Tiếp tục lấy 100g trực tràng heo, làm sạch, cắt khúc. Sau đó cho đu đủ và trực tràng heo vào hầm cùng các gia vị gồm: gừng, hành cho đến khi nhừ thì múc ra ăn. Thường xuyên ăn đu đủ ương hầm với trực tràng heo sẽ khỏi được bệnh trĩ.

Ho do phế hư

Đu đủ xanh đem hầm với đường phèn sẽ giúp trị ho hiệu quả.

Mẹ sau sinh ăn đu đủ xanh hầm chân giò giúp lợi sữa

Đu đủ xanh hầm chân giòlà món ăn chữa ít sữa cho phụ nữ sau sinh, là bài thuốc dân gian lâu đời, được giới chuyên gia đánh giá cao. Ngoài ra, đu đủ xanh đem hầm với các loại xương thịt cũng sẽ giúp món ăn nhanh chín hơn, thơm ngon hơn.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO