Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, có chữa được không?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là căn bệnh dễ gặp ở các chị em. Vậy bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì, viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không?

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh dễ gặp ở chị em đã có gia đình hoặc những người ít nhất 1 lần sinh nở hay quan hệ tình dục. 

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chủ yếu là do tổn thương tế bào tuyến nằm trong các ống cổ tử cung phía dưới lớp tế bào phát triển ra ngoài. Tình trạng này lâu dần sẽ xâm lấn ra phía bề mặt bên ngoài của cổ tử cung làm xuất hiện các dịch nhầy trong âm đạo. Đây là cơ hội để các vi khuẩn gây hại xâm lấn lâu dần phát triển gây viêm nhiễm và hình thành bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Nguyên nhân nào gây bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung?

Nghe có vẻ vô lý nhưng nguyên nhân chính gây viêm lộ tuyến cổ tử cung là do chị em vệ sinh quá sạch sẽ. Theo các chuyên gia, quá trình vệ sinh âm đạo quá sạch hay vệ sinh nhiều lần trong ngày, lạm dụng nước tẩy rửa âm đạo sẽ làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Bên cạnh đó, việc môi trường âm đạo bị mất cân bằng cũng được xem là nguyên nhân chính gây bệnh. Nếu không được phát hiện kịp thời, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây viêm đến các cơ quan khác: Viêm vùng chậu, viêm phần phụ...

viem-lo-tuyen-co-tu-cung-la-gi

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường gặp ở chị em phụ nữ đã sinh nở hoặc từng quan hệ tình dục

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung còn là hệ quả của tình trạng nạo phá thai, đặt vòng hoặc dùng thuốc đặt âm đạo hay quan hệ vợ chồng quá nhiều, thô bạo.

Biểu hiện của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung?

- Bệnh nhân mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung ra nhiều khí hư

Nếu mắc phải bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, chị em sẽ cảm nhận được tình trạng khí hư ra nhiều, có sự thay đổi về màu sắc, mùi nặng.

Bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ trở nặng, lúc này khí hư dần ngả sang màu vàng và dính thậm chí có bọt kèm máu. Bên cạnh đó, người bệnh sẽ cảm nhận thấy vùng da bên ngoài âm đạo sẽ sưng đỏ, ngứa, nặng hơn là bị loét.

- Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có biểu hiện đau bụng dưới, đau eo

Giống với nhiều bệnh phụ khoa khác, nếu bị viêm lộ tuyến cổ tử cung người bệnh sẽ có cảm giác đau vùng eo, vùng xương chậu thậm chí là đau bụng kinh. Nếu không kịp thời điều trị, bệnh sẽ lây lan sang các vùng khác ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống vợ chồng, nguy hiểm hơn là dẫn tới vô sinh.

- Ra máu trong khi quan hệ tình dục là biểu hiện dễ gặp của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Rất nhiều chị em bỏ qua điều này nhưng đây lại chính là dấu hiệu đặc trưng của người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung. 

Khi mắc bệnh, bề mặt cổ tử cung có dấu hiệu sần sùi, dễ bị tổn thương. Do đó, khi quan hệ sự cọ xát sẽ làm cho vùng kín dễ chảy máu và đau rát. 

- Đi đái nhiều, đái dắt và đau

Như đã chia sẻ ở phần trước, người mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ lan rộng ra các vùng khác trong đó có ba góc của bàng quang. Lúc này, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với tình trạng đái rắt, đau khi đi đái, thậm chí là viêm nhiễm niệu đạo.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có chữa được không?

Theo các chuyên gia, bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể được chữa trị bằng nhiều phương pháp khác nhau trong đó phải kể đến: Đốt điện, áp lạnh, tia laser... Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là phát hiện bệnh sớm để chữa trị tận gốc.

Xem thêm:

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO