Báo Điện tử Gia đình Mới

Càng về già xương bạn càng yếu đi: Hãy làm theo cách này để giữ xương luôn chắc khỏe

Đi kèm với quá trình lão hoá của cơ thể, khi có tuổi, xương khớp của con người cũng “già” đi, ngày càng yếu, giòn hơn làm tăng nguy cơ gẫy xương. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý một chút trong cách vận động, tập luyện, bất cứ ai cũng có thể giữ được hệ xương khớp chắc khoẻ.

Khi có tuổi, xương khớp có rất nhiều sự thay đổi bắt nguồn từ nguyên nhân không hấp thụ đủ canxi, ít vận động hoặc vận động sai cách… Vô tình, khi bắt đầu từ độ tuổi 45, rất nhiều người gặp phải tình trạng đau nhức xương khớp, gù lưng, dễ gẫy xương, có tổn thương tại xương nhưng lâu lành.

Ths. Bs Trần Ngọc Tùng - Khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, con người vẫn có thể bảo vệ một khung xương chắc khoẻ đến cuối đời nếu có chế độ dinh dưỡng, tập luyện đúng mực. 

  Xương khớp yếu có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống

Xương khớp yếu có thể gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống

Ngồi đúng tư thế 

Tư thế ngồi là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy. Tình trạng này xảy ra rất nhiều đối với những đối tương như dân văn phòng, học sinh hay công nhân. Đây là những đối tượng chính trong xã hội thường phải ngồi tập trung một tư thế trong nhiều giờ liền.

Tư thế ngồi không đúng cách không những khiến vai gáy bị nhức mỏi mà các xương khớp về lâu dài cũng dễ sinh bệnh đau lưng, bệnh thoái hóa khớp ,gai cột sống…

Vì vậy bện cạnh việc tập luyện thể dục cho xương dẻo dai chắc khỏe thì việc điều chỉnh tư thế ngồi làm việc và học tập cũng rất cần thiết để phòng ngừa các chứng bệnh về xương khớp.

Tập thể dục thường xuyên

Những lợi ích sức khỏe khi chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao có lẽ ai cũng biết. Hãy duy trì thói quen này vào mỗi buổi sáng hoặc chiều, mỗi ngày bạn chỉ cần dành ra 30-45 phút để vận động cơ thể từ đó sức khỏe sẽ được cải thiện, cơ thể dẻo dai khỏe mạnh, các cơn đau nhức xương khớp cũng sẽ tự động biến mất.

Không nên ngồi quá lâu

Việc ngồi hoặc đứng cả ngày rất có hại cho khớp của bạn, làm cho các khớp của bạn bị “khóa” ở một vị trí. Ngồi quá lâu sẽ tạo áp lực lên cột sống và hông, trong khi đứng sẽ ảnh hưởng đến các khớp ở hông, đầu gối, mắt cá chân và bàn chân của bạn. Điều này làm giảm quá trình bôi trơn và làm suy yếu chức năng đệm của khớp, khiến chúng bị rách.

Giới nhân viên văn phòng là những người phải ngồi làm việc trước màn hình máy tính từ 8-10 tiếng mỗi ngày. Ngồi lâu, ít vận động chính là nguyên nhân gây ra các bệnh xương khớp.

Bạn nên thay đổi tư thế ngồi làm việc, sau khoảng 1 tiếng ngồi nên đứng dậy đi lại, vận động nhẹ nhàng nhằm tránh gây ra tình trạng co cứng cơ, đau xương khớp.

Càng về già xương bạn càng yếu đi: Hãy làm theo cách này để giữ xương luôn chắc khỏe 1

Đặc biệt mọi người cũng nên nhớ không gục đầu lên bàn làm việc. Do công việc, áp lực căng thẳng hoặc vào giờ nghỉ trưa bạn có thói quen gục đầu trên bàn làm việc và đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh thoái hóa đốt sống cổ mà đôi khi bạn không ngờ tới.

Duy trì cân nặng hợp lý

Duy trì cân nặng hợp lý không chỉ khiến ngoại hình bạn hấp dẫn hơn, mà còn giúp giảm áp lực lên các khớp xương trong cơ thể. Bạn càng dư cân thì áp lực các khớp phải chịu càng lớn.

Nếu bạn bị béo phì, việc cố gắng giảm cân có thể làm giảm đau khớp và giúp cơ thể vận động tốt hơn. Theo một nghiên cứu, chỉ cần giảm cân 5 kg, bạn đã có thể làm giảm 50% nguy cơ mắc thoái hóa khớp gối.

Bổ sung Vitamin D và Canxi

Canxi và vitamin D chính là những dưỡng chất thiết yếu, quan trọng để hình thành nên một hệ xương khớp khỏe mạnh. Thiếu hụt canxi chính là nguyên nhân gây ra loãng xương, giòn xương.

Hãy tăng cường bổ sung nguồn dưỡng chất cần thiết này thông qua các thực phẩm ăn uống hàng ngày. Canxi có nhiều trong sữa, rau xanh, cá, tôm..vitamin D có trong lòng đỏ trứng, gan bò, pho mát hoặc tắm nắng vào buổi sáng sớm cũng là cách hấp thụ vitamin D tốt nhất mà bạn nên biết.

Không hút thuốc lá và uống nhiều rượu bia

Chúng ta đều biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe, tuy nhiên nhiều người vẫn không thể bỏ được thói quen này. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những người hút thuốc lá có nguy cơ phải chịu đựng các cơn đau nhức xương khớp cao hơn là những người không hút thuốc.

Hút thuốc lá làm giảm lượng oxy trong máu, gây ảnh hưởng đến nguồn dinh dưỡng vận chuyển đến cơ bắp, dây chằng, đĩa đệm…từ đó khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng hơn.

Nâng nhấc vật nặng đúng cách

  Tập thể dục là cách tốt nhất để phòng chống sự suy yếu của hệ xương khớp

Tập thể dục là cách tốt nhất để phòng chống sự suy yếu của hệ xương khớp

Người làm việc nặng nhọc, thường xuyên phải khuân vác hàng hóa có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa cột sống cao hơn những người khác. Do đặc thù công việc bắt buộc phải làm, bạn có thể tham khảo những tư thế nâng , bê hàng hóa sao cho đúng cách để giảm thiểu tốt nhất tình trạng áp lực nặng của hàng hóa chèn ép vào vùng lưng.

Bổ sung các loại thực phẩm hợp lý

Phương án cuối cùng và cũng rất quan trọng là bổ sung rau và trái cây vào chế độ ăn hàng ngày của bạn. Đây là một cách hiệu quả để hấp thu đa dạng các chất dinh dưỡng. Bạn có thể kết hợp cần tây và cà rốt, bông cải xanh, ớt và dưa leo vào bữa ăn của mình.

Giữ gìn các khớp khỏe mạnh sẽ giúp bạn có một cuộc sống năng động, đồng thời bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và yêu đời hơn. Nếu bạn có bất kì vấn đề gì liên quan tới khớp, bạn nên gặp chuyên gia xương khớp để được tư vấn và chữa trị nhé.

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017; Giấy phép bổ sung số 368/GP-BTTTT ngày 28/7/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết

Toà soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, Phúc La, Hà Đông, Hà Nội. Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới / About Gia Đình Mới

Văn phòng hoạt động: A1-C4 Làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn