Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị ho có đờm bao lâu thì khỏi, là biểu hiện của bệnh gì, có nguy hiểm không?

Ho có đờm là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh tuy không đe dọa đến tính mạng nhưng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm. Bị ho có đờm là biểu hiện của bệnh gì, có nguy hiểm không? Bị ho có đờm bao lâu thì khỏi?

Ho có đờm là gì?

Như chúng ta đã biết, ho là một phản xạ có lợi của cơ thể. Ho sẽ giúp đẩy các bụi bẩn, dị vật cùng nhiều tác nhân gây hại xâm nhập vào cơ thể con người thông qua đường hô hấp. Tình trạng bị ho có đờm thường xuất hiện do trong đường thở có chất xuất tiết sinh ra chúng quyện lẫn cùng các loại tạp chất. Ho sẽ giúp làm sạch phổi, loại bỏ đờm, dịch tiết cùng các dị vật ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

Ho có đờm có thể là bệnh cấp tính hay bệnh mạn tính. Thông thường, nếu người bị ho có đờm kéo dài trên 3 tuần thì sẽ được xếp vào là bệnh mãn tính.

Ho có đờm là biểu hiện của bệnh gì, có nguy hiểm không?

+ Bị ho có đờm là biểu hiện của viêm phế quản cấp tính giai đoạn cuối

Rất nhiều người bệnh chủ quan khi bị ho có đờm tuy nhiên phải thật cẩn trọng vì ho có đờm có thể là biểu hiện của bệnh viêm phế quản cấp. Ở giai đoạn đầu, bệnh có biểu hiện ho khan, tuy nhiên khi bệnh nặng hơn sẽ bắt đầu xuất hiện thêm đờm có màu vàng, xanh… Bệnh cần được thăm khám và điều trị kịp thời trước khi biến chứng nặng hơn.

+ Viêm phế quản mãn tính

Đặc trưng của bệnh viêm phế quản mãn tính là xuất hiện nhiều đờm, nhơt trong phế quản. Người bị ho có đờm kéo dài liên tục trong 3 tháng là dấu hiệu cơ bản cho thấy có nguy cơ mắc viêm phế quản mãn tính.

bi-ho-co-dom-bao-lau-thi-khoi

Bị ho có đờm là biểu hiện của nhiều bệnh lí nguy hiểm

+ Giãn phế quản

Giãn phế quản là một trong những căn bệnh có biểu hiện là bị ho có đờm lâu ngày. Hiện tượng giãn phế quản thường sẽ kèm theo bội nhiễm cũng như khạc đờm nhiều vào mỗi buổi sáng. Nếu quan sát và phân tích kỹ sẽ thấy, đờm được phân thành 3 lớp là: khối sủi bọt, lớp sền sệt ở giữa và bã mủ đục.

+ Áp xe phổi

Khi bị áp xe phổi, người bệnh thường xuyên ho có đờm thậm chí đờm ộc ủ từng đợt và xuất hiện mùi hôi. Bản thân bệnh áp xe phổi là tình trạng phổi bị tổn thương nặng nề, vì thế cần phải tiến hành mổ để loại bỏ áp xe đó đi. Nếu thấy mình bị ho có đờm lâu ngày thì hãy đến bệnh viện thăm khám và điều trị ngay nhé.

+ Viêm phổi

Ho có đờm, đờm vàng màu rỉ sét cùng một số triệu chứng như nhiễm trùng, đau tức ngực… thì đó là biểu hiện của bệnh viêm phổi. Bệnh này rất nguy hiểm bởi nó có thể dẫn tới tình trạng suy hô hấp và nguy hiểm hơn là tử vong, do đó cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bệnh ho có đờm bao lâu thì khỏi?

Ho có đờm là triệu chứng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Người bị ho có đờm cần tìm ra nguyên nhân để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp bởi thực tế không phải trường hợp nào cũng bị ho có đờm dùng thuốc tiêu đờm và dứt ho.

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian điều trị là khác nhau. Nếu người bị ho có đờm do viêm mũi, viêm họng thì không cần sử dụng thuốc ho tan đờm mà chỉ cần hít, rửa mũi bằng nước muối sinh lý cùng dụng cụ hút rửa y tế để điều trị. Ngoài ra, người bị ho có đờm cũng nên dùng kết hợp thêm kháng sinh, kháng viêm hoặc thuốc chống dị ứng để bệnh nhanah dứt.

Ngoài ra, người bị ho có đờm cũng nên sử dụng thêm một số bài thuốc dân gian để điều trị, vừa mau khỏi lại an toàn cho người dùng.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO