Báo Điện tử Gia đình Mới

Cảnh báo nguy cơ nôn ra máu ồ ạt vì bia rượu ngày Tết

Những bữa nhậu triền miên chúc tụng nhau mùa lễ Tết có thể khiến nhiều nam giới uống rượu bia phải nhập viện gấp vì chứng xuất huyết tiêu hoá với biểu hiện nôn ra máu, đi ngoài ra máu vô cùng nguy hiểm.

Cảnh báo nguy cơ nôn ra máu ồ ạt vì bia rượu ngày Tết 0

Theo Ths.BS Vũ Hồng Anh - Trưởng khoa Nội soi Thăm dò chức năng, Bệnh viện E cho biết, xuất huyết tiêu hoá là triệu chứng từ nhiều nguyên nhân, bệnh nhân có thể bị chảy máu ở thực quản, dạ dày, ruột, hậu môn… Thông thường, người bệnh sẽ có biểu hiện nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen.

Ở thực quản, tình trạng nôn ra máu có thể xuất phát từ việc giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, u - polyp thực quản hay do một vết rách nào đó ở vị trí này. Ở dạ dày, thông thường do viêm loét, ung thư hoặc viêm dạ dày.

Những bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, chảy máu đường mật hoặc người bệnh có tiền sử suy tuỷ gây giảm thiểu tiểu cầu làm chảy máu… cũng có thể có nguy cơ xuất huyết tiêu hoá.

Với bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hoá thường có biểu hiện báo trước như nôn ra máu, đi ngoài phân đen, bên cạnh đó là biểu hiện chóng mặt, hoa mắt, mệt mỏi, buồn nôn do mất máu. Riêng với trường hợp bị xuất huyết tiêu hoá do viêm, loét dạ dày còn có triệu chứng đi kèm như đau thượng vị dữ dội, nóng rát thượng vị. 

Trong trường hợp xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch máu sẽ chảy ra ồ ạt bất ngờ, đi ngoài đỏ tươi nên không có triệu chứng báo trước.

Xuất huyết tiêu hóa gây ra nhiều biến chứng vô cùng nghiêm trọng cần phải xử trí nhanh chóng kịp thời. Khi gặp một bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa cần phải cho nằm nghỉ, phần chân thấp hơn phần đầu để máu và oxy có thể lưu hồi về tim và lưu thông lên não. Sau đó, người thân cần phải gọi ngay cấp cứu để đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Vào dịp Tết, theo bác sĩ khuyến cáo, với các bữa nhậu triền miên, kéo dài, những bệnh nhân có tiền sử xơ gan, nghiện rượu, viêm loét dạ dày… nên dự phòng cẩn thận. 

Với bệnh nhân xơ gan, đây là hậu quả của việc uống nhiều rượu trong thời gian dài, bệnh tự miễn hay các bệnh di truyền. Gan bị xơ sẹo và gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa đến một mức độ nào đó sẽ vỡ ra và gây chảy máu ồ ạt. Triệu chứng gồm nôn ra máu sau khi uống rượu bia, ngất xỉu và đi cầu ra máu hay phân đen. Với các bệnh nhân này nên ăn ít mặn, ít đạm, tránh rượu bia. 

Bên cạnh đó, uống nhiều rượu là nguyên nhân gây kích thích dạ dày và lớp niêm mạc ruột, tạo ra tổn thương và phá hủy lớp nhầy bảo vệ trong dạ dày. Để tránh tình trạng nôn ra máu sau khi uống rượu, bạn nên xây dựng cho bản thân chế độ ăn uống thích hợp, duy trì đủ nước.

Bác sĩ Vũ Hồng Anh khuyến cáo, để phòng bệnh xuất huyết tiêu hoá, mọi người không nên uống rượu bia và hút thuốc, không dùng các thuốc và thức ăn có hại cho dạ dày, nên ăn tăng cường chất xơ và rau quả. Trong đợt xuất huyết cần dùng thức ăn mềm, ăn thành nhiều bữa trong ngày và cần tái khám định kỳ theo quy định của bác sĩ để việc điều trị đạt hiệu quả.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO