Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Tại sao được tắm nắng thường xuyên trẻ vẫn còi xương, chậm lớn?

Xưa nay, các bậc phụ huynh thường cho rằng, tắm nắng là cách tốt nhất giúp trẻ hấp thụ vitamin D, giảm nguy cơ còi xương, chậm lớn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra, việc tắm nắng chưa hẳn đã hoàn toàn tốt.

Tia cực tím có trong ánh nắng giúp con người tổng hợp vitamin D nhưng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư da

Tia cực tím có trong ánh nắng giúp con người tổng hợp vitamin D nhưng nó cũng có thể làm tăng nguy cơ gây ung thư da

TS. BS Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, mỗi ngày, trung tâm đón tiếp gần 300 trẻ đến khám tư vấn, chủ yếu liên quan đến vấn đề dinh dưỡng, trẻ còi xương, chậm lớn.

Có những em bé tóc rụng vành khăn, thường xuyên quấy khóc, chậm các vấn đề vận động dù được cha mẹ tắm nắng thường xuyên. Ngoài ra, một số trẻ còi xương “bẩm sinh” từ trong bụng mẹ, trẻ đẻ ra đã có thóp rất rộng, nằm vài ngày đã bẹp đầu. 

Theo bác sĩ, những biểu hiện kể trên đều tố cáo sức khoẻ trẻ có vấn đề, đặc biệt, dễ liên quan đến thiếu hụt canxi và vitamin D. Mỗi ngày, nhu cầu vitamin D của trẻ vào khoảng 400 IU. Thiếu chất này sẽ dẫn tới việc khoáng hóa ở xương sẽ không xảy ra, bao gồm cả việc phát triển và phục hồi xương. Sự thiếu hụt có thể dẫn tới bệnh còi xương ở trẻ.

TS. BS Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng quốc gia

TS. BS Phan Bích Nga - Giám đốc Trung tâm Khám Tư vấn Dinh dưỡng trẻ em, Viện Dinh dưỡng quốc gia

Đặc biệt, bác sĩ nhận định, không phải mùa đông, mùa hè mới là thời điểm trẻ dễ thiếu hụt vitamin D hơn cả. Mùa hè, cường độ nắng cao dễ gây bệnh cho trẻ nếu tắm nắng, nhất là trẻ dưới một tuổi. Trẻ sơ sinh nên được tắm nắng trong bóng râm. Tuy nhiên, khi ở trong bóng râm, mức độ hấp thụ vitamin D lại không nhiều. 

Sáng 24/5 tại Hà Nội, Công ty Doppel herz ra mắt sản Doppelherz Kinder dành cho trẻ em trên thị trường Việt Nam. Trong đó gồm 5 nhóm sản phẩm bảo vệ sức khoẻ của hãng dược phẩm hàng đầu tại Đức Queisser Pharma. Nhóm 5 thực phẩm gồm có Kinder Multivitamin, Calciovin, Vitamin D3 nhỏ giọt, Immune và Omega 3 là nhóm sản phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất dạng lỏng với các công dụng chuyên biệt hỗ trợ các vấn đề sức khoẻ cho trẻ nhỏ phát triển khoẻ mạnh.

"Thế giới cũng đã có nghiên cứu chỉ ra, tia cực tím giúp hấp thụ, chuyển hoá vitamin D dưới da tập trung nhiều trong khung giờ 10 giờ - 14 giờ. Và nó không có quá nhiều vào buổi sáng, buổi chiều. Bên cạnh mặt lợi ích tổng hợp vitamin D, nếu phơi nắng quá lâu, tia cực tím khiến trẻ rất dễ có nguy cơ về ung thư da”, TS. BS Phan Bích Nga chia sẻ.

Hiện nay, bước vào mùa hè, có hai xu hướng chăm sóc trẻ nhỏ trong vấn đề phơi nắng. Có những gia đình vì nhiệt độ nóng bức, giữ gìn cho trẻ, chỉ đợi lúc trời mát mới cho trẻ ra ngoài. Phần còn lại, những gia đình vẫn tắm nắng, nhưng tắm vào sáng sớm. Cả hai xu hướng đó đều không đúng, không đủ về lượng thời gian cần thiết. 

Vì vậy, vào mùa hè, mức độ tổng hợp vitamin D không đủ lượng cơ thể cần. Ngoài ra, hiện nay, phụ nữ chống nắng, nhất là trong thời kì mang thai, các sản phụ không chú ý bổ sung vitamin D, che chắn quá kĩ. Vì vậy, nhiều trẻ sinh ra thiếu hụt vitamin D, lại không được bổ sung ngay nên không hấp thụ được canxi gây bẹp, méo đầu nếu nằm nhiều, chậm phát triển vận động.

Bác sĩ khuyến cáo, nếu không có điều kiện tắm nắng phù hợp, phụ huynh nên lựa chọn các loại vitamin D đã được điều chế để bổ sung cho cơ thể.Tuy nhiên, trước khi bổ sung vitamin D dạng tổng hợp, cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn đúng. Vì thừa vitamin D có thể khiến trẻ chán ăn, mệt mỏi, nôn.

Với trẻ đã bắt đầu ăn dặm, cha mẹ có thể lựa chọn những loại thực phẩm giàu vitamin D như cá béo, lòng đỏ trứng, sữa, nước cam…

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO