Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảm xúc mãnh liệt ảnh hưởng đến ngũ tạng như thế nào?

Cảm xúc có liên quan đến các cơ quan nội tạng - đây là quan điểm cả y học Phương Đông và Phương Tây đều thống nhất.

tam_trang_giadinhmoi.vn_1

Y học cổ truyền Trung Quốc, đã được thực hành trong hơn 5.000 năm, có một nguyên tắc trung tâm khẳng định “hình thần hợp nhất” – nghĩa là các cơ quan trong cơ thể (hình) có mối liên quan chặt chẽ đến tinh thần (thần).

Cụ thể: Gan và túi mật có liên quan đến sự tức giận, tim có liên quan đến vui sướng quá mức, lá lách và dạ dày có liên quan đến lo lắng, phổi và ruột già có liên quan đến đau buồn, thận và bàng quang bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ.

Vui quá hại tim

vui_giadinhmoi.vn

Niềm vui đến bất ngờ, quá mạnh mẽ sẽ không tốt cho tim, theo y học cổ truyền Trung Quốc. Một thực tế dễ thấy là khi có chuyện vui, cơ thể dễ bị kích động, mất ngủ, tim đập nhanh.

Tức giận hại gan

tuc gian_giadinhmoi

Tức giận là một cảm xúc liên quan đến oán giận, thất vọng, khó chịu và giận dữ. Y học Trung Quốc khẳng định rằng cảm xúc tức giận này được lưu trữ trong gan và túi mật, ảnh hưởng đến nhiều quá trình sinh học, gây đau đầu, chóng mặt và huyết áp cao.

Lo quá hại phổi, dạ dày

suy tu_giadinhmoi.vn

Lo âu quá mức có thể ảnh hưởng đến phổi và ruột già. Lo lắng có thể khiến một người không thể sử dụng năng lượng, bị khó thở và viêm loét đại tràng, ruột già.

Đau buồn hại phổi

buon_giadinhmoi.vn

Đau buồn đến mức khiến một người bật khóc tạo ra sự bất hòa trong phổi và ngăn chặn năng lượng lưu thông khắp cơ thể. Đau buồn có thể ảnh hưởng đến ý chí sống, làm tổn thương phổi và gây bệnh đường hô hấp.

Suy tư quá hại lá lách

lo lang_giadinhmoi.vn

Suy tư là trạng thái khi một người suy nghĩ quá mức và u sầu. Tình trạng này ảnh hưởng đến lá lách và có thể gây mệt mỏi, thờ ơ, không có khả năng tập trung.

Sợ quá hại thận

so hai_giadinhmoi

Sợ hãi là một cảm xúc có thể gây ra sự bất hòa trong thận và gây tiểu tiện không tự chủ. Nỗi sợ hãi nghiêm trọng có thể khiến một người mất kiểm soát thận và bàng quang một cách tự nhiên.

Hoảng hốt hại tim, thận

hoang_hot_giadinhmoi

Sự sợ hãi đến mức bất ngờ, sốc sẽ ảnh hưởng đến tim trong thời gian ngắn và khi nó trở nên mãn tính có thể ảnh hưởng đến thận.

Theo Livestrong

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO