Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ ăn giá đỗ được không và những lưu ý quan trọng nhất định phải nhớ

Sau sinh bà đẻ cần được chăm sóc đặc biệt và có chế độ ăn phù hợp để mau chóng phục hồi sức khỏe. Giá đỗ giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất tuy nhiên nhiều người băn khoăn bà đẻ ăn giá đỗ được không, ăn như thế nào mới đúng?

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Giá đỗ (hay còn gọi là giá, giá đậu, củ giá hoặc quả giá) là hạt đậu nảy mầm, dài chừng 3 đến 7 cm. Giá đỗ thường được ủ cho nảy mầm từ hạt đậu xanh, đậu tương, đậu Hà Lan...

Giá đỗ giàu vitamin đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, amino acid, protein và chất có nguồn gốc thực vật (phytochemicals), những chất cần để mầm cây phát triển, cũng là các chất bổ dưỡng cho người. Ăn giá hay mầm ngũ cốc cũng là một cách để tăng giá trị dinh dưỡng và khả năng hấp thụ dinh dưỡng của các loại đậu và ngũ cốc.

Tác dụng của giá đỗ đối với sức khỏe

Trong giá đỗ có chứa hợp chất isoflavones - loại estrogen được đánh giá là thần dược từ thiên nhiên, giúp phụ nữ kéo dài tuổi thanh xuân, tăng cường khả năng sinh lý, rối loạn kinh nguyệt, rất tốt trong những trường hợp thiểu năng sinh dục, và còn có tác dụng cho sản phụ khó sinh, tốt cho chị em mang thai, phòng tránh sẩy thai.

Giá đỗ thường được dùng cho người bị viêm thanh quản mất tiếng, vận động thể thao bị mỏi cơ, người béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, cholesterol máu cao, hiếm muộn, dễ sảy thai.

Giá đỗ giàu protein (hạt chứa 40%, gần bằng thịt sữa) nên là món ăn chay tốt. Chất béo trong giá không gây đầy bụng, và cung cấp chủ yếu axít béo cần cho tế bào não nên là món ăn tốt cho người làm việc nhiều về trí óc.

Giá đậu xanh búp mầm đun kỹ lọc lấy nước khoảng 100 ml, ngày uống 2 lần sáng chiều tốt cho người bị bệnh huyết áp cao.

Trong giá đỗ có chứa nhiều chất oxi hóa, vitamin E, vitamin C có tác dụng hấp thu tia tử ngoại, tẩy sạch các chấm đen trên da mặt, hạn chế nhăn và thâm, cải thiện sắc tố da hiệu quả cho chị em.

Bà đẻ ăn giá đỗ được không?

Sau sinh, bà đẻ cần được chăm sóc đặc biệt và có chế độ ăn phù hợp để mau chóng phục hồi sức khỏe. Giá đỗ được xem là loại rau lí tưởng cho các sản phụ, uống nước giá đỗ sau sinh vừa tăng tiết sữa, vừa nâng cao chất lượng sữa mẹ. Vì vậy, bà đẻ có thể ăn giá đỗ trong bữa ăn hàng ngày.

Bà đẻ ăn giá đỗ được không và những lưu ý quan trọng nhất định phải nhớ 0
Bà đẻ có thể ăn giá đỗ trong bữa ăn hàng ngày rất tốt cho sức khỏe

Trải qua quá trình vượt cạn, bà đẻ ăn giá đỗ với hàm lượng đạm lớn sẽ giúp kích thích sự tăng trưởng của các tế bào mô bị tổn hại, ngăn chảy máu nhiều sau sinh. Không chỉ thế, ăn giá còn giúp sản phụ ngăn ngừa hiệu quả chứng táo bón và xuất huyết sau sinh, giúp tăng tính đàn hồi và chống xơ vữa thành mạch máu.

Nhờ lượng lớn vitamin C có trong giá đỗ, bà đẻ ăn giá đỗ sẽ giúp chống lại quá trình lão hóa tự nhiên của tế bào, làm đẹp da và tăng sức đề kháng cho cơ thể. Vitamin A và C trong giá đỗ cũng giúp chống oxy hóa, kiềm chế sự hình thành melanin và ngăn chặn các sắc tố da, ngăn chặn việc sản xuất tàn nhang, nám da, giúp mẹ có một làn da mịn màng và trắng sáng.

Sau sinh, bà đẻ ăn giá đỗ cần lưu ý

Tuy giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng trong giá đỗ có thể bị "ngậm" chất độc, do đó, phụ nữ sau sinh ăn giá đỗ cần phải rửa kỹ hoặc xào nấu, không nên ăn sống.

Các chuyên gia khuyên mọi người không nên ăn quá 550g giá sống mỗi ngày, do có thể có cả chất độc trong giá sống.

Gan lợn xào giá là món khoái khẩu của không ít người, nhưng thực ra không nên kết hợp chúng với nhau. Nếu xào lẫn hoặc ăn hai thứ cùng lúc, chất đồng trong gan sẽ khiến vitamin C trong giá bị ôxy hóa, gây mất chất bổ.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO