Báo Điện tử Gia đình Mới

Cần làm gì khi trẻ bị dị vật đâm vào mắt?

Khi trẻ bị dị vật đâm vào mắt, người lớn thường tìm cách để lấy dị vật ra, nhưng cách làm này sẽ khiến các tổ chức ở mắt bị tổn thương nặng nề, gây hỏng mắt của trẻ.

Tình trạng trẻ bị vật sắc nhọn đâm vào mắt khi chơi đùa, chạy nhảy không phải hiếm gặp. Gần đây nhất là trường hợp bé trai 4 tuổi ở An Giang bị que xiên thịt đâm vào hốc mắt khi vấp ngã.

Theo gia đình bệnh nhi, khi bé đang cầm que thịt xiên để ăn thì thấy ba đi làm về nên chạy tới mừng.

Khi thấy ba đang đẩy xe máy vào nhà, nên chạy tới đỡ phụ ba và bất ngờ bé bị té ngã, khiến que tăm xiên vào hốc mắt trái, lúc đó trên que tăm còn dính 1 viên cá bé còn đang ăn dở.

  Trẻ bị vật sắc nhọn đâm vào mắt khi chơi đùa, chạy nhảy rất dễ xảy ra nếu người lớn không chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh minh họa

Trẻ bị vật sắc nhọn đâm vào mắt khi chơi đùa, chạy nhảy rất dễ xảy ra nếu người lớn không chăm sóc kỹ lưỡng. Ảnh minh họa

Trước đó, một bé trai 10 tuổi ở Phú Thọ cũng phải vào viện cấp cứu do bị dao đâm vào mắt. Nguyên nhân là do trẻ chơi phi dao vào thân cây với các bạn và xảy ra tai nạn. Ngay sau đó bé được chuyển đến bệnh viện cấp cứu nhưng vẫn bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia nhãn khoa, với các trường hợp trẻ bị chấn thương ở mắt như này thì có đến 50 – 70% trẻ bị giảm thị lực.

Đối với vết thương bị xuyên, chọc vào mắt có khoảng 10 – 20% trẻ bị mù lòa. Còn lại chỉ một số ít trường hợp không bị ảnh hưởng nặng là do vết thương ở vùng ngoài mi, rách mi, vết thương ở phần nông do bị dị vật…

Trường hợp các cháu bị tổn thương rất nặng ở mắt, nhãn cầu vỡ, lòng đen tổn thương nặng, máu trong vẫn chảy sẽ phải tiếp tục làm phẫu thuật hút máu tụ. Nếu điều trị không đỡ nhiều khả năng sau này phải ghép giác mạc thì mới tránh khỏi nguy cơ mù lòa.

Khi trẻ bị dị vật đâm vào mắt, người lớn thường tìm cách để lấy dị vật ra cho trẻ. Tuy nhiên, theo các bác sĩ nhãn khoa, cách làm này sẽ gây nguy hại cho trẻ, làm tổn thương các tổ chức ở mắt, dẫn đến hủy hoại mắt.

  Không tự ý rút dị vật khi bị đâm vào mắt mà cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất. Ảnh minh họa

Không tự ý rút dị vật khi bị đâm vào mắt mà cần đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất. Ảnh minh họa

TS.BS Hoàng Cương, khoa Chấn thương, Bệnh viện Mắt Trung ương khuyến cáo, cách xử lý tốt nhất khi trẻ bị chấn thương ở mắt như sau:

- Vết thương ở mắt trẻ chia ra làm 2 nhóm, với trường hợp mắt trẻ bị bỏng do mỡ nóng, dầu rán, bỏng nước tẩy rửa vệ sinh, bỏng axit  thì cần phải rửa càng nhanh, càng nhiều bằng nước sạch sẵn có, sau đó đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được xử lý kịp thời.

- Còn đối với trường hợp trẻ bị tổn thương ở mắt dẫn đến chảy máu, người lớn không nên dùng khăn, băng gạc để đè nén lên mắt với mục đích cầm máu. Bởi, chấn thương ở mắt thường tạo thành lỗ xuyên vào bên trong nên việc ấn, bó chặt mắt sẽ làm tổn thương càng thêm nghiêm trọng.

- Khi thấy chảy máu ở mắt, đất cát bẩn ở mắt không nên dùng thuốc, nước muối để rửa, sát trùng, vì làm như vậy sẽ gây hại cho mắt nhiều hơn lợi.

Việc xối rửa mắt bằng kháng sinh, thuốc sát trùng, nước muối sinh lý không những không làm sạch vết thương mà còn làm nhiễm trùng mắt.

- Với những vật sắc nhọn chọc vào mặt trẻ phải giữ nguyên vị trí, không làm vật nhọn di chuyển để không gây tổn thương nặng nề hơn. Nếu vật nhọn là que dài gây khó khăn cho quá trình vận chuyển cần dùng vật sắc để cắt bớt ngắn đi.

- Cách tốt nhất khi trẻ bị vết thương chảy máu ở mắt là người lớn chỉ lên đặt một miếng gạc sạch, băng kín nhẹ nhàng rồi chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO