Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảm nhận đặc biệt về Trường Sa, cô bé lớp 5 ở Hà Nội đạt giải Nhất cuộc thi viết sách

Mới học lớp 5 nhưng Tạ Ngân An (Hà Nội) đã có những cảm nhận thật đặc biệt về Trường Sa qua cuốn sách "Trường Sa nơi ta đến" và đã giành giải Nhất cuộc thi "Viết về cuốn sách yêu thích của em".

Cảm nhận đặc biệt về Trường Sa, cô bé lớp 5 ở Hà Nội đạt giải Nhất cuộc thi viết sách 0

Đã trở thành thói quen của học sinh trong 9 mùa hè

Sáng 15/9/2019, Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Lễ trao giải cuộc thi "Viết về cuốn sách yêu thích của em" lần thứ 9 với sự tham dự của nhiều lãnh đạo ban, ngành TP Hà Nội cùng hàng trăm học sinh, phụ huynh.

Đây là cuộc thi được Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức thường niên hàng năm vào dịp hè, bắt đầu từ năm 2011. 

  Bà Lê Quỳnh Trang - TBT báo Phụ nữ Thủ đô khẳng định cuộc thi đã có sức lan tỏa lớn.

Bà Lê Quỳnh Trang - TBT báo Phụ nữ Thủ đô khẳng định cuộc thi đã có sức lan tỏa lớn.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, bà Lê Quỳnh Trang, Tổng Biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết: Năm nay là năm thứ 9 Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức phát động cuộc thi Viết về cuốn sách yêu thích của em và chúng tôi vô cùng vui mừng khi năm nay, số lượng bài dự thi tăng gấp đôi so với năm trước. 

Đây là cuộc thi nhằm nâng cao văn hóa đọc, nâng cao tri thức và hướng thế hệ trẻ vươn tới những lối sống tốt đẹp, có ích cho xã hội. Chúng tôi vui mừng khi qua mỗi năm tổ chức cuộc thi, số lượng học sinh tham gia càng nhiều hơn.

Năm nay, đã có tới gần 1 vạn bài thi gửi về cho Ban tổ chức viết về hàng nghìn cuốn sách với những chủ đề khác nhau, thể hiện xúc động về tình yêu quê hương đất nước, tình cảm gia đình, tình thầy trò, hay lên án nạn ấu dâm...

  Cuộc thi thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Cuộc thi thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Bà Trang cũng cho biết, một thành công nữa của cuộc thi năm nay là ngoài học sinh 40 trường trong nước tham gia, lần đầu tiên cuộc thi có sự tham gi của một số du học sinh đang theo học tại một số trường học ở Mỹ, điều đó chứng tỏ sức lan tỏa mạnh mẽ của cuộc thi sau 9 mùa tổ chức.

Một sân chơi đầy tính nhân văn và ý nghĩa

Giám khảo chấm thi năm nay gồm có những nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Là người đã gắn bó với cuộc thi Viết về cuốn sách yêu thích của em suốt 9 mùa qua, Giám khảo, nhà thơ Trần Đăng Khoa đánh giá: "Tham gia Ban giáo khảo cuộc thi nhiều năm, tôi nhận thấy cuộc thi là sân chơi bổ ích cho các em.

Đã nhiều lần tôi đề nghị với các cơ quan quản lý tạo điều kiện để những sân chơi như thế này được phát triển. Đây chính là phát triển văn hóa đọc chứ đâu.

Tôi mong Báo Phụ nữ Thủ đô tiếp tục tổ chức cuộc thi này, để các học sinh tiếp tục được viết cảm nhận của mình về những cuốn sách các em yêu thích".

  Trong lễ trao giải, có các phần giao lưu thú vị do NSƯT Xuân Bắc dẫn chương trình.

Trong lễ trao giải, có các phần giao lưu thú vị do NSƯT Xuân Bắc dẫn chương trình.

Nhà văn Nguyễn Trương Quý dù vắng mặt vẫn gửi thư tới các em nhỏ cuộc thi: “Đọc những bài cảm thụ của các em học sinh về cuốn sách mà các em thích, tôi thấy thực sự xúc động.

"Các em đã dũng cảm thể hiện cá tính của mình mà không phụ thuộc vào những thứ có sẵn. Nhiều bài cảm thụ về các tác phẩm kinh điển nước ngoài khiến tôi bất ngờ về năng khiếu và vẻ đẹp ngôn từ của các em. Hy vọng các em sẽ trân trọng sách để nuôi dưỡng một tâm hồn tốt đẹp”.

Chia sẻ với phóng viên Gia Đình Mới, cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Ngữ Văn trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Học sinh của trường Lương Yên đã nhiều năm tham gia cuộc thi "Viết về cuốn sách yêu thích của em", đã trở thành một trong phong trào của học sinh toàn trường.

Chúng tôi rất vui mừng khi thấy các học sinh trong trường rất hào hứng tham gia cuộc thi, điều đó cho thấy các em nhận ra giá trị của sách chứ không chỉ là để giành giải trong cuộc thi".

Trường Sa giản dị trong cảm nhận của cô bé lớp 5 

Giải Nhất cuộc thi năm nay thuộc về thí sinh Tạ Ngân An - Học sinh lớp 5A1 trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa, TP Hà Nội). Ngân An viết cảm nhận về Trường Sa qua cuốn "Trường Sa nơi tôi đến" của tác giả Mỹ Trà.

  Giải Nhất cuộc thi thuộc về cô bé Lê Ngân An.

Giải Nhất cuộc thi thuộc về cô bé Lê Ngân An.

Trường Sa trong cảm nhận của cô bé lớp 5 thật giản dị với "Những đảo nổi, đảo chìm được mô tả rất cụ thể. Nào là đảo chìm Cô Lin thấy mà thương vì chỉ như ngôi nhà nhỏ bé trồi lên trên một dải nước xanh. Đảo Đá Lát, Đá Tây A, B, C nằm trên miệng một ngọn núi lửa cổ đại là nơi trú ngụ cho tàu thuyền khi gặp giông bão.

Mặc dù được bao quanh là biển nước mênh mông nhưng đó là nước mặn, nước này không thể sử dụng trong sinh hoạt như tắm rửa, ăn uống, trồng cây... vì thế nước ngọt ở Trường Sa quý hơn cả vàng. Để trồng cây các chiến sĩ phải mang đất từ trong đất liền ra và mọi người phải tiết kiệm từng giọt nước sau khi tắm, rửa và sinh hoạt để dành tưới cây. Nhưng thật kỳ lạ, chắc cây cũng hiểu lòng những chiến sĩ nên tươi xanh khỏe mạnh".

Ngân An cho biết: "Nhờ có cuộc thi Viết về cuốn sách yêu thích của em do Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức mà em thích đọc sách hơn, muốn đọc sách mỗi ngày. Đặc biệt em rất thích cuốn sách "Trường Sa nơi tôi đến". Em đã đọc lại nhiều lần và xúc động trước những câu chuyện chân thực tác giả ghi chép và thể hiện bằng ảnh".

Là thí sinh đạt giải Nhì trong cuộc thi, cô bé Nguyễn Quỳnh Hương - Học sinh lớp 8A1 trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã viết về cuốn sách "Không gia đình" của tác giả Hector Malot.

  Cô giáo Nguyễn Thị Thúy và học sinh đạt giải Nhì Nguyễn Quỳnh Hương trường THCS Lương Yên, Hà Nội.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy và học sinh đạt giải Nhì Nguyễn Quỳnh Hương trường THCS Lương Yên, Hà Nội.

"Cuộc thi đã khơi gợi và tạo cảm hứng để em tìm đọc những cuốn sách hay và có cảm nhận của riêng mình. Thực sự là khi đọc về một cuốn sách, đó không chỉ là để biết về một câu chuyện, mà em được biết thêm rất nhiều về đất nước, con người, văn hóa của các vùng miền, đất nước trên toàn thế giới. Điều đó vô cùng thú vị và bổ ích".

Danh sách tác giả đạt giải:

 1 giải Nhất: Tạ Ngân An, lớp 5A1, trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Hà Nội.

 2 giải Nhì: Nguyễn Quỳnh Hương (lớp 8A1, Trường THCS Lương Yên, Hai Bà Trưng, Hà Nội) và em Nguyễn Thục Vi (lớp 12A8, Trường THPT Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội).

Cùng với 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích.

6 giải Chuyên đề giành cho bài viết hay về tác phẩm văn học kinh điển, tác phẩm đề tài chiến tranh, môi trường, tấm gương danh nhân, anh hùng liệt sĩ, sách của tác giả trẻ.

Giải tập thể xuất sắc được trao cho 4 trường của Hà Nội: Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy), Trường THCS Đức Thắng (Bắc Từ Liêm), Trường THCS Lương Yên (Hai Bà Trưng), Trường Tiểu học Thanh Am (Long Biên).

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO