Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viết thư UPU lần thứ 47 bài tham khảo dành cho học sinh độc đáo nhất, dễ đạt giải

Viết thư UPU là cuộc thi được tổ chức thường niên cho học sinh bậc THCS. Viết thư UPU là cơ hội để các em bày tỏ quan điểm của mình về các vấn đề đang xảy ra trong xã hội. Dưới đây là bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47 bài tham khảo dành cho học sinh dễ đạt giải nhất.

Đề bài cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47 

Cuộc thi viết thư UPU là hoạt động thường niên do tổ chức Liên minh Bưu chính Thế giới tổ chức. Cuộc thi này là cơ hội để các em học sinh phát triển khả năng viết văn và trí sáng tạo đồng thời thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc. Qua cuộc thi viết thư UPU các em cũng sẽ hiểu hơn về ngành Bưu chính trong cuộc sống hiện đại.

Đề bài cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47 này như sau: "Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì đến người đọc".

Để giúp các em có thêm ý tưởng cho bài dự thi của mình, Gia đình mới sẽ chia sẻ một bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47 bài tham khảo dành cho học sinh hay và dễ đạt giải nhất.

viet-thu-upu-lan-thu-47-bai-tham-khao-danh-cho-hoc-sinh (2)

Gợi ý viết thư UPU lần thứ 47 tham khảo dành cho học sinh về nạn ấu dâm

Viết thư UPU lần thứ 47 bài tham khảo dành cho học sinh dễ đạt giải 

Các bạn trẻ thân thương!

Mình là Minh Hà, mình là lá thư xuyên không vượt qua nhiều giai đoạn lịch sử để trở về thăm các bạn. Chắc hẳn bạn đã rất kinh ngạc phải không nào? Hiện mình sống ở thế kỷ 22, khoảng cách giữa thế giới mà chúng ta đang sống không cách nhau là bao đâu.

Hôm nay tôi đã rất buồn vì vô tình tôi xem lại cuốn phim đã lưu trữ rất lâu trong kho mang tên Hope - Hy vọng. Đây là câu chuyện buồn về một cô bé học tiểu học ở Hàn Quốc bị kẻ ác xâm hại khi em đang trên đường đến lớp. Nước mắt tôi không thể ngừng rơi bởi những điều tàn độc mà kẻ người đội lốt thú ấy đã gây ra cho bé gái 8 tuổi đáng thương. Chỉ vì sự lơ là cảnh giác của các bậc phụ huynh, vì những kẻ ấu dâm bệnh hoạn kia đã khiến một em bé phải chịu đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần,

Lòng tôi đau nhói các bạn à, tôi quyết trở về đây để truyền tới các bạn thông điệp hãy chung tay chống lại nạn ấu dâm để những đứa trẻ đáng yêu ngoài kia không còn phải nơm nớp lo sợ nữa.

Tôi lục tìm lại những vụ án ấu dâm xảy ra trên toàn thế giới và nó thực sự là nhiều hơn so với những gì tôi tưởng tượng. Ấy là còn chưa kể đến các vụ án bị gia đình giấu nhẹm đi không dám công bố bởi sợ hãi trước những lời dị nghị của xã hội sẽ ảnh hưởng đến con mình mãi về sau. Nhưng mọi người à, hành động ấy chỉ góp phần làm nạn ấu dâm lan rộng hơn mà thôi.

Bạn có biết, ở Việt Nam mỗi năm có tới hơn 1.500 vụ xâm hại trẻ em trong đó có 2/3 trẻ bị xâm hại tình dục. Một thống kê chưa đầy đủ trong giai đoạn từ 2011 - 2015 có khoảng gần 6.000 vụ xâm hại tình dục, điều đó có nghĩa cứ 8 giờ trôi qua lại có một trẻ em Việt Nam bị xâm hại tình dục.

viet-thu-upu-lan-thu-47-bai-tham-khao-danh-cho-hoc-sinh
Bài tham khảo viết thư UPU lần thứ 47: "Hãy tưởng tượng bạn là một lá thư du hành xuyên thời gian. Bạn muốn gửi gắm điều gì đến người đọc"

Ở Mỹ, số lượng trẻ em bị xâm hại tình dục là rất lớn. Theo thống kê từ Cục Tư pháp Hoa Kỳ riêng năm 2012 ghi nhận 346.830 vụ cưỡng hiếp, tấn công tình dục. 

Trong giai đoạn từ 2009 - 2013 người ta tìm thấy bằng chứng cho thấy có hơn 63.000 trẻ em bị lạm dụng tình dục mỗi năm. Trong đó có 1/9 là bé gái và 1/53 bé trai bị lạm dụng hay tấn công tình dục. 82% nạm nhân ở độ tuổi dưới 18, 1/10 trẻ bị lạm dụng tình dục trước 18 tuổi và 1/7 vụ ấu dâm là do các trẻ vị thành niên gây ra.

Người ta cũng ghi nhận trong số 112 triệu phụ nữ sinh sống tại Mỹ thì có khoảng 20 triệu người bị cưỡng hiếp và là nô lệ tình dục suốt đời. Đắng cay thay không phải ai cũng đủ can đảm để đứng lên trình báo và nhờ sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng. 

Tôi cũng đã lật lại rất nhiều ghi chép về nạn ấu dâm trong suốt những năm qua, có rất nhiều vụ án rúng động xã hội như: Sát thủ Otaku - Tsutomu Miyazaki, Vụ án Na Young, David Taylor, John Wayne Gacy, vụ bé Nhật Linh người Việt Nam bị sát hại tại Nhật Bản.

Nếu quan tâm đến vấn đề này thì dư luận hẳn không còn xa lạ gì với David Taylor (66 tuổi) - kẻ biến thái xâm phạm tình dục trẻ em bị bắt ở Thái Lan năm 2010. David Taylor đã bị buộc phạm 35 tội liên quan đến ấu dâm, cảnh sát đã tìm thấy tại nhà đối tượng đã khám xét 10.000 bức ảnh khiêu dâm.

Các bạn thân mến!

Hậu quả của nạn ấu dâm là vô cùng lớn, bên cạnh các em phải đối mặt với việc bị nhiễm trùng, xâm hại tình dục sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, có thai ngoài ý muốn, việc phá thai gây vô sinh cho trẻ. Một số trường hợp trẻ bị hành hạ làm tăng nguy cơ tử vong. Chính vì thế ngay từ hôm nay hãy cùng chung tay phòng chống nạn ấu dậm các bạn nhé.

Để ngăn chặn nguy cơ bị những kẻ bệnh hoạn tấn công, các bậc phụ huynh nên:

Thứ nhất: Không để con em mình ra ngoài một mình. Ngoài nguy cơ bị xâm hại, trẻ còn có thể đối mặt với tai nạn không may xảy ra. Tôi nhận thấy rất nhiều trường hợp trẻ bị xâm hại một phần do phụ huynh lơ là.

Thứ hai: Luôn dạy dỗ, nhắc nhở con em mình không đi theo người lạ. Một số trẻ do hiếu kỳ hoặc bị dụ dỗ bởi đồ ăn, đồ chơi đẹp mà đi theo kẻ xấu.

Thứ ba: Dạy con cách phòng vệ, hô hoán và bỏ chạy khi cần thiết. 

Thứ tư: Khi thấy con có biểu hiện lạ, nên nhẹ nhàng nói chuyện để con chia sẻ những việc xảy ra. Nhiều trẻ vì bị đối tượng đe dọa mà giấu kín với ngay cả bổ mẹ mình.

Quan trọng hơn cả, các cơ quan chức năng phải vào cuộc và chủ động hơn nữa để ngăn chặn hành vi xâm hại với trẻ em. 

Tham khảo thêm bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47 về môi trường, chiến tranh

Xem thêm:

Lan Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO