Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị đau đầu là dấu hiệu của bệnh gì, chữa trị thế nào?

Đau đầu là triệu chứng của nhiều căn bệnh khác nhau. Một thống kê mới đây cho thấy, có tới 15% người lớn tuổi mắc chứng đau đầu. Vậy bị đau đầu là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân gây đau đầu là do đâu?

Thời tiết thay đổi, áp lực công việc cùng những vấn đề khó khăn khác trong cuộc sống khiến bạn luôn rơi vào tình trạng căng thẳng và bị đau đầu. Mặc dù không phải lúc nào đau đầu cũng nguy hiểm thế nhưng bạn cũng không nên quá chủ quan bởi đôi khi đau đầu là biểu hiện cho một số căn bệnh đáng sợ đấy. Trên thực tế, đã có rất nhiều tai nạn đáng tiếc do không phát hiện kịp thời hay chủ quan với biểu hiện đau đầu của chính bệnh nhân và người nhà.

Bị đau đầu là dấu hiệu của bệnh gì, chữa trị thế nào? 0

Bị đau đầu là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi

Đau đầu có những dạng nào?

Theo Tiến sĩ Lê Văn Tuấn, Phó chủ tích Hội Thần kinh học Tp.HCM thì đau đầu là một trong các than phiền thường nghe ở người cao tuổi. Tuy nhiên, xét về nguyên nhân thì chứng đau này lại có nhiều ở người trẻ. Người ta xét đau đầu theo ba nhóm là:

- Đau đầu nguyên phát:

Đây là tình trạng đau đầu do căng thẳng và nó chiếm tới 90% trong số các loại đau đầu. Khi mắc đau đầu nguyên phát người bệnh thường có cảm giác đau căng, siết chặt ở đầu và cổ. Sau đó là đau nửa đầu, đau đầu cụm….

- Đau đầu thứ phát:

Loại đau đầu này do nhiều nguyên nhân gây nên, đau do cao huyết áp, đau do viêm xoang hoặc đau do chấn thương sọ não, xuất huyết dưới màng nhện…

- Đau thần kinh sọ, đau mặt trung ương:

So với hai loại đau đầu trên, loại này nguy hiểm và có liên quan nhiều đến các bệnh lý về thần kinh

Nguyên nhân gây đau đầu

Nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng đau đầu là do ảnh hưởng từ một số yếu tố như: Giới tính, lứa tuổi, tâm lý hoặc đôi khi do cấu tạo cơ thể, bệnh lý tai mũi họng…

Ngoài ra, một số nghiên cứu khoa học mới đây cũng chỉ ra nguyên nhân chính gây ra các triệu chứng đâu đầu chính là gốc tự do. Bản thân gốc tự do sẽ tấn công vào cấu trúc của tế bào não, nơi có nhiều lipit và hệ thống chống gốc tự do yếu hơn so với một số cơ quan khác. Bằng các tác động chúng khiến cho liên kết giữa các tế bào thần kinh giảm mạnh, khiến quá trình dẫn truyền kém đi và suy yếu chức năng cùng hoạt động của tế bào. Bên cạnh đó, gốc tự do còn tấn công vào vùng mạch máu não làm tăng nguy cơ mắc mơ vữa, hẹp lòng mạch hoặc thiếu máu não gây nên các cơn đau đầu dữ dội.

Ngoài ra, các gốc tự do cùng hóa chất trung gian sản sinh ra trong quá trình chuyển hóa ở não sẽ làm gia tăng hoạt động bạch cầu và sinh ra thêm các chất gây giãn mạch làm mạch máu giãn nở, rối loạn một cách bất thường. Vì thế mà ta thấy có chứng đau nửa đầu.

Bị đau đầu là dấu hiệu của bệnh gì?

Hay bị đau đầu là dấu hiệu của nhiều bệnh khác nhau. Có thể đau đầu do căng thẳng trong công việc, cuộc sống, đau do thay đổi thời tiết tuy nhiên cũng có trường hợp đau do mắc phải các căn bệnh khác liên quan đến hệ thần kinh, não bộ hay viêm xoang.

Để biết đích xác bị đau đầu là dấu hiệu của bệnh gì, có nguy hiểm không thì bạn nên đến thăm khám taị các cơ sở y tế để được thăm khám, phát hiện bệnh kịp thời.

Xem thêm: 

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO