Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm amidan là gì, có nguy hiểm không, làm thế nào để chữa khỏi?

Viêm amidan là căn bệnh dễ gặp ở mọi lứa tuổi. Bệnh dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm nếu không được thăm khám và điều trị kịp thời. Vậy bị viêm amidan là bệnh gì, nguyên nhân bị viêm amidan là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Viêm amidan là bệnh gì?

Như chúng ta đã biết, amidan nằm ở phía sau của cổ họng, đây chính là vị trí giao nhau giữa đường ăn và đường thở. Nhiệm vụ chính của amidan chính là ngăn ngừa sự tấn công của một số loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Không những thế nó còn có khả năng tiết ra kháng thể tự nhiên để chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. 

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh viêm amidan xuất hiện khi tổ chức amidan bị tổn thương, bề mặt đỏ rực và bắt đầu có những chấm mủ tráng và bựa. Viêm amidan cần được nhận biết sớm để từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh viêm amidan

Theo các chuyên gia, bệnh viêm amidan được chia thành các bệnh khác nhau trong đó có:

- Viêm nhiễm: Người mắc viêm amidan chủ yếu do bị lạnh hay nhiễm một số loại vi khuẩn có sẵn tại đường mũi, họng mà thành.

- Tạng bạch huyết: Có thể bạn chưa biết, một số trẻ nhỏ có tổ chức bạch huyết rất mạnh nhất là hạch ở cổ, họng. Khi các hạch này quá phát sẽ dễ gây ra tình trạng viêm nhiễm tạo điều kiện cho viêm amidan hình thành.

- Viêm amidan do cấu trúc và vị trí của amidan: Như chúng ta đã biết amidan có nhiều khe hốc vì thế đây là nơi thuận lợi cho vi khuẩn trú ẩn và phát triển. Ngoài ra, do amidan nằm trên ngã tư đường ăn và đường thở do đó chúng đón ngõ cho vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh.

bi-viem-amidan-la-dau-hieu-cua-benh-gi

Viêm amidan là bệnh thường gặp ở cả nam và nữ

Bệnh viêm amidan có mấy loại?

Người ta chia viêm amidan thành các loại là: Viêm amidan cấp và Viêm amidan mãn tính. 

- Viêm amidan cấp tính

Người bị bệnh viêm amidan cấp tính thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kém ăn và kèm theo sốt cao tới gần 40 độ. Ngoài ra, người mắc chứng viêm amidan cấp tính còn thường xuyên phải đối mặt với tình trạng họng đau, khô rát, nóng và ho thành từng cơn. Với trẻ nhỏ khi bị viêm amidan thường có dấu hiệu thở khò khè, ngáy to một số trường hợp hơi thở kèm mùi hôi.

- Viêm amidan mạn tính

Người bị bệnh viêm amidan mạn tính lại không có biểu hiệu rõ rệt giống như amidan cấp. Thay vào đó bệnh chỉ có cảm giác vướng, nhói ở họng thậm chí khi nuốt có cảm giác như vướng phải dị vật.

Khi thấy mình có các biểu hiện của bệnh viêm amidan hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và có phương pháp điều trị kịp thời.

Triệu chứng khi bị viêm amidan

Viêm amidan có rất nhiều biểu hiện khác nhau, trong đó cần chú ý:

- Người bị viêm amidan luôn cảm thấy đau rát họng thậm chí khó nuốt. Cơn đau có thể lan đến tai khiến cho họng đỏ và sưng. Nếu quan sát kỹ sẽ thấy chúng được phủ bởi các chấm trắng. Một số người bệnh còn kèm thêm sốt cao dẫn tới sưng hạch dưới hàm và hạch cổ. Người bị viêm amidan có thể bị mất tiếng hoặc thay đổi cấu trúc giọng nói.

- Trong trường hợp đau họng do nhiễm virus thì các triệu chứng thường nhẹ và có thêm triệu chứng cảm cúm thông thường.

- Nếu bị viêm hạch do virus Coxsackie thì sẽ xuất hiện các mụn phỏng ở amidan cũng như vòm khẩu cái. Hầu hết các mụn phỏng này sẽ vỡ và biến chứng thành các vết loét gây đau đớn.

- Trường hợp người bị viêm họng do nhiễm liên cầu thì amidan thường sẽ sưng và có các chấm trắng xuất hiện gây đau. Bệnh thường có sốt cao, hơi thở hôi và người mệt mỏi.

Xem thêm:

H.G/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO