Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà đẻ ăn mực được không, ăn như thế nào thì tốt cho cả mẹ cả con?

Mực là một trong những loại hải sản được nhiều người ưa thích, không loại trừ các sản phụ sau sinh. Tuy nhiên, việc sau sinh đẻ ăn mực được không và ăn như thế nào cho đúng thì nhiều sản phụ lại không biết.

Mực có giá trị dinh dưỡng thế nào?

Mực có chứa rất nhiều protein cũng như các vitamin B1, B2, B6, PP và các chất như protid, lipid, photpho, canxi.

Trong Đông y, mực có tác dụng bổ máu, có lợi cho tim mạch, kiện tỳ, cầm máu, lợi tiểu, điều hoà kinh nguyệt. Trong Tây y, mực có tác dụng góp phần làm tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống loãng xương, cải thiện tình trạng suy nhược hệ thần kinh.

Bà đẻ ăn mực được không?

Mực là một trong các loại hải sản khoái khẩu của nhiều người, mực còn là một trong các vị thuốc quý có thể chữa được rất nhiều bệnh. Một số món ăn được chế biến từ mực có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như thiếu máu, điều hoà kinh nguyệt, phù nề, phong thấp, trĩ lậu, động thai doạ sẩy…

Những tác dụng của mực theo Đông y đặc biệt hiệu quả cho bà đẻ, do đó, bà đẻ ăn mực được. Đối với sản phụ sinh thường hay sinh mổ đều mất một lượng máu khá lớn trong quá trình sinh. Sau sinh, bà đẻ ăn mực với các món như mực xào với ít nước gừng, mực luộc có tác dụng bổ máu, lợi tiểu, cầm máu, trĩ, tăng cường sức khoẻ, thể lực, thanh nhiệt, giảm mỡ, giải độc cơ thể.

Bà đẻ ăn mực được không, ăn như thế nào thì tốt cho cả mẹ cả con? 0

 Bà đẻ ăn mực với các món như mực xào với ít nước gừng, mực luộc có tác dụng bổ máu, lợi tiểu, cầm máu, trĩ, tăng cường sức khoẻ, thể lực, thanh nhiệt, giảm mỡ, giải độc cơ thể.

Mực còn có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ và bé, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể mẹ sau sinh. Ngoài ra, hàm lượng canxi trong mực giúp bé phát triển khung xương, răng, phòng tránh bệnh còi xương ở trẻ.
Sau sinh bà đẻ ăn mực như thế nào là đúng?

Cần lưu ý, giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ vô cùng quan trọng, vì lúc này thức ăn hấp thu vào cơ thể mẹ sẽ chuyển vào sữa để nuôi em bé. Do đó, đối với những bà đẻ bị dị ứng với mực hay đang mắc các bệnh như chàm, phát ban, sởi thì cần phải tránh xa mực.Theo một số quan niệm dân gian thì trong vòng 3 tháng 10 ngày, bà đẻ chỉ được ăn thị nạc rang, cá bống kho khô, rau ngót và nước đun sôi. Các bà đẻ cần phải kiêng thịt bò, rau muống, bắp cải xanh, cá biển vì những loại đồ ăn này sẽ khiến cổ tử cung lâu khép lại. Ngoài ra, mẹ đẻ không được ăn tôm vì dễ gây sẹo lồi. Sau sinh, bà đẻ cũng cần tránh ăn những loại thực phẩm cay nóng, các chất kích thích như rượu, bia...

Bài thuốc chữa bệnh hiệu quả từ mực cho bà đẻ

Sản phụ thiếu sữa: gà mái choai (1 con) + mực (1 con) + gừng. Hầm chín, nêm gia vị cho vừa.

Chữa thiếu máu, bế kinh, chóng mặt: mực (60 gram) + trứng cút (2 quả). Nấu chín, ăn liền trong vòng 2 - 3 tuần.

Chữa bạch đới, khí hư: mực (2 con) + thịt heo nạc (250 gram) đem xào chín, nêm gia vị vừa đủ, ăn liền trong vòng 5 ngày.

Chữa bế kinh: mực (120 gram) + đào nhân (15 gram) + gừng. Ninh nhừ, nêm gia vị cho vừa ăn. Dùng liền 3- 5 ngày.

Bổ máu, chữa bế kinh do khí huyết hư: xào cơm, mực với gừng tươi thái sợi, ngày ăn 1 lần.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO