Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Thời gian nghỉ khi vợ sinh con có được tính lương thưởng không?

Thời gian nghỉ khi vợ sinh con có được tính lương thưởng không là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Trong bài viết này, Gia đình mới sẽ tư vấn kỹ hơn giúp bạn hiểu rõ thêm quy định của pháp luật về vấn đề này.

Thời gian nghỉ khi vợ sinh con có được tính lương thưởng không?

Có thể bạn chưa biết, chế độ thai sản dành cho nam giới được ghi nhận lần đầu tiên trong luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Tuy nhiên, phải đến ngày 1/1/2016 thì luật này mới bắt đầu có hiệu lực. Theo các chuyên gia, quy định mới này không chỉ đảm bảo quyền lợi cho nam giới mà còn phần nào tạo điều kiện để ông bố dành ra thời gian chăm sóc vợ, con thời gian mới sinh. 

Cụ thể thời gian nghỉ khi vợ sinh con có được tính lương thưởng hay không thì trong Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có ghi rõ:

"Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con" (điểm e khoản 1 Điều 31).

- "Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau: a) 05 ngày làm việc; b) 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi; c) Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc; d) Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con" (khoản 2 Điều 34).

thoi-gian-khi-vo-sinh-con-co-duoc-tinh-luong-thuong-khong

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, nam giới cũng được hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con

Ngoài ra, luật cũng đề cập rõ ràng tới mức hưởng chế độ thai sản chung cho cả nam giới và nữ giới như sau:

"Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày;

c) Mức hưởng chế độ khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi được tính theo mức trợ cấp tháng quy định tại điểm a khoản 1 Điều này, trường hợp có ngày lẻ hoặc trường hợp quy định tại Điều 33 và Điều 37 của Luật này thì mức hưởng một ngày được tính bằng mức trợ cấp theo tháng chia cho 30 ngày" (khoản 1 Điều 39).

Điều kiện hưởng chế độ thai sản cho nam giới và những thủ tục cần lưu ý

- Điều kiện:

Để được hưởng chế độ thai sản theo đúng luật, nam giới cần đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ theo quy định và có vợ sinh con thì sẽ được giải quyết chế độ thai sản.

- Thời gian hưởng chế độ thai sản của nam giới:

Khi vợ sinh con, nam giới sẽ được hưởng chế độ như sau:

+ Vợ sinh thường được nghỉ 05 ngày làm việc

+ Vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi thì sẽ được nghỉ 07 ngày làm việc

+ Vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc và nếu sinh từ ba trở lên thì được cộng thêm mỗi con 03 ngày.

+ Trường hợp vợ sinh đôi mà sinh mổ thì nam giới sẽ được nghỉ 14 ngày làm việc. 

Như vậy, thời gian nghỉ chế độ thai sản sẽ được tính trong khoảng 30 ngày đầu sau khi vợ sinh con.

- Thủ tục xin hưởng chế độ thai sản của nam giới

Để đăng ký hưởng chế độ thai sản, nam giới cần chuẩn bị một số giấy tờ như sau:

+ Giấy khai sinh hay giấy chứng sinh của con

+ Giấy xác nhận của cơ sở y tế nếu vợ sinh con sớm hơn 32 tuần hoặc quá trình sinh phẫu thuật

+ Doanh nghiệp cần chuẩn bị giấy tờ theo mẫu C70a-HD theo Quyết định 636

Thời hạn nộp hồ sơ cho doanh nghiệp là 45 ngày, và trong thời gian 10 ngày doanh nghiệp phải gửi đủ hồ sơ của người lao động cho cơ quan bảo hiểm.

- Các mức hưởng chế độ thai sản cho nam giới 

"Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật bảo hiểm xã hội thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:

a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;

b) Mức hưởng một ngày đối với trường hợp quy định tại Điều 32 và khoản 2 Điều 34 của Luật này được tính bằng mức hưởng chế độ thai sản theo tháng chia cho 24 ngày" (Theo khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014).

Công thức tính mức hưởng cụ thể: 

MỨC HƯỞNG = BÌNH QUÂN LƯƠNG ĐÓNG BẢO HIỂM XÃ HỘI (trong vòng 6 tháng trước khi nghỉ)/24 x SỐ NGÀY NGHỈ.

Ngoài ra, nếu trong 2 vợ chồng chỉ có chồng tham gia bảo hiểm xã hội thì sẽ được hưởng thêm trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con. Trợ cấp 1 lần: = 2 x 1.300.000 = 2.600.000 đồng; (từ ngày 1/7/2017: Mức lương cơ sở là: 1.300.000 đ/ tháng theo Nghị Quyết 27/2016/QH14 ngày 11/11/2016 của Quốc hội).

Xem thêm:

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO