Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà đầu năm Kỷ Hợi 2019

Tư vấn chọn tuổi xông nhà năm Kỷ Hợi 2019 hợp mệnh gia chủ, tài lộc tăng tiến, vạn sự bình an.

Chọn tuổi xông nhà năm Kỷ Hợi

Từ lâu, tục lệ xông đất đầu năm đã trở thành phong tục tập quán và văn hóa cổ truyền ở nước ta và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Tết Nguyên Đán mở đầu cho một năm mới, cầu mong sự tốt lành, an khang, thịnh vượng. Ba ngày Tết cũng là thời gian hội tụ khí âm dương giao hòa giữa con người với trời đất, là sự hội hợp tam tài Thiên - Địa - Nhân.

Chọn tuổi xông nhà đầu năm là việc rất quan trọng cho mọi nhà và phải tuân theo một số nguyên tắc nhất định thì mới thực sự có tác dụng.

Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà đầu năm Kỷ Hợi 2019 0

 Kể từ việc chọn người tới phương pháp, cách thức xông đất. Phải chọn người có vận làm ăn đang lên, không gặp tai họa, ốm đau bệnh tật và đặc biệt là phải không có tang (Chú ý: Vợ sảy thai, nạo thai cũng là đang có tang ), chọn người nhẹ vía, vui vẻ, hoạt bát, khoáng đạt, xởi lởi.

Chọn nam giới để lấy dương khí vì mùa xuân dương khí mới bắt đầu phát triển nên còn non yếu, phải kỵ âm khí làm giảm dương khí nên không chọn phụ nữ. Nam giới cũng là tượng trưng cho người quân tử mạnh mẽ, bổ sung cho dương khí.

Mục đích quan trọng của việc xông đất đầu năm cũng là để đưa dương khí vào nhà, cầu mong một năm mới phát đạt, may mắn, thuận lợi, tài lộc tăng tiến, gia đạo bình an, gia đình khỏe mạnh, con cháu giỏi giang, hạnh phúc.

Cũng không nên tự mình xông đất cho nhà mình vì chỉ là Phục Vị, chẳng tăng thêm được chút dương khí nào.

Năm 20119, kiêng người xông đất tuổi: Ất, Quý, Tỵ, Hợi, Dần, Thân

Cầu Phúc nên chọn người tuổi Canh

Cầu Quan nên chọn người tuổi Giáp

Cầu Lộc nên chọn người tuổi Nhâm

Cầu Ấn học hành thi cử nên chọn người tuổi Bính

Từ đó kết hợp với địa chi tam hợp để chọn tuổi xông đất phù hợp.

Hướng dẫn chọn tuổi xông nhà đầu năm Kỷ Hợi 2019 1

Cách thức xông đất đầu năm

Người đến xông đất thường là con cháu, bạn bè hoặc người mà chủ nhà đã chuẩn bị trước theo quy tắc chọn. Trước Tết, chủ nhà nên đem quà biếu đến nhà người xông đất, liên hệ bàn bạc thống nhất nội dung yêu cầu, thời gian và cách thức xông đất để người đến xông đất biết và chuẩn bị những việc cần làm trước. Sau lễ giao thừa, người xông đất đi đến Chùa hay Đình, Đền, Miếu tùy theo yêu cầu của gia chủ:

- Nếu cầu Phúc phải đến Chùa, sau khi thắp hương khấn lễ cầu Phúc cho gia chủ và góp một ít tiền công đức rồi xin nhà chùa một túi lộc có ghi chữ Phúc, ngoài ra phải chuẩn bị trước tượng con giống hợp với mệnh chủ, dưới đáy tượng có ghi tên Thái Tuế Mậu Tuất để tặng gia chủ.

- Nếu cầu Quan, người xông đất phải đem theo một chai rượu rồi đến Chùa, cũng làm lễ khấn cầu Quan cho gia chủ, sau đó xin nhà Chùa một túi lộc có chữ Quan, trong túi có một chiếc mũ cánh chuồn nhỏ bằng giấy (chuẩn bị trước) kèm theo chai rượu đến chúc mừng gia chủ năm nay được thăng quan tiến chức, công thành danh toại.

- Nếu cầu Tài thì đến Đình. Đền, Phủ, Miếu. Xin túi lộc, trong túi có 1 cành lộc nhỏ rồi bỏ thêm vào túi 1 phong bao lì xì đem đến để chúc mừng gia chủ. Chú ý: Các túi xin lộc phải được trì chú cẩn thận trước khi đem tặng gia chủ thì hiệu quả sẽ cao hơn.

Ngoài ra, người xông đất sau khi hoàn thành công việc lễ cầu ở Đền, Chùa rồi thì không đi thẳng đến nhà gia chủ mà phải qua ít nhất 3 đoạn phố có ngân hàng, kho bạc,... những nơi thịnh vượng càng tốt. Khi đến tặng quà chúc tết gia chủ, người xông đất phải tặng thêm một phong bao lì xì, gia chủ đáp lễ lại cũng bằng một phong bao lì xì và mời 1 chén rượu hồng, chúc lại khách những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tục xông đất rất cầu kỳ. Thực hiện được các việc làm đó phải rất chu đáo, cẩn thận, người đến xông đất cũng phải rất nhiệt tâm, nhiệt tình chuẩn bị thật chu đáo thì mới đáp ứng được.

Phước Nguyễn/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO