Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu ăn dứa được không, có gây nóng hay sẩy thai không?

Quả dứa (quả thơm) chứa nhiều dinh dưỡng có lợi cho bà bầu bao gồm hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C, kali, photpho, chất xơ,... Tuy nhiên, do trong dứa chứa chất bromelain có thể gây co bóp dễ dẫn đến sảy thai. Vì thế, nhiều người thắc mắc bà bầu ăn quả dứa được không.

Giá trị dinh dưỡng của quả dứa

Quả dứa hay còn gọi là quả thơm có hàm lượng axit hữu cơ cao (axit malic và axit xitric), là nguồn cung cấp mangan dồi dào cũng như có hàm lượng Vitamin C và Vitamin B1 khá cao. 

Trong 100g phần thịt dứa cho 25 kcal, 0,03 mg caroten, 0,08 mg vitamin B1, 0,02 mg vitamin B2, 16 mg vitamin C (dứa tây). Các chất khoáng: 16 mg ca, 11 mg phospho, 0,3 mg Fe, 0,07 mg Cu, 0,4g protein, 0,2g lipit, 13,7g hydrat cacbon, 85,3g nước, 0,4g xơ.[5].

Trong quả dứa có chứa enzym bromelain, có thể phân huỷ protein. Do vậy, quả dứa được sử dụng trong chế biến một số món ăn như thịt bò xào, thịt vịt xào để giúp thịt nhanh mềm và tạo hương vị đặc trưng.

Bà bầu ăn dứa được không?

Quả dứa chứa rất nhiều dinh dưỡng có lợi cho phụ nữ mang thai, bao gồm hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C, kali, photpho, chất xơ,... và một lượng nhỏ vitamin A, kẽm, và beta- carotene,... Tuy nhiên, do trong dứa chứa chất bromelain có thể gây co bóp dễ dẫn đến sảy thai. Vì thế, nhiều người thắc mắc, bà bầu ăn dứa được không? Bà bầu hãy ăn dứa đúng cách để mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe thay vì gây hại nhé!

ba bau an dua duoc khong

Do trong quả dứa (quả thơm) chứa chất bromelain có thể gây co bóp dễ dẫn đến sảy thai. Vì thế, nhiều người thắc mắc, bà bầu ăn dứa được không?

Công dụng của quả dứa đối với bà bầu

Tăng sức đề kháng

Với hàm lượng vitamin C khá cao, bà bầu ăn dứa giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch, có thể phòng chống được bệnh hay gặp như cảm lạnh, cảm cúm, viêm họng,...

Giảm ốm nghén

Chỉ 1 miếng dứa nhỏ có thể giúp mẹ bầu giảm bớt triệu chứng nghén khi mang thai, và giúp kích thích tiêu hóa. Nhưng bà bầu nên cắt bỏ phần cùi khi ăn dứa nhé vì chúng có thể hình thành những búi xơ trong thành ruột.

Giảm táo bón

Do quả dứa chứa nhiều chất xơ, vitamin nên bà bầu ăn dứa có thể hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, giúp giảm đáng kể các triệu chứng táo bón cực kì "khổ sở".

Ngừa cao huyết áp

Huyết áp tăng cao rất nguy hiểm với bà bầu. Trong khi ăn dứa có thể giúp duy trì mức huyết áp bình thường, ổn định.

Giúp xương chắc khỏe

Mangan là khoáng chất cần thiết giúp xây dựng xương và mô liên kết. Mangan chứa rất nhiều trong dứa, và 1 quả dứa cỡ vừa có thể cung cấp hơn 1 nửa như cầu mangan mỗi ngày. Vì vậy bà bầu nên ăn dứa để bổ sung mangan giúp xương chắc khỏe.

Làn da sáng mịn

Chỉ cần thoa nước ép dứa lên da mặt đã rửa sạch trong 10 - 15 phút rồi rửa lại với nước ấm, bạn sẽ nhanh chóng tìm lại làn da sáng mịn hơn bao giờ hết.

Bà bầu ăn dứa cần lưu ý:

- Bà bầu không nên ăn quá nhiều dứa: Lượng vitamin C có nhiều trong dứa thể dẫn đến tiêu chảy, ợ nóng, buồn nôn; nhất là lượng bromelain quá mức cho phép có thể gây rát lưỡi, khó thở, dị ứng, phát ban và làm mềm cổ tử cung, không an toàn cho thai nhi, đặc biệt không tốt cho bà bầu 3 tháng đầu.

- Không ăn dứa chưa chín bởi vì dứa hay nước ép từ dứa còn xanh rất dễ gây ngộ độc

- Chọn dứa ngon, gọt vỏ và mắt cẩn thận: Chọn những quả vừa phải (không to hay nhỏ quá), tròn đều, chín vàng, mắt to và màu sắc tự nhiên, không có phần dập nát hay mắt bị sâu. Khi bà bầu ăn dứa ăn nhớ gọt bỏ vỏ, gọt kỹ mắt để tránh những ngộ độc đáng tiếc.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO