Báo Điện tử Gia đình Mới

Cần có bao nhiêu tiền tiết kiệm mới nên nghĩ đến mua nhà Hà Nội?

Lời khuyên của chuyên gia bất động sản dành cho bạn đọc của Gia Đình Mới về trường hợp thu nhập trung bình nhưng đang có ý định mua nhà ở Hà Nội.

Hỏi: Tôi đọc cuộc thi "Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi" trên Gia Đình Mớibiết được rất nhiều câu chuyện mua nhà Hà Nội của nhiều người khi họ chỉ có vài chục đến hơn trăm triệu mà có thể mua nhà với số tiền 800 triệu –đến 1 tỷ.

Tôi cũng rất muốn mua nhà ở Hà Nội để an cư lạc nghiệp nhưng vợ chồng rất lo lắng vì thu nhập còn thấp, chưa có tích luỹ nhiều. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tôi cần chuẩn bị ít nhất bao nhiêu tiền thì việc mua nhà trả góp mới không bị quá áp lực?

(Chị Lan Anh, quận Thanh Xuân, Hà Nội) 

Đáp: Tư vấn từ ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam:

Nhà là một tài sản lớn đối với mỗi người, mỗi gia đình. Do đó, để mua một căn nhà cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đối với những người có thu nhập trung bình, vấn đề tài chính là vấn đề cần được lưu tâm nhất trước khi quyết định mua nhà.

Phương án tài chính khi mua một căn nhà và trả nợ khi trả góp là một bài toán có thể tính trước được, do đó vợ chồng bạn cần phải vạch rõ bài toán vay, mua, trả nợ một cách rõ ràng.

  ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

Cụ thể như sau:

Hiện nay, nhiều ngân hàng đã có cơ chế hỗ trợ khách hàng vay tối đa tới 70% giá trị của căn nhà. Tức là, số tiền tối thiểu bạn phải có trước đó là 30% giá trị căn nhà thì mới đủ điều kiện được ngân hàng hỗ trợ số tiền còn lại.

Với số tiền tối thiểu là 30%, nếu tài chính tự tích lũy của các bạn chưa đủ, thì có thể đi vay thêm người thân, bạn bè thì việc trả nợ sau khi mua nhà sẽ rất vất vả.

Bởi các bạn phải vừa trả nợ người thân, bạn bè (mà những người này thường là hay đòi khi có việc đột xuất, chúng ta luôn ở thế bị động), vừa phải trả đủ số tiền nghĩa vụ mà ngân hàng yêu cầu.

Nếu hai vợ chồng bạn tự tích lũy đủ 30% số tiền của căn nhà định mua, các bạn nên mạnh dạn làm hồ sơ để được ngân hàng hỗ trợ 70% số tiền còn lại.

Tuy nhiên, mặc dù được hỗ trợ, nhưng các bạn cũng nên “liệu cơm gắp mắm” để không xảy ra những rủi ro.

Cần lưu ý:

-Thứ nhất, chúng ta nên lựa chọn căn nhà có giá tiền phù hợp với thu nhập của hai vợ chồng, phong cách sống của 2 vợ chồng. Có 2 phương án lựa chọn:

+Chấp nhận mua nhà ở những khu vực xa trung tâm để có diện tích nhỏ dao động từ 60- 70m2.

+Mua nhà gần trung tâm nhưng diện tích nhỏ. 

-Thứ hai, chúng ta nên lựa chọn ngân hàng có lãi suất tốt, phương án trả nợ ngân hàng trong thời gian bao lâu, ngắn hạn hay dài hạn. Vấn đề này phụ thuộc vào mức thu nhập của gia đình bạn.

Không nên gò ép quá mức thời gian vay hay các chi tiêu trong gia đình để dành cho ưu tiên tối đa cho trả nợ bởi như thế sẽ khiến cuộc sống gia đình bị ngột ngạt.

Lưu ý là chúng ta không nên “khai khống” thu nhập hàng tháng của mình nhằm “qua mắt” ngân hàng, bởi điều này sẽ gây khó khăn cho chính chúng ta trong quá trình trả nợ. Ngân hàng cũng sẽ căn cứ vào thu nhập của bạn để tính số tiền phải trả hàng tháng.

-Thứ ba, bản thân bạn phải lên kế hoạch chi tiêu cụ thể, rõ ràng, tránh những lần tiêu hoang hoặc mua những đồ dùng không cần thiết gây lãng phí.

Bất kể ai vay ngân hàng để mua nhà đều cần tránh tuyệt đối việc trả quá chậm hoặc không trả đúng theo kỳ hạn, vì sẽ đối diện với nguy cơ bị xiết nợ hoặc bị báo nợ xấu trên hệ thống ngân hàng Nhà nước.

Khi đã giải được 3 bài toán trên là bạn đã hoàn toàn có thể mua được ngôi nhà cho mình, cho gia đình.

Với mong muốn giúp những người đang và sẽ có nhu cầu mua nhà Hà Nội có cái nhìn thực tế hơn cũng như có thêm động lực thực hiện ước mơ của mình, Tạp chí điện tử Gia Đình Mới phát động cuộc thi “Hành trình mua nhà Hà Nội của tôi”.

Trong đó nội dung tập trung:

• Chia sẻ bước ngoặt nào khiến bạn đi đến quyết định mua nhà? Những khó khăn phải đối mặt khi mua nhà, cách giải quyết các vấn đề đó như thế nào?

• Kinh nghiệm tính toán chi tiêu, kế hoạch trả nợ sau khi đã vay tiền mua nhà Hà Nội?

• Làm thế nào tìm được một dự án nhà đầy đủ tính pháp lý, đúng tiến độ, chọn ngân hàng nào để có lãi suất tốt khi mua nhà? 

• Cảm xúc về ngôi nhà đó ra sao? Kỷ niệm vui, buồn sâu sắc nhất trải nghiệm trong quá trình mua ngôi nhà của mình.

Ngoài được hưởng nhuận bút trị giá 500.000 đồng/bài, các tác giả còn có cơ hội nhận giải thưởng tuần, quý, chung cuộc lên hàng chục triệu cùng các chuyến nghỉ mát ở resort 5 sao và tặng phẩm.

Chi tiết TẠI ĐÂY

Cuộc thi được tài trợ, đồng hành bởi các thương hiệu:

Cần có bao nhiêu tiền tiết kiệm mới nên nghĩ đến mua nhà Hà Nội? 1
Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO