Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách tổ chức mừng thọ 90 tuổi trang trọng, ý nghĩa

Lễ mừng thọ là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam mỗi dịp tết đến, xuân về. Lễ mừng thọ được xem như món quà ý nghĩa dành tặng cho ông bà, cha mẹ. Dưới đây là một vài gợi ý cách tổ chức mừng thọ 90 tuổi trang trọng, ý nghĩa.

 

Ý nghĩa của lễ mừng thọ trong đời sống văn hóa của người Việt

Như chúng ta đã biết, trong cuộc đời của mỗi người ai cũng đều mong muốn mình có thể đạt được Ngũ Phúc là: Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh biểu trưng của sự may mắn, cầu chúc sống lâu, mạnh khỏe và bình yên. Trong số 5 chữ ấy thì chữ Thọ là mong muốn nhiều hơn cả bởi nó chính là yếu tố kết nối ngũ phúc.

Lễ mừng thọ được tổ chức lần đầu khi ông bà, cha mẹ bước sang tuổi 50. Người ta gọi lễ này là khao lão hay bán bách thiêm thọ hoặc Noãn thọ.

Bắt đầu bước sang tuổi 60 người ta gọi là chúc thọ, tuổi 70 là trụng thọ, tuổi 80 là thượng thọ, tuổi 90 là đại thọ và tuổi 100 là kỳ di hay lão thọ.

Cách tổ chức mừng thọ 90 tuổi trang trọng, ý nghĩa

Lễ mừng thọ được tổ chức lớn hay nhỏ phụ thuộc nhiều vào điều kiện kinh tế cũng như mong muốn của gia đình. Theo tục xưa, lễ mừng thọ sẽ có những nghi lễ như: Lễ dâng rượu, khách và họ hàng sẽ có quà mừng, lời chúc đến người được làm lễ mừng thọ. Vào ngày này, con cháu sẽ có dịp quây quần trở về bên ông bà, cha mẹ thể hiện đạo lí uống nước nhớ nguồn, văn hóa kính già, trọng lão của cộng đồng.

cach-to-chuc-mung-tho-90-trang-trong-y-nghia

Lễ mừng thọ là nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt

Hiện nay, rất nhiều địa phương các gia đình đua nhau tổ chức lễ mừng thọ linh đình với nhiều lễ nghi, thủ tục rườm ra khiến phong tục mừng thọ mất đi ý nghĩa tốt đẹp vốn có. Vì thế để tổ chức mừng thọ 90 tuổi trang trọng, ý nghĩa nên thực hiện đơn giản nhưng vẫn đảm bảo có các lễ nghi truyền thống. Ngoài ra, lễ mừng thọ cũng nên có sự tham gia của đại diện chính quyền, Hội cao lão trong làng để tiến hành trao giấy mừng thọ, tặng quà cho người cao tuổi.

Một số vấn đề cần lưu ý khi tổ chức mừng thọ 90 tuổi

- Quà tặng mừng thọ 90 tuổi: 

Việc chọn quà tặng khi tham gia các buổi lễ mừng thọ 90 tuổi cần khéo léo để lựa chọn. Chú ý nên chuẩn bị quà tặng 2 tuần trước ngày diễn ra ngày mừng thọ. Thay vì mua các món quà đắt tiền, hãy chuẩn bị quà bằng cả tấm lòng và sự chân thành của mình vẫn là ý nghĩa nhất.

- Tiệc khách

Thông thường các buổi lễ mừng thọ con cháu sẽ tổ chức tiệc để ông bà, cha mẹ cùng con cháu và làng xóm thân tình cùng chung vui. Nên chuẩn bị tiệc ấm cúng và lên danh sách các món ăn trong tiệc để khách mời cảm nhận được sự trân trọng của gia đình với khách mời.

Cách tổ chức mừng thọ 90 tuổi trang trọng, ý nghĩa chính là làm tiệc theo phong cách ấm cúng có sự chung vui của con cháu trong gia đình và bạn bè của ông bà, cha mẹ. Không nên tổ chức quá rình rang vừa tốn kém lại vô tình làm mất đi ý nghĩa mà buổi lễ hướng đến.

Xem thêm:

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO