Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu ăn mướp đắng được không?

Mướp đắng (khổ qua) chứa gần như tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho con người như phốt pho, mangan, kẽm và magiê,... Ngoài ra, mướp đắng cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, B3, vitamin C và là một nguồn phong phú của can-xi, sắt và beta-caroten. Nhiều lợi ích thế, tuy nhiên, bà bầu ăn mướp đắng được không?

Giá trị dinh dưỡng của mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng hay còn gọi là khổ qua chứa nhiều dưỡng chất như phốt pho, mangan, kẽm và magiê,... Ngoài ra, mướp đắng cũng chứa nhiều vitamin B1, B2, B3, vitamin C và là một nguồn phong phú của can-xi, sắt và beta-caroten.

Bà bầu ăn mướp đắng được không? 

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mướp đắng rất ít chất xơ và chất béo, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú. Vì thế, bà bầu không nên ăn mướp đắng. 

Ngoài ra, bà bầu ăn mướp đắng có thể gây giảm đường huyết. Hơn nữa, với những bà bầu nhạy cảm, các hạt mướp đắng có chứa một chất tên là vicine - một độc tố có khả năng gây ra hội chứng cấp tính như nhức đầu, đau thắt bụng và hôn mê.

Mướp đắng được coi là một loại quả kích thích tử cung và có thể dẫn đến sinh non, nên bà bầu nên hạn chế ăn mướp đắng. Phụ nữ đang cho con bú cũng không nên ăn mướp đắng vì một số thành phần không tốt có thể được truyền qua sữa mẹ.

ba-bau-bi-cang-cung-bung

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mướp đắng (khổ qua) rất ít chất xơ và chất béo, không phù hợp với chế độ dinh dưỡng của phụ nữ mang thai và cho con bú. Vì thế, bà bầu không nên ăn mướp đắng.

Trên thực nghiệm trên chuột cho thấy, mướp đắng liều cao có thể gây ra quái thai ở thai nhi chuột. Vì vậy các nhà khoa học đã đưa ra một cảnh báo là phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều mướp đắng.

Ảnh hưởng của mướp đắng đối với sức khỏe bà bầu

- Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Theo nghiên cứu, việc ăn quá nhiều mướp đắng là nguyên nhân gây nên các vấn đề về tiêu hóa như đầy hơi, đau bụng, ợ nóng… ở bà bầu.

Mẹ bầu ăn nhiều mướp đắng hoặc uống nước ép mướp đắng có thể gây tiêu chảy. Mướp đắng còn gây cho bà bầu các vấn đề ở dạ dày, khiến bà bầu bị đau dạ dày và gây co thắt khi họ ăn quá nhiều mướp đắng.

tac-dung-cua-muop-dang-kho-qua-dieu-tri-tieu-duong-tot11425455506
Các nhà khoa học đã đưa ra một cảnh báo là phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều mướp đắng

– Gây ngộ độc: Mướp đắng có các thành phần gây ngộ độc cao như quinine, saponic glycosides và morodicine khiến bà bầu bị nôn ói, mờ mắt, nổi mẩn đỏ, tiêu chảy… Ngoài ra, trong hạt mướp đắng có chứa vicine, độc tính có khả năng gây nhức đầu, đau thắt bụng, thậm chí dẫn gây hôn mê đối với những mẹ bầu nhạy cảm.

– Nguy cơ sảy thai, sinh non: Ăn mướp đắng khi mang thai cũng có thể gây ra những cơn co thắt tử cung. 

– Gây yếu cơ: Khi mang thai, cơ thể phụ nữ khá yếu. Nếu bà bầu dùng nhiều mướp đắng, các cơ sẽ trở nên yếu ớt và tình trạng chuột rút cũng dễ xảy ra. 

– Tầm nhìn giảm: Thành phần kiềm trong mướp đắng sẽ khiến tầm nhìn của mẹ bầu bị mờ đi, có cảm giác hoa mắt. Ngoài ra nó cũng sẽ khiến bà bầu bị tiết nước bọt nhiều hơn và là nguyên nhân khiến bà bầu dễ bị buồn nôn, nôn ói làm nhiều bà bầu sẽ cảm thấy không thoải mái chút nào.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO