Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Sảy thai, hư thai bao lâu thì có thai lại và những lưu ý cho lần mang thai tiếp theo

Sảy thai là một trong những chuyện đau lòng nhất của nhiều cặp vợ chồng. Vây, sảy thai bao lâu thì có thai lại và cần lưu ý điều gì cho lần mang thai tiếp theo?

Sảy thai bao lâu thì có thai lại?

Việc có thai trở lại sau khi sảy thai hoàn toàn có thể xảy ra và nó phụ thuộc vào ý muốn của 2 vợ chồng, cơ địa và sức khỏe của người phụ nữ.

Tuy nhiên, theo lời khuyên của các bác sĩ sản khoa, thì sau ít nhất là 2 đến 3 tháng các chị em hẳn có thai trở lại.

Sau khi sảy thai thông thường có thể thấy ra máu lần đầu khoảng 21 ngày, với lượng máu có thể gấp nhiều lần so với chu kỳ kinh nguyệt hằng ngày.

Sau khi lượng máu kết thúc, khoảng 45 ngày các chị em sẽ có kinh trở lại.  

  Sảy thai bao lâu thì có thai lại

Sảy thai bao lâu thì có thai lại

TS William Hurt, thuộc trường Y Đại học Duke, cho rằng nhiều phụ nữ có thể mang thai lại mà không cần chờ sau khi sảy thai, nhưng họ nên xem xét những nguy cơ quyết định thời điểm hợp lý để có em bé.

"Sau mỗi lần sảy thai, đặc biệt là sảy thai liên tiếp, hầu hết các bác sĩ khuyên người phụ nữ và chồng nên chắc chắn rằng họ đã sẵn sàng về mặt tình cảm để đối phó với mất mát có thể có trước khi cố gắng có thai trở lại”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obstetrics and Gynecology. 

Một khi bạn đã chuẩn bị về mặt tinh thần lẫn thể chất để có thai lại lần nữa, hãy gặp bác sĩ để được những lời khuyên tốt nhất. Ngoài ra hãy xem xét những thông tin sau nếu như bạn:

- Sảy thai một lần:

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo rằng, vợ chồng bạn nên chờ ít nhất 6 tháng mới nên mang thai trở lại, nhưng lại có một số nghiên cứu khác cho rằng không nên trì hoãn thời gian mang thai lại.

Trên thực tế một số nghiên cứu cho thấy những phụ nữ thụ thai lại trong vòng 6 tháng có ít biến chứng hơn so với những người để thời gian lâu hơn.

Nếu bạn cảm thấy cơ thể đã khỏe mạnh và sẵn sàng, bạn không cần phải chờ đợi quá lâu để mang thai lại sau khi sảy thai.

- Sảy thai hai lần trở lên:

Nếu bạn đã từng bị sảy thai hai lần trở lên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định điều gì. Các bác sĩ có thể sẽ làm xét nghiệm để tìm ra vần đề tiềm ẩn cũng như giải pháp trước khi thụ thai lần nữa.

- Mang thai trứng:

Mang thai trứng là tình trạng có một khối u lành tính phát triển trong tử cung, xảy ra khi nhau thai phát triển thành khối u bất thường trong u nang thay vì trở thành nhau thai bình thường.

Vậy sảy thai bao lâu thì có thai lại? Nếu như bạn đã từng mang thai trứng, các bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nên chờ khoảng 6 tháng đến 1 năm trước khi có thai lần nữa.

Những việc cần chuẩn bị cho lần mang thai tiếp theo

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thì khoảng 85% phụ nữ đã từng sẩy thai một lần sẽ có một thai kỳ thành công lần tiếp theo.

  Sau sảy thai, bạn hãy đợi cho cơ thể khỏe lại, tử cung trở về vị trí ban đầu, kinh nguyệt đều dặn bạn có thể mang thai

Sau sảy thai, bạn hãy đợi cho cơ thể khỏe lại, tử cung trở về vị trí ban đầu, kinh nguyệt đều dặn bạn có thể mang thai

Và khoảng 75% phụ nữ đã từng sẩy thai hai hay ba lần sẽ tiếp tục có một thai kỳ thành công ở lần kế tiếp. Sau khi sảy thai, chị em nên lưu ý một số vấn đề sau:

- Dinh dưỡng: Người xưa có câu "1 lần sa bằng 3 lần sảy" cho thấy, việc kiêng cữ và chăm sóc cơ thể phụ nữ sau sảy thai rất quan trọng, thậm chí còn phải chăm sóc cẩn thận hơn sau khi sinh. Trong đó, chị em nên tích cực ăn các loại trái cây, rau củ theo mùa, bổ sung sắt từ thực phẩm như thịt nạc, hải sản.

- Dinh dưỡng cho nam giới cũng cần được quan tâm, các thực phẩm lý tưởng nên giàu kẽm để tăng "hoạt động" của tinh trùng. Tinh trùng khỏe mạnh là yếu tố quan trọng giúp trứng sau thụ tinh khỏe mạnh, thai nhi phát triển tốt.

- Kiêng đồ ăn cay, nóng, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá...Những chất này dễ làm đau và sưng tấy tử cung.

- Nên kiêng quan hệ tình dục khoảng 1 - 2 tháng để cơ thể hoàn toàn phục hồi.

- Tinh thần luôn vui vẻ, tin tưởng vào bản thân thì khả năng thụ thai sẽ cao. 

- Kiêng lạnh: Sau khi sảy thai, chị em nên kiêng tắm nước lạnh, ăn đồ lạnh, uống nước đá... vì nó sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh và làm giảm sức đề kháng.

- Kiêng quan hệ: Các mẹ lưu ý là sau khi sảy thai nên kiêng quan hệ ít nhất là 1 đến 2 tháng, để phòng tránh viêm nhiễm và thuận lợi cho lần mang thai tiếp theo.

- Không làm việc nặng: Sau sảy thai, tử cung đang ở thời kỳ nhạy cảm, tổn thương chưa lành nên cần tránh các công việc lao động nặng, dễ làm tổn thương đến tử cung, hệ thống thần kinh dễ gây chảy máu tử cung. 

Trên đây là thông tin về vấn đề sảy thai bao lâu thì có thai lại và những lưu ý trong lần màng thiai tiếp theo. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản.

Oải Hương (t/h)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO