Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ ăn dưa muối được không, có hại cho sức khỏe không?

Dưa muối là một món ăn phổ biến của người Việt nhờ vị chua, mặn, ngọt, rất dễ "đưa cơm", chống ngán. Tuy nhiên, bà đẻ có ăn dưa muối được không, có hại cho sức khỏe không?

Ăn dưa muối có tác dụng gì?

Dưa muối thường được làm từ một số loại rau như: rau cải thìa, cải ngọt, cải thảo, cải sen hay bắp cải có chứa một lượng protid, lipid, glucid, celulose, caroten, vitamin C, axit amin và các nguyên tố canxi, sắt, phốt pho tốt cho sức khỏe. Sau khi được lên men nhờ vào các vi khuẩn lactic có trong tự nhiên kị khí, dưa muối sẽ có vị chua, mặn, ngọt, giúp tăng khẩu vị và kích thích tiêu hóa.

Khi muối dưa ở trong môi trường thiếu oxy và nồng độ muối khoảng ≥ 4% là điều kiện thuận lợi cho khuẩn lactobacilli phát triển. Trong dưa muối không chứa tạp chất có chứa đến hơn 20 loại axit amin có lợi cho cơ thể, bên cạnh đó còn có các vi khuẩn có lợi và các enzyme giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Cứ 100g cải xanh muối dưa có 85,6g nước, 1,7g protid, 2,3g axit lactic, 2,3g chất xơ, 3,4g tro và có khả năng sinh nhiệt 16 calo/100g.

Bà đẻ ăn dưa muối được không, có hại cho sức khỏe không? 0

 Dưa muối có vị chua, mặn, ngọt, giúp tăng khẩu vị và kích thích tiêu hóa

Sau sinh, bà đẻ có thể ăn dưa muối không?

Mặc dù dưa muối rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng lại chứa rất ít chất dinh dưỡng, thành phần đạm có trong dưa muối cũng không có là bao trong khi nhu cầu dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe và cung cấp sữa của bà đẻ rất cao. 

Hơn nữa, nếu bà đẻ ăn phải đồ muối quá lâu hoặc làm không đảm bảo sẽ cản trở quá trình hấp thụ, trao đổi các chất dinh dưỡng, không tốt cho thận của các mẹ. Vì thế, theo các chuyên gia, sản phụ sau sinh không nên ăn dưa muối.

Bà đẻ ăn dưa muối được không, có hại cho sức khỏe không? 1

Theo các chuyên gia, sản phụ sau sinh không nên ăn dưa muối

Bà đẻ ăn dưa muối có tác hại gì?

Ảnh hưởng tiêu hóa

Sau khi sinh, hệ tiêu hóa của bà đẻ kém hơn trong khi ăn đồ chua có thể làm cho dịch dạ dày tiết ra nhiều hơn, co bóp mạnh hơn. Nếu phụ nữ sau sinh có bệnh về đường tiêu hóa, nếu ăn dưa muối sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chăm sóc con nhỏ, thậm chí dẫn đến thiếu máu.

Có thể nhiễm độc

Các loại bình chứa dưa có thể bị nhiễm các chất độc hại không tốt cho bà đẻ và em bé. Hơn thế nữa, hiện nay thực phẩm bẩn rất nhiều, rau cải có thể bị nhiễm các hóa chất bảo vệ thực vật hoặc có chứa các chất phụ gia chống thối, phẩm màu công nghiệp để làm dưa có màu đẹp hơn nên bà đẻ ăn dưa muối có thể bị nhiễm độc gây hại cho sức khỏe.

Bà đẻ ăn dưa muối làm tăng nguy cơ ung thư

Dưa muối xổi chứa nhiều nitrit, khi chất này kết hợp với các axit amin trong thực phẩm khác sẽ biến thành chất gây ung thư. Do đó, bà đẻ không nên ăn dưa muối và kể cả người bình thường cũng nên hạn chế ăn dưa muối thường xuyên nếu không muốn sức khỏe bị hại. Tốt nhất là nên mua rau sạch về muối tại nhà, nếu phải mua ngoài chợ thì nên chọn hàng có uy tín.

Một số món ăn tốt giúp bà đẻ lợi sữa, tốt cho hệ tiêu hóa

Cháo vừng đen:

Chuẩn bị: Vừng đen 30g, gạo tẻ 100g, gạo nếp 50g, thịt lợn nạc 100g, dầu thực vật, mắm muối vừa đủ.

Cách làm: Vừng đen, gạo xay nhỏ. Thịt lợn nạc băm nhỏ ướp mắm muối, xào chín. Cho gạo, vừng đen vào nồi cùng với 300ml nước đun nhỏ lửa. Khi cháo chín cho thịt lợn nạc vào đảo đều, cháo sôi lại là được. 

Cháo khoai lang:

Chuẩn bị: Khoai lang (200g), nghệ vàng (10g), đường đỏ (50g).

Cách làm: Nghệ vàng rửa sạch giã nhỏ. Khoai lang rửa sạch cắt vừa miếng, tất cả cho vào nồi thêm 300ml nước, đun cho khoai nhừ, quấy đều cho thành cháo, thêm đường đỏ, đun tiếp đến khi sôi lại là được.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO