Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh đại tràng có mấy loại, cách phòng ngừa và điều trị đại tràng hiệu quả

Bệnh đại tràng là chứng bệnh tiêu hóa phổ biến nhất hiện nay. Bệnh nếu không được phát hiện và điều trị tận gốc sẽ dễ tái phát, thậm chí còn gây ra biến chứng nguy hiểm đe dọa đến tính mạng của người bệnh. Vậy bệnh đại tràng có mấy loại? Cách phòng ngừa và điều trị đại tràng hiệu quả?

Nguyên nhân gây ra bệnh đại tràng

Bệnh đại tràng có thể do các loại vi khuẩn đường ruột gây nên. Thông thường, nếu do lỵ a míp thì người ta gọi đó là bệnh kiết lỵ. Ngoài ra, với trường hợp đau nhiều, đi đại tiện nhiều thì chắc chắn đó là biểu hiện của viêm đại tràng cấp, bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ biến chứng thành viêm đại tràng mãn tính.

Triệu chứng của bệnh đại tràng

Một số biểu hiện mà người bị bệnh đại tràng thường xuyên gặp phải chính là các cơn đau quặn thắt, cơn đau từng cơn do đại tràng co bóp. Ngoài ra, người bị bệnh đại tràng còn có hiện tượng phân dính chất nhày, tùy vào mức độ bệnh mà cơn đau khác nhau, thậm chí cảm giác muốn đi ngoài nhưng không đi được.

Bệnh đại tràng có mấy loại?

Bệnh đại tràng lành tính: Đại đa số bệnh nhân khi nghĩ đến bệnh lành tính đều nghĩ ngay tới viêm đại tràng. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh có kèm đau bụng quặn thắt, mót rặn hay đi đại tiện nhiều lần, phân có dịch nhầy... thì đó là triệu chứng của những căn bệnh khác nhau.

benh-dai-trang-co-may-loai
Bệnh đại tràng là căn bệnh thường gặp, nếu không được điều trị rất dễ gây biến chứng

Bệnh đại tràng bẩm sinh: Bệnh do bẩm sinh thường là phình đại tràng. Một số biểu hiện thường gặp ở bệnh là: Táo bón, không đi tiện được trong nhiều ngày, phân to, rắn thậm chí một số người phải sử dụng hỗ trợ thụt hậu môn mới có thể đại tiện được. Một vài trường hợp có thể gặp phải chứng tắc ruột bởi phân gây ra dấu hiệu như buồn nôn, chướng bụng, đau bụng quặn...

Bệnh đại tràng do viêm: Bệnh này do vi khuẩn gây ra tạo thành các tổn thương ở phần niêm mạc ruột và do thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học, không đảm bảo vệ sinh.

Làm thế nào để phòng ngừa và điều trị bệnh đại tràng?

Theo chia sẻ của các chuyên gia, để điều trị bệnh, người bị bệnh đại tràng cần đến các cơ sở y tế để thăm khám tìm ra nguyên nhân và bác sĩ sẽ kê thuốc điều trị. Thường các loại thuốc sẽ là thuốc điều hòa nhu động ruột và thuốc kháng sinh đường ruột.

Để phòng ngừa bệnh đại tràng, hãy xây dựng chế độ ăn uống mỗi ngày. Nên ăn chín, uống sôi và tuyệt đối không ăn đồ ăn ôi thiu. Người bệnh nên tránh ăn các loại đồ ăn chế biến từ thực phẩm nhiễm bệnh hoặc đồ lên men. 

Người bị bệnh đại tràng nên ăn nhiều thực phẩm như: Gạo, khoai tây, thịt nạc, sữa đậu nành và rau quả tươi. Hạn chế ăn các loại trứng, sữa, nem rán hay thịt mỡ...

Người bị bệnh đại tràng nên tuân thủ các nguyên tắc ăn uống: Đủ đạm, đủ béo, đủ nước và đủ muối khoáng, vitamin. Nên nấu đồ ăn ở dạng luộc, hấp tránh xào rán.

Với người bị bệnh đại tràng thì chế độ dinh dưỡng giữ vai trò quyết định. Vì thế, nên tăng cường chất xơ, kiêng chất béo và chất kích thích.

Xem thêm

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO