Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viết thư UPU lần thứ 47 về nạn nghèo đói súc tích và thuyết phục nhất

Không chỉ lựa chọn chủ đề về trẻ em hay chiến tranh, rất nhiều bạn lựa chọn đề tài cho bài dự thi của mình là nạn nghèo đói. Dưới đây là gợi ý viết thư UPU lần thứ 47 về nạn nghèo đói súc tích và thuyết phục nhất.

Đề tài cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47 về nạn nghèo đói 

Viết thư UPU được biết đến là một trong những sự kiện được tổ chức thường niên để giúp các em học sinh được nói lên quan điểm, suy nghĩ của mình với các vấn đề xã hội.

Đề tài cuộc thi viết thư UPU lần thứ 47 năm 2018 là: "Hãy tưởng tượng em là một bức thư có khả năng du hành vượt thời gian, khi đó thông điệp nào em muốn truyền tải tới người đọc".

Các em có thể tham khảo các bài viết thư UPU lần thứ 47 về chiến tranh hoặc đề tài trẻ em ở các bài viết trước mà chúng tôi đã giới thiệu. Bài viết này, Gia đình mới sẽ chia sẻ một bài viết thư UPU lần thứ 47 về nạn nghèo đói. 

viet-thu-upu-lan-thu-47-ve-nan-ngheo-doi-suc-tich-va-thuyet-phuc-nhat1

Bài tham khảo viết thư UPU lần thứ 47 về nạn nghèo đói

Bài mẫu viết thư UPU lần thứ 47 về nạn nghèo đói súc tích và thuyết phục nhất

Xin chào các bạn đang sống ở thế kỷ 21!

Tôi là Amail, tôi sống ở thế kỷ 31 và xuyên không trở lại đây để truyền tới con người thông điệp hãy hành động và chung tay vì một thế giới tốt đẹp hơn.

Bạn có biết, hiện nay trên thế giới đang có gần 900 triệu người đang sống trong nghèo khó. Ước tính cứ 5 người thì lại có 1 người sống ở mức nghèo thu nhập mỗi ngày dưới 1,25USD. Thậm chí cứ 9 người lại có 1 người không đủ thức ăn để đảm bảo cuộc sống của chính mình.

Các tổ chức vì cộng đồng trên thế giới đang kêu gọi cả nhân loại sẽ xóa bỏ đói nghèo và mục tiêu hoàn thành đến năm 2030. Mục tiêu xóa bỏ đói nghèo với tất cả mọi người nhất là con người sống tại khu vực Châu Á và Châu Phi.

Sở dĩ lựa chọn hai châu lục này bởi đây là khu vực có nền kinh tế kém phát triển đồng thời chịu nhiều tác động của thiên tai, dịch bệnh, khí hậu khắc nghiệt. Chưa kể đến Châu Á và Châu Phi là hai châu lục chịu tàn phá của chiến tranh và biến động. Để giải quyết được vấn đề này, con người phải phát huy được nguồn lực tại chỗ một cách tối đa, mỗi người dân chính là một nhân tố góp phần làm nên thành công của chiến dịch xóa đói giảm nghèo.

viet-thu-upu-lan-thu-47-ve-nan-ngheo-doi-suc-tich-va-thuyet-phuc-nhat
Đề bài Viết thư UPU lần thứ 47:"Hãy tưởng tượng em là một bức thư có khả năng du hành vượt thời gian, khi đó thông điệp nào em muốn truyền tải tới người đọc".

Theo một khảo sát được thực hiện bởi ngân hàng thế giới - WB, tỷ lệ nghèo đói trên thế giới có thể giảm 10% so với trước đây trong một vài năm tới. Con số thực tế ước tính sẽ ở mức 702 triệu người. Mặc dù so với tổng số người nghèo đói chỉ là một phần nhỏ thế nhưng việc giảm được từng này cũng đủ để đánh dấu cột mốc lớn trong lộ trình xóa đói giảm nghèo trên toàn cầu.

Nếu con người không cùng nhau chung tay vì mục tiêu chung thì tôi dám chắc rằng cuộc chiến chống đói nghèo sẽ trở nên cam go hơn bởi tác động của khủng hoảng kinh tế thế giới hay biến đổi khí hậu - hai trong số nhiều nguyên nhân đẩy con người vào cảnh bần hàn khốn khổ hơn bao giờ hết.

Tuy toàn cảnh thế giới hiện nay là hòa bình, hợp tác cùng phát triển thế nhưng ngầm sâu trong bối cảnh ấy là những biến động không ngừng theo nhiều chiều, tiếng súng có thể nổ ra vào bất cứ khi nào và lúc ấy máu sẽ chảy, nghèo đói lại lan nhanh khủng khiếp như những loại virus không có thuốc khống chế. Nếu để ý bạn sẽ thấy đâu đó trên thế giới này, những cuộc chiến tranh, xung đột vũ trang và nội chiến vẫn xảy ra và là điểm nóng mà cả thế giới đều quan tâm, hướng về.

Chiến tranh cùng nghèo đói sẽ làm cho trẻ em không được đến trường, y tế và mọi nhu cầu cơ bản trong cuộc sống đều không được đảm bảo. Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh cụ già với đôi mắt thất thần, quần áo rách rưới, chân tay run rẩy không đứng vững, những đứa trẻ suy dinh dưỡng, đôi mắt sáng lên mỗi khi nhìn thấy ai đó cho nó một món đồ dù là rất nhỏ nhặt. Nếu để ý một chút bạn cũng sẽ nhận thấy có rất nhiều quốc gia mỗi năm chi cho quân sự hơn nghìn tỉ USD trong khi chi phí cho y tế hay giáo dục lại không được một phần nhỏ.

Một khảo sát mới đây cho thấy, mặc dù là châu lục nghèo nhất thế giới nhưng mỗi năm các nước Châu Phi lại chi trả rất nhiều tiền để mua về các loại vũ khí tân tiến. Hiện nay, toàn Châu Phi đang sở hữu khoảng 500 triệu khẩu súng trên 800 triệu dân. Kim ngạch buôn bán vũ khí mỗi năm lên đến hơn 7 tỉ USD.

Người ta tính ra rằng, nếu các quốc gia trên thế giới tiết kiệm khoảng 1% chi phí quân sự thì chắc chắn sẽ loại bỏ được nạn mù chữ cũng như đói nghèo trong những năm tiếp theo. Chính vì lí do này mà bạn sẽ thấy mỗi năm Liên Hợp Quốc đều kêu gọi và tổ chức các chương trình cứu đói cho nạn nhân ở các vùng quốc gia, lãnh thổ gặp khó khăn. Mở rộng các hoạt động ký kết bắt tay cùng nhau xóa đói giảm nghèo.

Vì vậy tôi hi vọng, các bạn hãy cùng nhau chung tay để xóa nạn đói nghèo để tương lai nạn đói nghèo sẽ không còn trong tương lai. Tôi đã đến từng giai đoạn của lịch sử và đều truyền tải thông điệp này, tôi hi vọng nếu con người ở mỗi giai đoạn ấy đều làm tốt thì chắc chắn vấn đề này sẽ được giải quyết triệt để.

Thân ái và chào tạm biệt!

Xem thêm:

Phương Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO